Tiếng Việt | English

23/08/2018 - 10:44

Nuôi vịt biển thích ứng biến đổi khí hậu

Sau thời gian nuôi thử nghiệm vịt biển, nhiều người chăn nuôi cho rằng, đây là giống thích nghi vùng nước lợ, nước mặn, ít hao hụt và bán với giá cao.

Tháng 3/2018, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi gia cầm (VIGOVA, thuộc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia) phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An triển khai mô hình Chăn nuôi vịt biển nuôi thịt thuộc Dự án “Chăn nuôi vịt kiêm dụng, vịt biển nuôi thịt”. Dự án được thực hiện tại xã Tân Lân, huyện Cần Đước và xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc. Theo đó, có 10 nông hộ tham gia nuôi thử nghiệm 8.000 con vịt 1 ngày tuổi (bình quân 800 con/hộ). Dự án này nhằm đa dạng hóa giống vật nuôi thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn hiện nay.

Ngoài được hỗ trợ 100% vịt giống, người chăn nuôi còn được hỗ trợ 30% thức ăn, thuốc sát trùng chuồng trại, thuốc kháng sinh và vắc-xin, được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và phòng, trị bệnh trên vịt theo hướng an toàn sinh học.

Các hộ chăn nuôi thử nghiệm vịt biển đều cho rằng, đàn vịt phát triển tốt, ít nhiễm bệnh, dòng đời ngắn nên giảm rủi ro trong chăn nuôi

Theo đại diện Trung tâm Khuyến nông tỉnh, qua thử nghiệm, dự án hứa hẹn mang đến cho người dân vùng bị nhiễm mặn một lựa chọn sinh kế mới. Từ mô hình chăn nuôi vịt biển vừa qua, nhiều người chăn nuôi được chuyển giao quy trình kỹ thuật và chăn nuôi theo quy định của dự án.

Xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có 5 hộ nằm trong dự án chăn nuôi vịt biển. Ông Đào Văn Đông, ngụ ấp Bà Thoại, 1 trong 5 hộ được hỗ trợ 800 con vịt giống, ông Đông chia sẻ: “Ngoài được hỗ trợ vịt giống, tôi còn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi theo hướng an toàn, cách phòng, trị bệnh, sử dụng chế phẩm sinh học, hướng dẫn ghi chép sổ theo dõi đàn vịt đến lúc xuất bán. Sau gần 10 tuần chăn nuôi, tôi xuất bán, bình quân mỗi con vịt nặng từ 2,6-2,8kg. Thương lái mua 47.000 đồng/kg”.

Cán bộ Khuyến nông xã Tân Lân - Nguyễn Thanh Liêm là người theo dõi quá trình chăn nuôi của nông hộ. Ông Liêm nhận định: “Vịt biển có thể thích nghi được vùng nước ngọt, nước lợ, nước mặn. Khả năng bắt mồi của vịt cao nên phù hợp nuôi kiểu trang trại, thả đồng. Đặc biệt, qua theo dõi 5 hộ nuôi thử nghiệm, số vịt bị hao hụt chỉ ở mức 3-4%. So với giống vịt siêu thịt hoặc vịt giống truyền thống trước đây, chăn nuôi vịt biển thử nghiệm mang lại lợi nhuận cao hơn ít nhất 15%. Tuy nhiên, hiện giống vịt này chưa phổ biến nhiều trên thị trường nên giá vịt giống mà đơn vị cung cấp đưa ra khá cao. Người chăn nuôi mong giá thành thấp hơn để giảm chi phí đầu tư ban đầu”.

Các hộ chăn nuôi thử nghiệm vịt biển đều cho rằng, đàn vịt phát triển tốt, ít nhiễm bệnh, dòng đời ngắn nên giảm rủi ro trong chăn nuôi. Ông Đào Văn Đông chia sẻ thêm, so với các giống vịt khác, vịt biển có chất lượng thịt ngon hơn, ít mỡ và chế biến được nhiều món ăn. Hiện nay, một số hộ nuôi thử nghiệm giữ lại vịt giống để nhân giống, nhân đàn cho các lứa tiếp theo.

Ngoài nuôi thử nghiệm, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh còn tổ chức cho nông dân tham quan mô hình chăn nuôi vịt biển thuộc dự án “Chăn nuôi vịt kiêm dụng, vịt biển nuôi thịt” tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc. Với những ưu điểm trên, chắc chắn giống vịt mới này sẽ là lựa chọn phù hợp cho nhiều người chăn nuôi để thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn như hiện nay./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết