Tiếng Việt | English

09/08/2016 - 08:10

Ông Duterte cử người tới Hong Kong mở đường đàm phán với Trung Quốc

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos. (Nguồn: AP)

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos ngày 8/8 đã tới Hong Kong để gặp các cựu quan chức Chính phủ Trung Quốc và một số doanh nhân.

Ông Ramos có nhiệm vụ mở đường cho cuộc đàm phán giữa Manila và Bắc Kinh, vốn trở nên căng thẳng liên quan tới vấn đề Biển Đông trong thời gian qua.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Cựu Tổng thống Philippines cho biết chuyến công du kéo dài 4 hoặc 5 ngày của ông có thể "nhen nhóm" lại các mối quan hệ hữu nghị song phương. Tuy nhiên, ông Ramos thông báo ông sẽ không tham các cuộc gia đàm phán.

Trước đó, ngày 7/8, hãng thông tấn quốc gia Philippines đưa tin Tổng thống nước này Rodrigo Duterte đã chỉ định ông Ramos làm đặc phái viên phụ trách hàn gắn quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila sau khi Philippines đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông lên Tòa Trọng tài ở La Haye (Hà Lan).

Theo phán quyết của tòa, Trung Quốc không có “tư cách lịch sử” đối với các vùng biển ở Biển Đông và không có cơ sở pháp lý để đưa ra những tuyên bố về “các quyền lịch sử” đối với những nguồn tài nguyên trong cái gọi là đường 9 đoạn.

Tổng thống Duterte khẳng định phán quyết ngày 12/7 vừa qua của Tòa Trọng tài liên quan đến vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc sẽ là “cơ sở” cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Manila với Bắc Kinh về tranh chấp lãnh thổ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết