Tiếng Việt | English

21/12/2020 - 19:00

Nông dân tuổi cao làm kinh tế giỏi

Mặc dù tuổi cao nhưng ông Bùi Văn Tần (67 tuổi), ngụ ấp 1, xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vẫn tích cực lao động, sản xuất. Mỗi năm, gia đình ông thu lãi khoảng 200 - 250 triệu đồng từ công việc trồng trọt.

Việc thu hoạch lại hạt rau má để làm giống giúp ông Tần tiết kiệm được rất nhiều chi phí, hiện trên thị trường hạt rau má có giá dao động từ 2 - 2,5 triệu đồng/kg. Trung bình 1kg hạt sẽ gieo được khoảng 500m2 diện tích đất

Trò chuyện với chúng tôi, ông Tần cho biết, trước đây, vùng này chủ yếu trồng lúa nước nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao nên người dân chuyển sang trồng nếp và trồng rau má đồng. Hiện tại, thu nhập chính của gia đình ông Tần là từ 2ha diện tích đất trồng nếp và 0,5ha trồng rau má.

Ông Tần chia sẻ: “Trước đây, chủ yếu trồng lúa nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao, sau quá trình tìm tòi, học hỏi và được sự hỗ trợ, giúp đỡ của địa phương, người dân trên địa bàn đã dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ trồng lúa chuyển sang trồng nếp thì cũng tương đối dễ chăm sóc, nếp có giá khoảng 5.500 đồng/kg. Hiện tại, rau má là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, rau má có giá dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Rau má là loại cây có sức sống cao, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của vùng này. Rau má là loại cây ngắn ngày trồng khoảng 45 ngày là có thể thu hoạch, mỗi đợt xuống giống nông dân thu hoạch được 3 lần, sau lần thu hoạch đầu tiên thì cách 20 sẽ thu hoạch một lần. Mỗi năm, gia đình tôi thu lãi khoảng 200 - 250 triệu đồng từ công việc trồng trọt.”

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ - Nguyễn Thanh Hải cho biết, không chỉ tích cực, cần cù trong lao động sản xuất, ông Bùi Văn Tần còn rất nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, cung cấp hạt giống trồng rau má cho nông dân. Ngoài ra, với vai trò là Chi hội phó Chi hội Nông dân ấp 1, xã Bình Hòa Hưng ông cũng rất tích cực tham gia các hoạt động do địa phương phát động. Ông Tần đã nhiều lần được nhận danh hiệu nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Hiện, xã Bình Hòa Hưng có hơn 20 hộ trồng rau má với tổng diện tích khoảng 25ha. Rau má là loại cây trồng mang lại lợi nhuận kinh tế cao cho nông dân trên địa bàn xã. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và khai thác thế mạnh của địa phương mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, qua đó, góp phần thiết thực vào tiến trình xây dựng xã nông thôn mới trong thời gian tới./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết