Tiếng Việt | English

04/03/2018 - 19:48

Nữ dịch giả Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng Andersen của Đan Mạch

Dịch giả Minh Tâm là tác giả Việt Nam đầu tiên được trao tặng giải thưởng Hans Christian Andersen nhờ những đóng góp to lớn trong việc giới thiệu sáng tác của đại văn hào Đan Mạch đến độc giả Việt.


Tượng đại văn hào Đan Mạch Hans Christian Andersen. (Ảnh: Getty Images)

Theo thông tin từ Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Ủy ban giải thưởng Hans Christian Andersen đã chính thức công bố danh sách ba tác giả được vinh danh năm 2018; trong đó, có dịch giả Trần Thị Minh Tâm đến từ Việt Nam.

Giải thưởng là sự ghi nhận những đóng góp to lớn của dịch giả Trần Thị Minh Tâm trong việc giới thiệu rộng rãi các tác phẩm của bậc thầy kể truyện cổ tích Hans Christian Andersen tại Việt Nam.

Dịch giả Trần Thị Minh Tâm đã có hơn 20 năm gắn bó với việc chuyển ngữ các tác phẩm của nhà văn Andersen sang tiếng Việt. Năm 2003, dịch giả đã giới thiệu tới công chúng một tuyển tập bao gồm 88 truyện cổ tích thiếu nhi của Andersen được dịch sang tiếng Việt. Sau đó, bộ sách được cập nhật lên tới hơn 100 truyện.

Đại diện Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cho biết, tuyển tập này đã được tái bản tổng cộng 16 lần; đồng thời, một ấn bản nữa sẽ được phát hành trong năm 2018.

“Thông qua các công trình nhiệt huyết của mình, bà Trần Thị Minh Tâm đã và đang bắc cầu, đưa thế giới cổ tích đầy màu sắc hấp của Andersen đến với các trường học tại Việt Nam, truyền cảm hứng không chỉ trong lĩnh vực văn học, mà còn trong các môn nghệ thuật hình ảnh, âm nhạc và kịch. Nhờ vậy, truyện cổ tích Andersen đã đi theo tuổi thơ mỗi trẻ em Việt Nam và cùng lớn lên với mỗi người,” thông báo của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam nhấn mạnh.

Ngoài dịch giả Trần Thị Minh Tâm, hai tác giả khác được Ủy ban giải thưởng Hans Christian Andersen vinh danh năm nay là tiến sỹ triết học người Thụy Sỹ Klaus Müller-Wille (với công trình nghiên cứu mang tính chất đột phá về mỹ học duy vật của đại văn hào Andersen) và nhạc sỹ nổi tiếng người Đan Mạch Sebastian (với các phóng tác âm nhạc dựa theo truyện Andersen).

Giải thưởng Hans Christian Andersen được trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh “những sứ giả” của đại văn hào người Đan Mạch trên toàn cầu, cũng như các thành tựu xuất sắc liên quan đến tác phẩm của ông. Các thành tựu này được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau (từ sáng tạo nghệ thuật cho tới các hoạt động từ thiện hay giáo dục).

Dịch giả Trần Thị Minh Tâm. (Ảnh: ĐSQ Đan Mạch cung cấp)

Kể từ năm 1996, có 44 tổ chức và cá nhân đến từ 12 quốc gia khác nhau đã được trao tặng giải thưởng này. Dịch giả Minh Tâm là người Việt Nam đầu tiên vinh dự nhận được giải thưởng.

Dự kiến, lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 04/3 tại thành phố Odense (Đan Mạch) - quê hương của đại văn hào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết