Tiếng Việt | English

29/10/2021 - 14:35

'Nữ chiến binh' trẻ trên trận tuyến chống Covid-19

Trong "cuộc chiến" chống dịch Covid-19, lực lượng tuyến đầu và đội ngũ tình nguyện viên (TNV) là những “chiến sĩ” sẵn sàng xông pha, “chiến đấu” với dịch bệnh, càng đặc biệt hơn khi đó là những “bóng hồng” dũng cảm, trách nhiệm, chẳng ngại khó khăn, vất vả để góp phần mang lại sức khỏe cho người dân.

Nguyễn Huỳnh Phương Trúc là kỹ thuật viên xét nghiệm trẻ, yêu nghề và ham học hỏiNguyễn Huỳnh Phương Trúc là kỹ thuật viên xét nghiệm trẻ, yêu nghề và ham học hỏi

Kỹ thuật viên xét nghiệm tâm huyết với nghề

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP.HCM, về công tác tại Khoa Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ hơn 1 năm nhưng cũng là bấy nhiêu thời gian kỹ thuật viên (KTV) xét nghiệm Nguyễn Huỳnh Phương Trúc (SN 1997) cùng đồng nghiệp tất bật với công tác chống dịch Covid-19.

Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Long An trở thành “tâm dịch”, liên tục ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng, bất kể ngày, đêm, cô KTV trẻ sẵn sàng có mặt làm nhiệm vụ. Nhất là, trong giai đoạn đầu, khi toàn tỉnh mới chỉ có Bệnh viện Đa khoa Long An và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, áp lực đối với các KTV lại càng cao.

Phương Trúc chia sẻ: “Công tác xét nghiệm đòi hỏi phải tập trung cao độ trong việc tách chiết mẫu, nộp mẫu, trả kết quả chính xác, tránh tình trạng sai sót, nhầm lẫn. Sau thời gian quyết liệt dập dịch, sự phối hợp đồng bộ, khẩn trương từ cả hệ thống chính trị, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn được kiểm soát, đó là niềm hạnh phúc lớn lao của chúng tôi!”.

Trò chuyện cùng Phương Trúc, người viết có thể cảm nhận được sự nhiệt tình, tâm huyết của chị đối với nghề. Với chị, công việc của mình cũng chỉ là một trong rất nhiều “mắt xích” quan trọng trong công tác phòng dịch, ngoài kia, còn rất nhiều y, bác sĩ đang ngày, đêm vất vả chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, có những người nhiều ngày, nhiều tháng còn chưa được về bên tổ ấm, sum họp cùng những người thân yêu.

Phương Trúc tâm niệm, tuổi còn trẻ thì bản thân có thể cống hiến, phấn đấu hết mình với công việc mình đã chọn, góp sức nhỏ vào công tác phòng, chống dịch của địa phương. 

Dù công việc bận rộn nhưng Phương Trúc luôn sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác lấy mẫu tại cộng đồngDù công việc bận rộn nhưng Phương Trúc luôn sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác lấy mẫu tại cộng đồng

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - BS CKII Huỳnh Hữu Dũng nhận định: Phương Trúc là KTV xét nghiệm trẻ, yêu nghề và ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến, biết lắng nghe góp ý, hướng dẫn của những người có kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân.

Dù công việc rất bận rộn nhưng Phương Trúc luôn sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác lấy mẫu tại cộng đồng. Hiện tại, Phương Trúc được tạo điều kiện tiếp tục học Cử nhân Xét nghiệm để nâng cao năng lực và tay nghề, phục vụ công việc chuyên môn ngày một tốt hơn.

Tình nguyện viên năng nổ, nhiệt tình

Không công tác trong ngành Y, tuy nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Bích Chi tham gia công tác chống dịch Covid-19 ở một vai trò khác. Trước dịch, Bích Chi là nhân viên chăm sóc khách hàng của một cửa hàng kinh doanh xe máy.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, giãn cách xã hội, cửa hàng tạm ngừng hoạt động, chị đăng ký trở thành TNV của Thành đoàn Tân An. Chị cùng các TNV phát cơm cho khu phong tỏa; tham gia hỗ trợ các đội tiêm vắc-xin đo huyết áp, trả kết quả cho người tiêm; lập danh sách, ghi thông tin cho đội nhập liệu và sau này, chị cũng được tập huấn để trực tiếp tham gia lấy mẫu. Ngoài ra, chị còn làm công tác vệ sinh tại trường học khi chuẩn bị được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến. 

Bích Chi nhớ lại khoảng thời gian dịch bệnh căng thẳng, dù rất bận rộn, khẩn trương nhưng đó là những trải nghiệm rất quý báu mà không phải ai cũng có được trong đời. Nhất là trong công tác lấy mẫu, ban đầu, cô TNV trẻ rất lo lắng nhưng rồi thực hành nhiều, quen tay, sau này, chị thao tác nhanh chóng, nhẹ nhàng hơn và phối hợp cùng đồng đội rất “ăn ý” trong tất cả hoạt động.

Ngoài ra, Bích Chi cùng các TNV khác còn góp tiền, vận động mạnh thường quân hỗ trợ sữa cho trẻ em, lương thực, thực phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn tại những khu vực phong tỏa. 

Trong thời gian tham gia TNV, các hoạt động của Bích Chi đều có nguy cơ lây nhiễm rất cao, thế nhưng, chị rất dũng cảm, chẳng ngại khó khăn, vất vả. Chị cho biết: “Biết công việc của mình có nguy cơ lây nhiễm cao, tôi càng phải cẩn thận, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng. Người thân rất ủng hộ tôi tham gia tình nguyện, thường xuyên điện thoại hỏi thăm, căn dặn tôi phải bảo vệ sức khỏe thật tốt.

Quãng thời gian ấy tuy vất vả nhưng chứa đựng nhiều kỷ niệm đẹp vì tôi được quen rất nhiều bạn mới, ai cũng tâm huyết, nhiệt tình. Hơn nữa, khi được khoác lên mình trang phục phòng hộ, trực tiếp tham gia công tác chống dịch, tôi mới thấu hiểu được những vất vả của lực lượng tuyến đầu phải hy sinh bản thân, gia đình vì sức khỏe cộng đồng. Dù đã kết thúc thời gian tham gia tình nguyện nhưng nếu sắp xếp được công việc, khi được kêu gọi thì tôi vẫn sẵn sàng”.

Tình nguyện viên trẻ Lê Thị Bích Chi tham gia lấy mẫu tại cộng đồngTình nguyện viên trẻ Lê Thị Bích Chi tham gia lấy mẫu tại cộng đồng

Với những nỗ lực của mình, Bích Chi vừa được nhận giấy khen của UBND thành phố, Thành đoàn Tân An vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.  Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, trong đó có sự đóng góp tích cực của đội ngũ tuyến đầu ngày đêm nỗ lực, lực lượng TNV chẳng ngại khó khăn, dốc sức tham gia bằng tất cả nhiệt huyết, tinh thần xung kích của mình.

Hơn thế nữa, trong "trận chiến" đầy gian khó vừa qua, những “bóng hồng” chân yếu tay mềm cũng chẳng hề kém cạnh “cánh mày râu”, sẵn sàng đương đầu, chiến đấu với “giặc” Covid-19, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết