Tiếng Việt | English

20/10/2015 - 18:44

Nuôi con khỏe, dạy con ngoan

Giáo dục, nuôi dạy con cần cả kiến thức và kỹ năng. Khi biết kiến thức nuôi dưỡng, chăm sóc cùng với việc yêu thương, tâm sự, dạy dỗ, những người mẹ sẽ tạo cho con nhân cách tốt, là người con thảo, sống có ích cho xã hội.

 

Xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là một trong những địa phương có nhiều chuyển biến sau khi được chọn làm điểm của Trung ương, của tỉnh để thực hiện đề án 704 về “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”.

An Ninh Tây là xã nghèo, vùng sâu của huyện nên những kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc con của phụ nữ còn hạn chế. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Ninh Tây – Nguyễn Kim Dự cho biết: “Năm 2010 khi mới thực hiện đề án, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng khá cao (17,8%). Ngày đó, mỗi khi đến đợt tiêm ngừa cho trẻ, cán bộ xã phải gửi thư mời, nhiều lần đến nhà vận động vì người dân chưa tự nguyện đưa trẻ đến trạm y tế tiêm ngừa. Còn phụ nữ khi mang thai chưa ý thức khám định kỳ, sàng lọc trước sinh”.


Ngoài giờ làm việc, vợ chồng chị Pha luôn dành thời gian cho con

Sau 5 năm thực hiện đề án, nhận thức của phụ nữ đã thay đổi. Đến kỳ tiêm ngừa, những bà mẹ tự đưa con đến trạm y tế. Qua tham gia các câu lạc bộ nuôi dạy con tốt, câu lạc bộ không sinh con thứ 3 và các nhóm người cha tốt, nhóm những ông bố - bà mẹ có con dưới 16 tuổi nên nhiều gia đình được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Chị Nguyễn Thị Kim Pha, ngụ ấp An Hòa, là một trong những gia đình đang được đề nghị xét tặng bằng khen của UBND tỉnh sau 5 năm thực hiện đề án 704. Chị chia sẻ: “Tôi và chồng dành thời gian tâm sự, kể cho con nghe những câu chuyện thực tế trong cuộc sống để con rút ra bài học cho bản thân. Vợ chồng tôi không bao giờ ép buộc con điều gì. Khi chuẩn bị thi vào đại học, tôi để con lựa chọn. Con trai đầu đã quyết định theo nghề mẹ và đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học Sư phạm TP.HCM”.

Còn chị Nguyễn Kim Dự là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã nhiệt tình, năng động. Với gia đình, chị là người mẹ hiền, vợ đảm. Nhờ sự chăm sóc, nuôi dạy của chị, 3 người con đều trưởng thành. Con trai lớn đang là sĩ quan tại Sư đoàn 5, tỉnh Tây Ninh. Con gái thứ 2 là giảng viên Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Con gái út đang học năm thứ 3 Trường Đại học Tài chính Maketting và mỗi năm, em đều nhận học bổng của trường.

Mỗi lần nhắc đến gia đình và các con, chị Dự mỉm cười hạnh phúc và đôi mắt ánh lên niềm tự hào. Chị bảo rằng “Gia đình tuy còn khó khăn nhưng các con khôn lớn, học hành và có việc làm là niềm vui của những người làm cha mẹ”./.

Nguyễn Ngọc

Chia sẻ bài viết