Tiếng Việt | English

23/03/2017 - 20:07

Ổn định thị trường vàng trang sức

Sau gần 3 năm, Thông tư 22/2013/TT-BKHCN (Thông tư 22) về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ có hiệu lực, thị trường vàng, trang sức trên địa bàn tỉnh Long An có những bước chuyển tích cực.


Nhờ thanh, kiểm tra thường xuyên nên thị trường vàng trang sức ổn định trong mua và bán

Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - Nguyễn Văn Bé Ba cho biết, từ khi có Thông tư 22, công tác quản lý được ngành KH&CN thực hiện rất chặt chẽ, đầu tiên là tuyên truyền, sau là kiểm tra, kiểm soát, nhờ đó mà thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Theo Thông tư 22, sản phẩm vàng trang sức lưu thông trên thị trường phải được công khai, minh bạch về đo lường, được công bố tiêu chuẩn áp dụng, ghi nhãn, đóng mã ký hiệu, khối lượng vàng.

Để tiến hành kiểm tra tình hình kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh, Sở KH&CN phối hợp các cơ quan liên quan thành lập đoàn thanh tra trên diện rộng theo chuyên đề.

Năm 2016, đoàn thanh tra kiểm tra 68 cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ thông qua phương tiện đo, phép đo, mẫu hàng hóa,... Qua kiểm tra, phần lớn cơ sở buôn bán hàng hóa có công bố tiêu chuẩn áp dụng đầy đủ nội dung và thành phần theo quy định.

Tuy nhiên, còn một số cơ sở chưa thực hiện việc lưu giữ hồ sơ chất lượng (tiêu chuẩn áp dụng,...) đối với các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy định; vẫn còn cơ sở được kiểm tra, có thực hiện ghi nhãn nhưng nội dung ghi nhãn chưa đầy đủ, có hành vi vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa chưa phù hợp quy định tại Nghị định 89/2006/NĐ-CP, tỷ lệ vi phạm trên các mẫu được kiểm tra 244/499 mẫu, chiếm gần 45%.

Ông Nguyễn Văn Bé Ba thông tin thêm, sau gần 3 năm Thông tư 22 có hiệu lực, người tiêu dùng biết được vàng trang sức chỉ có thể đạt các tiêu chuẩn 999, 24K, 10K, 12K,... chứ không phải là 9999 như nhiều doanh nghiệp vẫn công bố trước đây.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Hoa, nhà ở xã Lương Bình, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chia sẻ: “Chất lượng vàng trang sức như nhẫn, dây chuyền, lắc tay như thế nào thì bằng mắt thường khó có thể biết được. Do vậy, trước đây, tôi thường chỉ tìm mua vàng trang sức ở cửa hàng quen và khi bán cũng đến đúng điểm đó. Tuy nhiên, vừa qua, tôi đổi chỗ mua và bán do người quen giới thiệu, tôi nhận thấy trên mỗi sản phẩm đều có ghi nhãn dán về tuổi vàng, khối lượng,... nên khá yên tâm. Điều này làm tôi cảm thấy thuận tiện trong việc mua hay bán lại”.

Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn trường hợp một số cơ sở kinh doanh vàng có hành vi vi phạm bán hàng hóa không ghi đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Vào tháng 2, đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra và xử phạt 1 điểm bán vàng trên địa bàn xã Lương Hòa, huyện Bến Lức vi phạm các quy định nêu trên với mức phạt 5 triệu đồng.

Cùng với việc siết chặt quản lý, thị trường vàng trang sức trong những năm gần đây dần đi vào ổn định. Tuy vậy, hiện nay, công tác quản lý còn nhiều khó khăn trong việc xử lý các cơ sở kinh doanh sử dụng các phương tiện đo lường chưa đúng quy định theo Thông tư 22./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết