Tiếng Việt | English

14/10/2019 - 19:04

Nông thôn đổi mới từ hệ thống hạ tầng giao thông

Xác định giao thông là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và huy động nguồn lực trong nhân dân đầu tư hạ tầng giao thông, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH.

Tạo sự đồng thuận

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, 10 năm qua, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động nhiều nguồn vốn, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó có hạ tầng giao thông. Đến nay, bộ mặt nông thôn của tỉnh có sự chuyển biến vượt bậc, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân không ngừng được nâng lên. 

Đường bờ Tây Bắc Chan được mở rộng, tráng bêtông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm

Ông Phạm Văn Sự, ngụ ấp Bắc Chan 2, xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, vui mừng: “Đổi thay rõ nét nhất của địa phương chính là hệ thống giao thông. Còn nhớ ngày trước, đường đá xanh không có mà đi nói gì đến đường nhựa rộng rãi, khang trang như bây giờ, cầu bêtông cũng ít lắm! Vậy mà, mới mấy năm, cầu, đường đều được đầu tư mở rộng, nâng cấp, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện hơn trước”.

Chạy xe máy một vòng quanh xã, chúng tôi nhận thấy có những tuyến đường được tráng bêtông với bề ngang 3m, các tuyến đường trục ấp, đường nội đồng cũng được trải đá xanh sạch sẽ. Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Nguyễn Thành Long chia sẻ: “Ban đầu, việc vận động thực hiện các công trình giao thông gặp rất nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Tuy nhiên, qua tuyên truyền của Đảng ủy, UBND và MTTQ, các đoàn thể, người dân dần thay đổi nhận thức, tích cực tham gia cùng địa phương”.

Theo thống kê, từ năm 2008 đến 2018, xã Tuyên Thạnh huy động gần 28 tỉ đồng để xây dựng hệ thống giao thông, trong đó, người dân đóng góp tiền mặt, hiến đất gần 10,5 tỉ đồng. Đến nay, đường trục xã với chiều dài 6,4km được nhựa hóa 100%; đường trục ấp với tổng chiều dài 42,6km, đã đal hóa 9,2km, phần còn lại được trải đá xanh; đường ngõ xóm dài 1,8km được cứng hóa đạt 100%; đường trục chính nội đồng đã cứng hóa 14km, đạt 50%.

Năm 2017, xã Tuyên Thạnh vinh dự đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, xã tiếp tục đầu tư giữ vững, nâng chất các tiêu chí, đặc biệt là đầu tư phát triển về giao thông. Chỉ tính riêng năm 2019, xã xây dựng thêm 5 công trình giao thông gồm: Đường kênh Tập Đoàn 6 và đường Đông Gò Ớt giai đoạn 2, với kinh phí trên 700 triệu đồng do xã đầu tư; đường kênh Bà Phó, cầu Bắc Chan, cống kênh Đường trâu, tổng kinh phí 9,6 tỉ đồng do tỉnh và thị xã đầu tư. 

Đường Nguyễn Văn Thanh (xã Bình Trinh Đông) được mở rộng, nâng cấp, xe ôtô có thể lưu thông dễ dàng

Huy động sức dân

Phát triển hạ tầng giao thông được các địa phương chú trọng thực hiện bởi đây là yêu cầu cấp thiết, không chỉ phục vụ việc lưu thông, sản xuất của người dân mà còn mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn. Theo Văn phòng Điều phối chương trình XDNTM tỉnh, tính đến tháng 9/2019, toàn tỉnh có 86 xã đạt tiêu chí giao thông. Nổi bật, các huyện Tân Trụ, Châu Thành và TP.Tân An có 100% xã đạt tiêu chí này.

Nhắc đến giao thông nông thôn thì không thể không nhắc đến huyện Tân Trụ. Đây được xem là địa phương tiên phong trong phong trào đal hóa đường giao thông. 10 năm qua, nhờ có chương trình XDNTM, phong trào này càng trở nên sôi nổi và phát triển rộng khắp. Người dân không chỉ đóng góp tiền của và ngày công lao động mà còn tham gia giám sát việc thực hiện các công trình. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện khá thuận lợi, bảo đảm tiến độ đề ra. Hiện nay, 10/10 xã trong huyện đạt tiêu chí giao thông.
Bình Trinh Đông là 1 trong 7 xã NTM của huyện Tân Trụ. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2011-2018, xã huy động nguồn vốn gần 11 tỉ đồng để thực hiện tiêu chí giao thông, trong đó, nhân dân đóng góp trên 4,2 tỉ đồng. Phó Chủ tịch UBND xã - Phạm Thành Dự cho biết: “Năm 2019, xã tổ chức đối thoại với nhân dân về phấn đấu nâng cao các tiêu chí, hướng đến xây dựng Bình Trinh Đông thành xã NTM nâng cao”.

Đường nông thôn xã Bình Trinh Đông được trải nhựa khang trang

Để đạt mục tiêu trên, ngoài nâng chất các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm, xã tiếp tục nâng cấp hệ thống giao thông. Theo kế hoạch, trong năm nay, xã Bình Trinh Đông đầu tư mở rộng thêm 2 tuyến đường với bề ngang từ 2,2m thành 3m gồm: Đường Nguyễn Văn Thanh, chiều dài trên 1,4km, kinh phí gần 1,2 tỉ đồng và đường Nguyễn Văn Ánh, chiều dài 673m, kinh phí 572 triệu đồng.

Gia đình ông Trần Văn Ngọt, ngụ ấp Bình Hòa, hộ dân có nhà trên tuyến đường Nguyễn Văn Thanh, bộc bạch: “Gần 10 năm trước, tuyến đường này được tráng bêtông nhưng qua thời gian sử dụng đã xuống cấp. Đồng thời, mặt đường cũng khá nhỏ, hẹp nên địa phương tiếp tục mở rộng để xe ôtô, xe chở vật tư, hàng hóa có thể lưu thông dễ dàng. Khi tuyến đường hoàn thành, người dân tham gia trồng, chăm sóc cây xanh và hoa để tạo mỹ quan”.

Dù mỗi địa phương có những cách làm khác nhau nhưng điều đáng phấn khởi là phong trào xây dựng hạ tầng giao thông mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo nên diện mạo mới cho các vùng quê./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết