Tiếng Việt | English

03/02/2017 - 05:20

Ông Trump tuyên bố xem lại thỏa thuận về người tị nạn với Australia

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/2 tuyên bố sẽ xem lại thỏa thuận giữa chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama với Australia hồi năm 2016 về tái định cư 1.250 người tị nạn tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AP)

Tân Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi có cuộc điện đàm với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vào ngày 28/1 vừa qua, một ngày sau khi ông Trump ký sắc lệnh hành chính siết chặt chính sách cấp thị thực nhập cảnh và tiếp nhận người tị nạn vào Mỹ đối với 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Syria, Iraq, Iran, Somalia, Libya, Sudan và Yemen.

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump cho biết chính quyền tiền nhiệm của ông Barack Obama đã nhất trí tiếp nhận hàng nghìn người nhập cư bất hợp pháp từ Australia và đây là thỏa thuận mà ông cần xem xét lại.

Trước đó, ngày 1/2, tờ Washington Post cho biết cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Turnbull đã trở nên gây tranh cãi sau khi ông bị buộc phải tôn trọng một thỏa thuận của người tiền nhiệm Obama chấp nhận những người tìm kiếm tị nạn hiện đang bị câu lưu tại các trung tâm ở ngoài khơi Australia.

Báo trên dẫn lời một số quan chức cấp cao của Mỹ cho hay ông Trump đã miêu tả thỏa thuận nêu trên là thỏa thuận tồi tệ nhất, cho rằng thỏa thuận này nhằm tìm cách xuất khẩu "những kẻ đánh bom Boston tiếp theo."

Theo thỏa thuận giữa Canberra và Washington, Mỹ sẽ tái định cư một phần trong gần 1.600 người tìm kiếm tị nạn vào Australia đang lưu trú tại hai quốc đảo Nauru và Papua New Guinea ở Thái Bình Dương nhờ tiền trợ cấp của Australia. Phần lớn những người tìm kiếm tị nạn này là người Hồi giáo đến từ khu vực Trung Đông, châu Phi và châu Á./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết