Tiếng Việt | English

16/08/2015 - 16:18

Núi lửa Cotopaxi “tỉnh giấc”, Ecuador ban bố tình trạng đặc biệt

Chính phủ Ecuador vừa ban bố tình trạng đặc biệt sau khi Cotopaxi, một trong những núi lửa nguy hiểm nhất thế giới, có dấu hiệu phun trào trở lại.

Nằm cách thủ đô Kito 45km về phía Nam, núi lửa Cotopaxi cao gần 6.000m ngày 14/8 đã tỉnh giấc, với nhiều vụ nổ, gây ra những cột tro bụi cao tới 8km.

Cột khói lớn bốc lên từ núi lửa Cotopaxi. Ảnh AFP

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh và truyền hình, Tổng thống Ecuador Rafael Correa ngày 15/8 tuyên bố, 400 người đã được sơ tán phòng ngừa khỏi các khu vực gần núi lửa tại các tỉnh Cotopaxi và Pichincha.

Tổng thống Correa cũng thông báo đã ra sắc lệnh tình trạng đặc biệt cho phép sử dụng mọi nguồn lực để đối phó với tình trạng khẩn cấp có thể xảy ra và huy động các nguồn lực cần thiết.

Cũng theo sắc lệnh này, chính phủ có thể triển khai quân đội để hỗ trợ các nhóm cứu trợ, cũng như kiểm soát các nguồn thông tin về hoạt động của núi lửa Cotopaxi.

Việc kiểm soát phòng ngừa này là nhằm tránh những thông tin gây hoang mang bị phát tán trên mạng xã hội. Những thông tin chính thống duy nhất sẽ do Bộ An ninh quốc gia công bố.

Là 1 trong 8 ngọn núi còn hoạt động tại Ecuador, núi lửa Cotopaxi là một trong những ngọn núi lửa cao nhất thế giới vẫn còn hoạt động. Núi lửa này đã phun trào mạnh vào các năm 1877, 1904 và 1942.

Từ năm 2003, Cotopaxi đã một vài lần thức giấc nhưng hoạt động với cường độ yếu. Đây cũng được xem là ngọn núi lửa nguy hiểm nhất thế giới do lượng tuyết lớn bao phủ trên đỉnh núi và số lượng lớn dân cư sinh sống xung quanh./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm Tin
Theo AFP

Chia sẻ bài viết