Tiếng Việt | English

25/07/2017 - 17:49

Ông Ram Nath Kovind tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ấn Độ

Trưa 25/7 (theo giờ địa phương), ông Ram Nath Kovind đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ tại sảnh trung tâm của tòa nhà quốc hội, qua đó trở thành vị tổng thống thứ 14 của nước này.

Ông Ram Nath Kovind (giữa) tại một sự kiện ở New Delhi. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Kovind có Phó Tổng thống Hamid Ansari, Thủ tướng Narendra Modi, Chủ tịch Hạ viện Sumitra Mahajan, các bộ trưởng liên bang, thống đốc, thủ hiến, các đại sứ và các nhà ngoại giao, các nghị sỹ cùng các quan chức quân đội. Trước đó, ông Kovind đã tới viếng mộ và tưởng nhớ cố Thủ tướng Mahatma Gandhi.

Ông Kovind, 71 tuổi, thuộc tầng lớp Dalit, và là một cựu luật sư. Ông có hai nhiệm kỳ làm Thượng nghị sỹ, từng làm việc ở bang Uttar Pradesh và Bihar và trở thành Thống đốc bang Bihar ngày 08/8/2015.

Việc ông Kovind, thuộc Liên minh dân chủ quốc gia (NDA) cầm quyền ở Ấn Độ, trở thành Tổng thống Ấn Độ được cho là sẽ mở ra một thời kỳ mới, theo đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho liên minh này, cũng như chính phủ của Thủ tướng Modi trong quản lý, điều hành đất nước, thúc đẩy triển khai các chính sách cải cách kinh tế cũng như xây dựng đường lối đối ngoại nhằm nâng cao vị thế của Ấn Độ trên trường quốc tế.

Theo luật pháp Ấn Độ, Thủ tướng nắm quyền hành pháp, nhưng Tổng thống có thể gửi trả lại một số dự luật để Quốc hội xem xét lại và cũng đóng vai trò định hướng trong quá trình thành lập chính phủ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết