Tiếng Việt | English

08/10/2015 - 14:24

Núi lửa Fuego "thức giấc" và phun trào cột tro bụi cao gần 5000m

Núi lửa Fuego. (Nguồn: geographic.org)

Núi lửa Fuego, nằm cách thủ đô Guatemala City của Guatemal chỉ 50km, ngày 7/10 vừa "thức giấc" đã phun trào ít nhất hai dòng dung nham và cột tro bụi cao tới 4.800 m.

Cơ quan Phối hợp giảm nhẹ thiên tai của Guatemala (Conred) cho biết dù đã phun trào dung nham, tình trạng của núi lửa Fuego vẫn chưa nguy hiểm đến mức phải ban bố lệnh sơ tán các làng dân sống xung quanh khu vực này.

Theo các chuyên gia, hoạt động của núi lửa sẽ ngày càng dữ dội trong vài giờ tới và có thể gây ảnh hưởng đến giao thông đường hàng không.

Là một trong những núi lửa hoạt động nhiều nhất tại khu vực Trung Mỹ, hồi tháng Hai vừa qua, Fuego cũng có đợt phun trào dữ dội khiến giới chức phải ban bố cảnh báo cũng như đóng cửa sân bay ở thủ đô Guatemala City.

Trong khi đó, số nạn nhân tử vong trong vụ lở đất xảy ra tại khu vực ngoại ô thủ đô Guatemala vẫn tiếp tục tăng. Số người thiệt mạng hiện đã là 191 người trong khi vẫn còn khoảng 150 người mất tích.

Lực lượng cứu hộ vẫn tích cực tìm kiếm song cho biết đến thời điểm hiện tại đã không còn hy vọng tìm thấy người sống sót trong đống đổ nát này.

Vụ sạt lở xảy ra ngày 1/10 sau một đợt mưa lớn kéo dài khiến sườn đồi đổ xuống làng Cambray 2 thuộc huyện Santa Catarina Pinula, cách Guatemala City 20km về phía Nam, kéo sập hơn 125 ngôi nhà./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết