Tiếng Việt | English

18/06/2020 - 14:07

Nữ “chiến binh” thầm lặng trên mặt trận phòng, chống Covid-19

Với mong muốn có những tin, bài, hình ảnh chân thực kịp thời cung cấp cho bạn đọc, đặc biệt là tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã thôi thúc nhà báo Ngọc Mận, công tác tại Báo Long An sẵn sàng lên đường, trực tiếp tới hiện trường để thu thập thông tin. Dù áp lực tin bài, nguy cơ phơi nhiễm thường trực nhưng chị vẫn là “chiến binh” thầm lặng, xung kích trên mặt trận phòng, chống Covid-19.

Nhà báo Ngọc Mận luôn cố gắng làm tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin một cách chính xác và nhanh nhất qua những hình ảnh, tin, bài chân thực

Gắn bó với nghề báo gần 10 năm, chuyên viết mảng y tế nên nhà báo Ngọc Mận đã quen với những chuyến đi chống dịch. Từ sốt xuất huyết, tay - chân - miệng cho đến MERS-CoV, Ebola, cúm A/H5N1 hay Covid-19,… chiến dịch nào cũng ghi dấu bước chân của chị. Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, nhà báo Ngọc Mận cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Long An tích cực, xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch.

Cũng như đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế làm công tác phòng, chống dịch Covid-19, những người làm báo thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Thế nhưng, với mong muốn có được tin tức mới nhất, hữu ích nhất mang đến bạn đọc đã thôi thúc nhà báo Ngọc Mận “vác máy lên đường”, trực tiếp tới hiện trường để thu thập thông tin dù nguy cơ phơi nhiễm luôn thường trực.

Nhà báo Ngọc Mận chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 xảy ra, nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân là rất lớn. Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng dư luận, trấn an để người dân tin tưởng, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ phòng, chống đại dịch. Do đó, tôi cố gắng làm tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin một cách chính xác và nhanh nhất qua những hình ảnh, tin, bài chân thực về nỗ lực phòng, chống dịch nơi tuyến đầu”.

Hình ảnh do nhà báo Ngọc Mận ghi nhận tại khu cách ly tập trung

Trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội, hàng ngày, nhà báo Ngọc Mận cùng đồng nghiệp tuyên truyền người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết còn bản thân thì sẵn sàng tháp tùng đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, khu cách ly tập trung, tuyến biên giới. Bất kể sớm hay muộn, hễ nhận được thông tin là chị lập tức lên đường với hy vọng có thêm tư liệu hoàn thành bài viết và chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần các y, bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng liên ngành đang làm nhiệm vụ chống dịch.

“Với tôi, mỗi chuyến đi là một kỷ niệm. Còn nhớ một lần tôi tác nghiệp tại khu cách ly để đưa tin về những người đã hết thời hạn cách ly được trở về với cộng đồng, lúc đó, tâm trạng của họ rất vui. Tôi cũng thấy vui theo họ. Trong quá trình thu thập thông tin, tôi luôn cân nhắc trước khi thực hiện để vừa có được thông tin cần thiết, vừa bảo đảm an toàn cho bản thân, tòa soạn và những người xung quanh” – nhà báo Ngọc Mận cho biết thêm.

Trong mỗi chuyến đi cơ sở cùng đoàn công tác, chị đều tự trang bị khẩu trang vải, dung dịch sát khuẩn tay. Bởi, thời điểm đó dụng cụ phòng hộ, nhất là khẩu trang y tế khan hiếm. Tất cả phải ưu tiên cho những người trực tiếp làm công tác chống dịch tại tuyến đầu. Nhà báo Ngọc Mận vẫn thường tâm sự với đồng nghiệp, tác nghiệp giữa mùa dịch là cơ hội để mỗi nhà báo thể hiện bản lĩnh, chuyên môn trong việc góp phần lan tỏa những chỉ đạo, thông điệp, khuyến cáo quan trọng của Chính phủ, các bộ, ngành và định hướng dư luận xã hội.

Bất kỳ ngành nghề nào trong xã hội cũng có những rủi ro nhất định, không chỉ riêng nghề báo. Tuy nhiên, những rủi ro trong nghề báo khi tác nghiệp giữa mùa dịch có thể hạn chế bằng việc tự trang bị kiến thức, nắm rõ tình hình cũng như tác hại của dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng hộ. Giống như “chiến binh” thầm lặng trên mặt trận truyền thông như nhà báo Ngọc Mận chọn cách thận trọng, không hoảng loạn trước dịch bệnh./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết