Tiếng Việt | English

26/09/2022 - 10:43

Nữ đại diện duy nhất của Việt Nam 3 lần góp mặt tại World Cup

Trở về từ Costa Rica vào cuối tháng 8 vừa qua, nữ trọng tài Trương Thị Lệ Trinh tiếp tục công việc giảng dạy tại trường. Lịch trình hàng ngày của chị dày đặc: Đến trường tập luyện, học ngoại ngữ, tham gia các lớp tập huấn về trọng tài và chăm sóc gia đình.

Là một trong những nữ trọng tài xuất sắc nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á, nữ trọng tài Trương Thị Lệ Trinh vẫn giữ phong thái gần gũi và vui vẻ. Dù có nhiều cơ hội nhưng chị chọn gắn bó cuộc sống của mình tại quê nhà với công việc giáo viên. Mỗi lần nhắc đến công việc giảng dạy của mình, chị đều thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn: “Cũng nhờ ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tạo điều kiện và đồng nghiệp hết lòng hỗ trợ, dạy thay trong lúc đi làm trọng tài theo yêu cầu của FIFA hay AFF thì mình mới có thể yên tâm”. Chị hiện là giáo viên giáo dục thể chất tại Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ) và luôn khẳng định đó là nghề nghiệp chị muốn gắn bó cả đời bên cạnh vai trò là nữ trọng tài.

Nữ trọng tài Trương Thị Lệ Trinh (Ảnh: NVCC)

Trọng tài Lệ Trinh được người trong giới biết đến bởi thành tích đáng nể của mình. Chị là đại diện duy nhất của Việt Nam từng 3 lần góp mặt tại World Cup, được AFF trao tặng danh hiệu Nữ trợ lý trọng tài xuất sắc nhất năm,... Chị từng tham gia điều khiển giải ALGARVE Cup năm 2016, 2018 (tại Bồ Đào Nha); các vòng chung kết: U17 World Cup nữ năm 2016, 2018, nữ châu Á năm 2014 (tại Việt Nam), nữ châu Á năm 2018 (Jordan), U16 nữ, U19 nữ châu Á năm 2015, 2017, 2019; các giải thuộc khu vực Đông Nam Á,... và mới đây nhất là vòng chung kết U20 World Cup nữ năm 2022 tại Costa Rica.

Thành tích đó không dễ dàng gì đạt được. Mỗi ngày, chị phải tập luyện từ 60-90 phút theo giáo án của FIFA, bất kể nắng, mưa. Ngoài ra, chị còn dành thời gian tập gym, theo học các khóa tập huấn trọng tài. Nhà cách xa sân vận động nên chị cũng gặp không ít khó khăn. Thời gian biểu ở nhà của chị thường bắt đầu từ 4 giờ và luôn “kín lịch” trong suốt cả ngày. Chị Trinh cho biết, một trong những yếu tố quan trọng để góp mặt trong các trận đấu quốc tế chính là thể lực nên để được FIFA lựa chọn, chị phải nỗ lực tập luyện rất nhiều để vượt qua các cuộc sát hạch khắc nghiệt về cả thể lực lẫn kỹ thuật.

Chị Lệ Trinh chia sẻ: “Các cầu thủ nước ngoài có thể lực tốt nên trọng tài cũng phải như vậy để có thể theo sát cầu thủ. Bên cạnh đó, việc thay đổi thời tiết, nhịp sinh học cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên trước tiên phải có thể lực tốt. Tôi luôn duy trì tập luyện mỗi ngày theo đúng giáo án dù điều kiện có khó khăn thế nào”.

Trọng tài Lệ Trinh (thứ 3, từ phải sang) và đồng nghiệp nước ngoài (Ảnh: NVCC)

Nữ trọng tài Lệ Trinh có thể được xem là một người “tham công tiếc việc” khi không lúc nào chị có thời gian rảnh rỗi. Công việc giảng dạy, soạn giáo án ở trường, đi điều khiển các giải đấu, tập luyện thể lực và tham gia các lớp tập huấn trọng tài đã là một khối lượng công việc rất lớn, vậy nhưng song song đó, chị còn học và đã hoàn thành chương trình thạc sĩ giáo dục thể chất, học ngoại ngữ để có thể dễ dàng làm việc và học tập. Đặc biệt, chị vẫn sắp xếp thời gian dành thời gian cho gia đình.

Các anh chị trong nhà đều đã có gia đình riêng nên chị Lệ Trinh sống cùng mẹ và hết lòng chăm sóc mẹ. Bên ngoài, chị là một "nữ tướng", đi đến nhiều quốc gia, được nhiều người trong giới nể trọng. Về nhà, chị vẫn là cô út cưng của mẹ, chăm lo cho mẹ từng chén cơm, ly nước. Công việc đầu tiên trong ngày của chị khi ở nhà là dọn dẹp nhà và chuẩn bị bữa sáng cho mẹ. Dù bận bịu cỡ nào, chị vẫn tranh thủ về nhà chuẩn bị cơm trưa rồi ăn cùng mẹ. Hôm nào phải đi cả ngày thì chị chuẩn bị cơm trưa từ sáng cho mẹ. Trong những chuyến đi xa, chị đều quan tâm tới mẹ. Chị Lệ Trinh kể: “Đi đâu cũng vậy, rảnh là tôi mở camera lên để xem dù biết ở nhà, các anh chị chăm sóc mẹ rất chu đáo”.

Trong mắt bạn bè, đồng nghiệp, chị là nữ trọng tài nổi bật nhất Việt Nam. Ở gia đình, chị là cô út đầy tình cảm. Với công việc giảng dạy, chị là một cô giáo yêu nghề. Và với xóm giềng, chị vẫn là cô gái thôn quê chân chất, gần gũi. Chị là nữ trọng tài xuất sắc Trương Thị Lệ Trinh./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết