Tiếng Việt | English

19/09/2020 - 11:55

Nữ thẩm phán biểu tượng của Tòa tối cao Mỹ qua đời ở tuổi 87

Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra thông báo rằng bà Ginsburg đã qua đời tại nhà riêng ở thủ đô Washington ngày 18/9 do biến chứng của ung thư tuyến tụy di căn.

“Bà ấy là người phụ nữ tuyệt vời”. Đó là phát biểu ngắn gọn của Tổng thống Mỹ Trump trước báo giới ngay sau khi nhận được tin Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg, một nhà đấu tranh cho quyền của phụ nữ nổi tiếng tại Mỹ, vừa qua đời sau một thời gian đấu tranh với bệnh tật. Tòa án Tối cao Mỹ đã đưa ra thông báo rằng bà Ginsburg đã qua đời tại nhà riêng ở thủ đô Washington ngày 18/9 do biến chứng của ung thư tuyến tụy di căn.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg. Ảnh Reuters.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg. Ảnh Reuters. 

Tổng thống Mỹ Trump chưa đề cập bất kỳ kế hoạch nào liên quan tới việc bổ nhiệm người thay thế vị trí của bà Ginsburg. Sự ra đi của nữ thẩm phán này được cho là có thể làm thay đổi đáng kể cán cân tư tưởng của Tòa án Tối cao Mỹ, vốn dĩ có đa số thẩm phán bảo thủ với tỷ lệ 5-4. Đồng thời, Tổng thống Mỹ Trump cũng có cơ hội bổ nhiệm thêm một thẩm phán, khiến thế đa số của phe bảo thủ thêm mạnh.

Bà Ginsburg được ví như biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng tại nước Mỹ, sau nhiều năm hoạt động không biết mệt mỏi nhằm thúc đẩy, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và người thuộc giới tính thứ ba. Bà được bổ nhiệm vào Tòa án tối cao Mỹ năm 1993 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, trở thành người phụ nữ thứ hai được bổ nhiệm vào cơ quan này./.

VOV.VN(Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết