Tiếng Việt | English

15/05/2017 - 22:15

Ông Putin cảnh báo nguy cơ việc các chính phủ tạo ra công cụ tin tặc

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Các cơ quan tình báo cần nhận thức rõ về những rủi ro từ việc lập trình ra phần mềm có thể được sử dụng với mục đích do thám.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/5 đã đưa ra tuyên bố trên, ám chỉ đến vụ tấn công mạng có quy mô toàn cầu xảy ra mới đây mà Nga là một nạn nhân.

Phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Tổng thống Putin xác nhận nhiều tổ chức của Nga bị ảnh hưởng của cuộc tấn công nói trên, song ông khẳng định vụ tấn công "không gây hậu quả nặng nề."

Ông cũng phủ nhận việc Nga đứng đằng sau vụ tấn công bằng phầm mềm độc hại này.

Ngay sau vụ tấn công hôm 12/5, các công ty an ninh mạng xác định virus gây ra vụ tấn công là loại mã độc WannaCry - có khả năng tự phát tán trên quy mô lớn bằng cách lợi dụng một lỗi phần mềm trong hệ điều hành Windows XP của Microsoft.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng các lỗ hổng trong các tài liệu bị rò rỉ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) hồi tháng trước là căn nguyên của vụ tấn công mạng lan rộng khắp châu Âu và nhiều khu vực khác trên thế giới.

Theo các chuyên gia, vụ tấn công mạng nói trên cho thấy cách tiếp cận sai lầm của Mỹ trong việc khai thác các lỗ hổng an ninh mạng cho mục đích tấn công, thay vì phòng vệ. Việc làm này có thể gây mất an ninh mạng do các tin tặc cũng có thể lợi dụng và khai thác.

Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết 200.000 hệ thống mạng tại ít nhất 150 nước đã trở thành nạn nhân của vụ tấn công mạng toàn cầu nói trên.

Europol đang tiếp tục phối hợp với các nước là nạn nhân của vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu nhằm kiểm soát mối đe dọa này và khắc phục hậu quả.

Theo kế hoạch, Ủy ban ứng phó các vấn đề khẩn cấp của Anh sẽ nhóm họp trong ngày 15/5 để thảo luận về các vấn đề liên quan đến vụ tấn công này.

Người phát ngôn Thủ tướng Anh Theresa May cho biết vụ tấn công hiện nằm trong kiểm soát của chính phủ nước này, song khẳng định đây là vấn đề rất phức tạp cần đặc biệt lưu tâm.

Tại Anh, vụ tấn công đã khiến hoạt động khám chữa bệnh tại 45 tổ chức y tế thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ở England và Scotland tê liệt do bác sỹ, y tá và trợ lý không thể tiếp cận thông tin bệnh nhân./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết