Tiếng Việt | English

20/08/2020 - 11:50

Nước sạch miễn phí phục vụ cộng đồng

Trong lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các nguồn lực của xã hội đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch. Trụ nước sạch miễn phí phục vụ cộng đồng đã góp phần chia sẻ, hỗ trợ, lan tỏa những giá trị tích cực của cuộc sống.

Nguồn nước tại các trụ nước bảo đảm chất lượng, có thể uống trực tiếp tại vòi
Nguồn nước tại các trụ nước bảo đảm chất lượng, có thể uống trực tiếp tại vòi

Xuất hiện gần 1 tháng trở lại đây, 3 trụ nước sạch miễn phí, phục vụ cộng đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP-Long An (gọi tắt là DNP-LA) phối hợp UBND TP.Tân An, UBND huyện Thủ Thừa lắp đặt được rất nhiều người dân đón nhận. Nguồn nước tại các trụ nước sau khi xử lý (được cấp giấy chứng nhận của ngành chức năng) đạt tiêu chuẩn ăn uống của Bộ Y tế. 

Bà Nguyễn Thị Huyền, ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Tôi làm nghề bán vé số, số tiền kiếm được hàng ngày không nhiều.  Nếu lúc trước, tôi thường mua nước trong lúc đi bán thì bây giờ đến trụ nước gần Vincom để lấy và sử dụng, tiết kiệm được một phần chi phí. Hơn nữa, nước tại đây rất trong, sạch, bảo đảm chất lượng và có thể uống trực tiếp. Tôi hy vọng các trụ nước như thế này “mọc” lên nhiều hơn để có thể hỗ trợ những người cùng hoàn cảnh khó khăn như tôi”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa, cho hay: “Bà xã tôi nằm viện nên chi phí tương đối nhiều, trong khi gia đình khó khăn. Thời gian chăm sóc vợ tại bệnh viện, không tính các chi phí khác, khoản tiền mua nước uống hàng ngày cũng tốn 20.000-30.000 đồng. Nhưng thời gian gần đây, tôi đến trụ nước trước cổng bệnh viện để lấy sử dụng nên giảm một ít chi phí”. 

Hiện nay, DNP-LA phối hợp UBND TP.Tân An và UBND huyện Thủ Thừa lắp đặt 2 trụ nước sạch tại địa bàn thành phố (trước cổng Bệnh viện Đa khoa Long An và Vincom) và 1 trụ tại Bệnh viện huyện Thủ Thừa. Theo đánh giá của UBND TP.Tân An, DNP-LA lắp đặt và đưa nguồn nước sạch vào sử dụng miễn phí, góp phần hỗ trợ cộng đồng. Nguồn nước đã được kiểm định về chất lượng, người dân có thể uống trực tiếp tại vòi. Thành phố sẽ phối hợp các đơn vị kiểm tra, giám sát để các trụ nước sạch miễn phí hoạt động bảo đảm an toàn, chất lượng, phát huy được mục đích ban đầu.
Giám đốc DNP-LA - Vũ Anh Tuấn thông tin: Xuất phát từ nhu cầu thực tế, sau khi đi khảo sát, đơn vị đã đầu tư lắp đặt 3 trụ nước sạch miễn phí phục vụ cộng đồng tại TP.Tân An và huyện Thủ Thừa. Nguồn nước sử dụng được chúng tôi kiểm tra, kiểm định chất lượng theo đúng quy trình, quy định và đạt tiêu chuẩn ăn, uống của Bộ Y tế. Nước tại vòi có thể uống trực tiếp nên mọi người dân có nhu cầu có thể đến lấy sử dụng. Đơn vị mong muốn hỗ trợ, chia sẻ với cộng đồng về vấn đề sử dụng nước sạch. Mỗi trụ nước lắp đặt với chi phí trên 50 triệu đồng (chưa tính chi phí trong quá trình vận hành, hoạt động). Chúng tôi cử cán bộ đến kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng 2 lần/tuần để các trụ nước hoạt động an toàn, hiệu quả. Hàng quí, chúng tôi cử cán bộ chuyên môn đến lấy mẫu nước về kiểm tra những chỉ tiêu để bảo đảm đạt tiêu chuẩn theo quy định. 

Bên cạnh đó, đơn vị còn lắp đặt hệ thống mạng, kết nối wifi để giám sát từ xa (lưu lượng, tình trạng hoạt động,...) nhằm theo dõi việc hoạt động của các trụ nước, bảo đảm phục vụ thông suốt 24/24 giờ. Thời gian tới, trong khả năng, đơn vị sẽ khảo sát và lắp đặt thêm một số trụ nước tại các địa phương khác nhằm giúp cộng đồng, người dân có thêm sự lựa chọn nguồn nước khi sử dụng (vị trí lắp đặt sẽ ở những khu vực thuận lợi, tập trung đông dân cư, như tuyến đường chính, bệnh viện,...). Hy vọng, mô hình sẽ góp phần hỗ trợ, chia sẻ với mọi người, nhất là trong lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích