Tiếng Việt | English

06/10/2015 - 14:56

Long An

Nuôi giấc mơ từ những gian khó

Là người trẻ tuổi nhất, đại biểu học sinh duy nhất trong 17 người tham dự Đại hội thi đua yêu nước của đơn vị huyện Cần Giuộc, Nguyễn Công Tòa, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cần Giuộc, khiến nhiều người khâm phục bởi thành tích học tập của em.

Nguyễn Công Tòa

Tuổi thơ kém may mắn

17 năm qua, Tòa không hề biết mặt cha. Em sống trong tình yêu thương, chăm sóc của mẹ và bà ngoại. Mẹ em bị câm, điếc bẩm sinh nên không thể chăm lo cho Tòa được chu đáo. Thiếu tình thương của cha, mẹ lại bệnh tật, nhiều lúc đến trường, em cũng tủi thân. Lúc nhỏ khi chưa hiểu chuyện, em từng mơ ước một lần được thấy mặt cha.

Gia đình 3 thành viên của Nguyễn Công Tòa sống trong căn nhà nhỏ tại ấp Trong, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Cách nay hơn 10 năm, căn nhà này được người cậu bỏ tiền xây cất để mấy bà cháu tá túc. Đến khi cậu qua đời, căn nhà thiếu vắng người đàn ông trụ cột, trở nên trống trước, trống sau. Bà ngoại của em hiện đã 73 tuổi, sức khỏe suy giảm nhiều. Tất cả chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào vườn rau nhỏ quanh nhà.

Bà ngoại em từng nói: “Tòa là đứa cháu hiếu thảo, biết gia đình khó khăn nên không bao giờ đòi hỏi mẹ hay tôi mua cho cháu gì cả. Gia đình thiếu thốn đủ thứ, vậy mà nó thường an ủi, động viên để tôi được yên lòng. Sau những giờ lên lớp, Tòa phụ tôi hái rau để bán”.

11 năm liền là học sinh giỏi

Dáng người nhỏ thó, gầy gò, vậy mà đã gần 3 năm qua, hằng ngày, Tòa đạp xe gần 1 giờ đồng hồ (cả đi và về) để đến trường. Suốt bao nhiêu năm, Tòa chưa từng biết đến lớp học thêm, vậy mà 11 năm liền em đều là học sinh giỏi với điểm trung bình hằng năm 9,3. Không những vậy, em cũng từng đoạt một số giải trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh.

Tòa chia sẻ, em rất biết ơn những mạnh thường quân đã hỗ trợ gia đình em, giúp em được đến trường. Ngoài việc phụ giúp mẹ và ngoại, em sắp xếp thời gian hợp lý để học bài. Ngoài tiếp thu những bài học trên lớp, Tòa tranh thủ mua thêm sách nâng cao để bổ sung thêm kiến thức. Em dự định trong năm học này sẽ đăng ký thi vào Đại học Sư phạm TP.HCM chuyên ngành Hóa học.

Phó Bí thư Đoàn trường THPT Cần Giuộc - Trương Phúc Bé nhận xét, Tòa là một học sinh có tinh thần vượt khó học giỏi; được nhận giấy khen, bằng khen điển hình tiên tiến 5 năm cấp huyện, tỉnh. 3 năm qua, hằng tháng em đều nhận được học bổng trị giá 500.000 đồng của nhóm cựu học sinh Trường THPT Cần Giuộc khóa 95 hỗ trợ.

Ngoài học trên lớp, em còn tích cực tham gia hoạt động của Đoàn trường; thành lập nhóm để hỗ trợ các bạn có học lực yếu hơn mình; tham gia Câu lạc bộ Hóa học của trường để trao đổi, nghiên cứu phương pháp, cách học tập giúp nhau cùng tiến bộ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích