Tiếng Việt | English

17/10/2015 - 06:57

Ông Putin: Khoảng 7.000 người thuộc Liên xô cũ đang chiến đấu cho IS

Khoảng 7.000 chiến binh đang tham gia chiến đấu cho tổ chức khủng bố IS là người Nga hoặc thuộc Cộng đồng các Quốc gia độc lập (CIS).

Theo RT, thông tin trên được Tổng thống Nga Vladimir đưa ra trong cuộc gặp với nguyên thủ các nước CIS đang diễn ra tại Kazakhstan ngày 16/10.

“Ước tính có từ 5.000- 7.000 chiến binh từ Nga và các quốc gia CIS đang chiến đấu cho IS. Chúng ta không được để chúng áp dụng những gì chúng học được ở Syria trở lại quê hương”, ông Putin nhấn mạnh.

Phiến quân IS tại Syria. Ảnh RT

Cũng trong cuộc họp này, ông Putin cũng thông báo về chiến dịch không kích IS của Nga tại Syria và khẳng định, đã đạt được những bước tiến quan trọng trong việc đánh bại IS.

“Bằng việc tiến hành các đợt không kích vào các mục tiêu đã được chọn lựa kỹ càng thông quan việc điều phối với quân đội Syria, Không quân Nga đã đạt được những kết quả quan trọng. Rất nhiều kho vũ khí và sở chỉ huy của IS đã bị phá hủy”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cũng nhắc lại rằng, các cuộc không kích của Nga tại Syria sẽ chỉ giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định và sẽ không lâu hơn thời gian quân Chính phủ Syria mở các đợt tấn công vào phe đối lập và IS nhờ sự yểm trợ của Nga.

Ông Putin cũng khẳng định, Nga luôn ủng hộ việc thành lập “một liên minh rộng khắp nhằm chiến đấu chống khủng bố” và sẵn sàng hợp tác với các đối tác quan trọng trong khu vực và trên toàn cầu như Saudi Arabia, UAE, Ai Cập, Jordan và Israel.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, những gì Nga đang làm là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Các chiến dịch không kích của Không quân cùng sự yểm trợ của hạm đội Caspian thuộc Hải quân Nga là hoàn toàn hợp pháp và tuân thủ luật pháp quốc tế bởi chúng tôi tiến hành theo yêu cầu chính thức của Tổng thống Syria Bashar al- Assad”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga cảnh báo các nước CIS cần phải cảnh giác trước đòn trả đũa của những kẻ khủng bố và cần tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan chống khủng bố và lực lượng biên phòng các nước nói trên.

Ông Putin cũng bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh tại Afghanistan vốn đang trở nên suy yếu nhanh chóng: “Tình hình an ninh tại Afghanistan đang trở nên rất nghiêm trọng. Những kẻ khủng bố đang giành lại được lợi thế và không hề che dấu ý định mở rộng tầm hoạt động của chúng. Mục tiêu của chúng là vùng Trung Á và chúng ta phải sẵn sàng phản ứng một cách thích hợp”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết