Tiếng Việt | English

15/02/2016 - 11:59

Ông Phan Văn Lá: “Đây là cái tết vui nhất 25 năm qua”

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng có lẽ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 là cái tết vui nhất đối với ông Phan Văn Lá, ngụ ấp 8, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình tặng hoa cho ông Phan Văn Lá tại buổi công khai xin lỗi, bồi thường

Sau khi được các cơ quan tố tụng huyện Châu Thành xin lỗi, khôi phục danh dự và bồi thường số tiền 300 triệu đồng (ngày 23-9-2015), đến nay, cuộc sống gia đình ông Phan Văn Lá vẫn bình dị như trước.

Trước tết khoảng 1 tuần, chúng tôi đến thăm gia đình khi ông vừa xong công việc đồng áng. Ông bảo, hằng ngày, ông đi chăm sóc thanh long thuê, làm hồ để kiếm thêm thu nhập. Dù cuộc sống vẫn lam lũ, nhưng trên khuôn mặt của ông Lá luôn nở nụ cười tươi bởi giờ đây ông đã được trả lại quyền công dân. Đó cũng là thứ mà ông đã kiên trì, đeo đuổi trong suốt nhiều năm qua.

Bên ly trà nóng, ông Lá trải lòng với chúng tôi về nỗi tủi hổ 21 năm làm thân phận bị can. “Vì mang thân phận bị can nên đi đâu tôi cũng có mặc cảm, công chuyện mưu sinh cũng vì thế mà bị ảnh hưởng”, ông Lá kể. Do đó, ông Lá đã kiên trì làm đơn gửi các ngành chức năng yêu cầu hủy thân phận bị can và phải xin lỗi, bồi thường công khai.

Sau khi được bồi thường 300 triệu đồng, ông đã sử dụng một phần để chi trả nợ nần. Ông cũng chi ra 50 triệu đồng để mua bộ loa máy cho người con trai làm dịch vụ đám tiệc. Còn lại 170 triệu đồng, ông gửi ngân hàng.

“Từ trước đến nay, gia đình sống nghèo khó quen rồi nên sợ khi có tiền lại tiêu hoang phí. Tui với vợ quyết định gửi tiền vào ngân hàng cho chắc ăn, khi có việc gì thật quan trọng mới rút ra để chi tiêu”, ông Lá chia sẻ.

Nhìn căn nhà vách lá, mái tole nhiều chỗ xuyên thấu ánh nắng mặt trời, ông Lá cho biết, sắp tới, gia đình ông sẽ thay căn nhà này bằng căn nhà gạch để cuộc sống tươm tất hơn. Khi được hỏi về chuyện đón tết, ông Lá cười nói: “Tuy không sắm sửa gì nhiều nhưng phải có đủ thịt, cá, bánh mứt, mâm ngũ quả để cúng ông bà. Tết thì phải đầm ấm, đàng hoàng hơn ngày thường”.

Tháng 7-1991, ông Phan Văn Lá (SN 1967) và hai em trai Phan Văn Tân (SN 1976), Phan Văn Châu (SN 1978), ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, bị Công an huyện Châu Thành khởi tố, bắt tạm giam về tội hủy hoại tài sản XHCN theo Điều 138 BLHS 1985. Ngày 20-11-1991, Công an huyện Châu Thành kết luận điều tra đề nghị truy tố Phan Văn Lá, Phan Văn Tân và Phan Văn Châu về hành vi lén lút cắt 68m dây điện thuộc đường dây điện chung tại ấp 1, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, vào đêm 21, sáng ngày 22-7-1991.

Sau 2 tháng tạm giam, cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành đình chỉ điều tra đối với hai người em. Ngày 28-12-1991, TAND huyện Châu Thành mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt ông Lá 4 năm tu giam về tội hủy hoại tài sản XHCN. Ông Lá kháng cáo kêu oan. Ngày 5-9-1992, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và hủy bản án sơ thẩm trên của TAND huyện Châu Thành để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

Lý do, Phan Văn Tân và Phan Văn Châu là vị thành niên nhưng trong quá trình điều tra không có người giám hộ; đồng thời chưa đủ chứng cứ buộc tội Phan Văn Lá và lời khai của những người liên quan, người làm chứng có nhiều mâu thuẫn. Hồ sơ vụ án được giao lại cho cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành.

Ngày 15-12-1992, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với Phan Văn Lá. Kể từ đó, chẳng ai đề cập đến vụ việc này và cứ thế ông vẫn mang thân phận bị can. Mãi đến ngày 15-8-2012 (21 năm sau), ông Phan Văn Lá làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan tố tụng huyện Châu Thành, yêu cầu đưa vụ án của ông ra xét xử. Sau khi các cơ quan tố tụng họp bàn, đến ngày 12-9-2013, cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành mới ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông.

Lê Văn Đức

 

Chia sẻ bài viết