Tiếng Việt | English

10/08/2019 - 07:48

Nước bắt đầu rút ở Phú Quốc, nhưng một số nơi đang mưa tiếp

Sau 1 đêm không mưa, đến sáng nay nhiều nơi ngập ở Phú Quốc nước đã rút. Các chuyến bay đi và đến Phú Quốc đã hoạt động trở lại từ 20 giờ tối qua. Nhưng một số nơi tiếp tục mưa...

Lực lượng chức năng di tản người dân ở thị trấn Dương Đông tới nơi tạm trú-Ảnh: TTO

Sáng 10/8, ông Huỳnh Quang Hưng, phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (KIên Giang) cho biết, nhờ cả đêm qua chỉ mưa lất phất nên nhiều vị trí ngập trên đảo nước đã rút. Hiện chỉ còn các khu vực ngập sâu ở xã Cửa Dương như: ấp Bến Tràm, Cây Thông Trong, Cây Thông Ngoài là còn ngập nhẹ.

Từ 20h30 tối qua 09/8, sân bay quốc tế cũng đã hoạt động trở lại với 2 chuyến bay quốc tế và 4 chuyến bay quốc nội.

Theo ông Hưng, sau khi nước lụt rút đi, vẫn còn rất nhiều việc phải xử lý, và vẫn không thể chủ quan vì có thể sẽ bị ngập trở lại. Trước mắt, chính quyền huyện Phú Quốc sẽ vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp hỗ trợ người dân về chỗ ở, thức ăn, nước uống, thuốc men vì chắc chắn nhiều người chưa thể trở về nhà ngay được.

Ở những nơi nhà cửa hư hỏng, đồ dùng bị cuốn trôi, thì chính quyền sẽ huy động lực lượng, xem xét hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, thu dọn môi trường cảnh quan tương đối. Còn tại những nơi còn ngập, sẽ cho lực lượng khai thông cống rãnh, khơi dòng suối, rạch để nước thoát càng nhanh càng tốt.

Ưu tiên trước hết là đảm bảo đủ nước sạch, thuốc men phòng ngừa dịch bệnh cho cộng đồng, vì hiện ở Phú Quốc đang có nhiều người mắc sốt xuất huyết, cả trẻ em và người lớn. Các bệnh cơ hội như sốt, tiêu chảy cũng cần lưu ý phòng tránh.

"Dù nước đã rút, nhưng toàn bộ lực lượng khoảng 1.500 cán bộ, chiến sĩ vẫn được yêu cầu túc trực sẵn sàng 24/24 để chủ động ứng phó nếu trời tiếp tục có mưa. Công tác khắc phục hậu quả được tiến hành song song với việc chủ động ứng phó với thời tiết xấu" – ông Hưng nói.

Tính tới thời điểm này, đã có hơn 8.400 căn nhà trên đảo Phú Quốc bị ngập, riêng thị trấn Dương Đông - trung tâm huyện đảo - bị ngập hơn 4.000 căn nhà. Tổng thiệt hại về vật chất lên tới trên 107 tỉ đồng, con số này vẫn đang tiếp tục cập nhật.

Trong hôm nay, đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang do ông Mai Anh Nhịn - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang dẫn đầu sẽ đến đảo Phú Quốc để kiểm tra công tác chống ngập cục bộ suốt tuần vừa qua.

Theo ghi nhận của PV Tuổi Trẻ Online tại Phú Quốc thì từ khoảng 7h sáng nay một số nơi trên đảo Phú Quốc lại tiếp tục có mưa nặng hạt./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết