Tiếng Việt | English

25/09/2019 - 09:09

Nông thôn Tân Thạnh ngày càng khởi sắc

Tân Thạnh là huyện nằm ở khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có điểm xuất phát thấp. Thế nhưng, sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình, huyện đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Hệ thống giao thông ở huyện thời gian qua được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa

Hệ thống giao thông ở huyện thời gian qua được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa

Nhiều thay đổi sau 10 năm xây dựng nông thôn mới

Là huyện thuần nông, hạ tầng còn khó khăn, trong thực hiện chương trình XDNTM Tân Thạnh có điểm xuất phát thấp. Rà soát năm 2011, tiêu chí đạt bình quân ở huyện chỉ hơn 5 tiêu chí. Trong thực hiện chương trình NTM, UBND huyện ban hành nhiều kế hoạch về xây dựng xã đạt tiêu chí NTM huyện Tân Thạnh giai đoạn 2010-2015 và 2016-2020 để các ngành, địa phương trên địa bàn thực hiện.

Công tác phổ biến, tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh cùng với việc phát động phong trào “Tân Thạnh chung sức XDNTM” đã làm chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Dù có nhiều khó khăn nhưng huyện cố gắng, nỗ lực tập trung chỉ đạo thực hiện chương trình và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đến nay, Tân Thạnh có 4/12 xã đạt chuẩn NTM (Hậu Thạnh Đông, Nhơn Ninh, Tân Ninh và Hậu Thạnh Tây), các xã còn lại đạt từ 9 đến 15 tiêu chí. Đặc biệt, chương trình XDNTM được cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân, mạnh thường quân nhiệt tình hưởng ứng, tích cực tham gia, trở thành phong trào rộng khắp, mạnh mẽ.

Từ 2011 đến nay, huyện thực hiện tốt các chính sách, cơ chế huy động các nguồn lực được gần 1.400 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách 1.131 tỉ đồng, vốn lồng ghép hơn 82 tỉ đồng, vốn tín dụng 6,4 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 55 tỉ đồng và nhân dân đóng góp gần 121 tỉ đồng.

Sau 10 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho người dân. Hộ nghèo giảm mạnh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được cải thiện.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước, đến nay, toàn huyện có gần 88% (113,7/129,7km) đường xã được nhựa hóa, hoặc bêtông hóa; khoảng 84,8% (260/306,6km) (170/424km) đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa; đường trục chính nội đồng đạt hơn 40% (170/424km) bảo đảm ôtô đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm. Hệ thống thủy lợi có 100% cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, nâng cao năng suất lúa hàng năm. Đồng thời, thúc đẩy các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 47 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn dưới 4%.

Nhìn nhận rõ hạn chế để khắc phục

Bên cạnh những kết quả đã đạt, huyện Tân Thạnh cũng có những hạn chế, tồn tại, khó khăn trong thực hiện chương trình XDNTM. Cụ thể, huyện chưa có nhiều mô hình, cá nhân thực hiện XDNTM hay trong đoàn viên, hội viên để nhân rộng. Một số người dân sống, sản xuất theo tập quán cũ nên chưa nâng cao ý thức trong việc sử dụng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; chăn nuôi còn manh mún, nhỏ, lẻ, chưa bảo đảm vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, thu nhập của nông dân vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, số hộ có nguy cơ tái nghèo còn cao. Đồng thời, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác XDNTM chủ yếu kiêm nhiệm nên quá trình điều phối công việc đôi lúc còn chậm, chưa phát huy tính năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Để phát huy những kết quả đã đạt, khắc phục những mặt còn hạn chế và nâng cao hiệu quả XDNTM trên địa bàn, Tân Thạnh có nhiều giải pháp để thực hiện trong thời gian tới. Huyện xác định phải tiếp tục đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong XDNTM. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong thực hiện chương trình, trong đó luôn phát huy và khẳng định vai trò chủ thể của người dân. Tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo, ban quản lý nông thôn mới các cấp, nâng cao năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM.

Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Tân Thạnh chú trọng liên kết sản xuất, ứng dụng công nghệ cao

Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Tân Thạnh chú trọng liên kết sản xuất, ứng dụng công nghệ cao

Chủ tịch UBND huyện - Trần Văn Trước cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập của người dân. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua của các đoàn thể. Duy trì, xây dựng và nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả trong XDNTM.

Để chương trình đi vào chiều sâu, nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao hơn nữa thì các cấp, các ngành, chính quyền xác định phải luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của XDNTM. Khi tư tưởng thông suốt, đồng thuận với chủ trương thì sẽ có thêm nhiều cá nhân, đơn vị tự nguyện đóng góp cùng Nhà nước thực hiện chương trình XDNTM. Là huyện thuần nông nên Tân Thạnh cũng đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất ứng dụng công nghệ cao, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết