Tiếng Việt | English

11/06/2016 - 18:46

Pakistan-Mỹ thảo luận về quan hệ song phương, an ninh khu vực

 

Giám đốc cấp cao về Afghanistan và Pakistan tại Hội đồng an ninh Peter Lavoy và Đặc phái viên về Afghanistan và Pakistan Richard Olson. (Nguồn: dunyanews.tv)

Các quan chức cấp cao của Pakistan và Mỹ ngày 10/6 đã có các cuộc thảo luận về quan hệ song phương an ninh khu vực và Afghanistan.

Quan hệ song phương giữa hai nước căng thẳng sau vụ thủ lĩnh phiến quân Taliban ở Afghanistan bị tiêu diệt trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan và thương vụ máy bay chiến đấu F-16 đang gặp khó khăn do tranh cãi về vấn đề tài chính.

Tham gia cuộc gặp bên phía phái đoàn Mỹ có Giám đốc cấp cao về Afghanistan và Pakistan tại Hội đồng an ninh Peter Lavoy và Đặc phái viên về Afghanistan và Pakistan Richard Olson.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Pakistan cho biết ông Lavoy đã gặp Cố vấn về các vấn đề đối ngoại của Thủ tướng Pakistan Sartaj Aziz và Bí thư đối ngoại Aizaz Ahmed Chaudhry.

Tuyên bố nêu rõ "hai bên đã thảo luận thẳng thắn về quan hệ song phương, tình hình an ninh khu vực và tiến trình hòa bình Afghanistan" sau vụ không kích của máy bay không người lái Mỹ tháng trước ở Balochistan.

Theo đó, ông Aziz đã chuyển “một thông điệp mạnh mẽ” tới Mỹ rằng vụ tấn công này không chỉ vi phạm chủ quyền của Pakistan và vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc mà còn làm tổn hại mối quan hệ song phương.

Ông nêu rõ bất kỳ vụ tấn công bằng máy bay không người lái nào trong tương lai ở Pakistan sẽ làm phương hại mong muốn tăng cường quan hệ của hai bên.

Ông cũng nhấn mạnh vụ việc còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nỗ lực vì hòa bình tại Afghanistan, cũng như tiến trình hòa giải vào thời điểm Pakistan tham gia những nỗ lực nghiêm túc nhằm khôi phục các cuộc hòa đàm giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban.

Vụ máy bay không người lái của Mỹ không kích tiêu diệt Mansour, diễn ra hôm 21/5 vừa qua tại khu vực biên giới Afghanistan và Pakistan, được đánh giá là vụ xâm nhập đáng chú ý nhất của Mỹ trong lãnh thổ Pakistan kể từ sau vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011.

Văn phòng Đối ngoại Pakistan sau đó đã ra thông cáo phản đối vụ không kích của Mỹ, cho rằng đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Pakistan.

Mullah Mansour trở thành thủ lĩnh Taliban vào tháng 7/2015 sau khi Taliban xác nhận thủ lĩnh lâu năm của nhóm này là Mullah Obar đã chết từ 2 năm trước.

Lầu Năm Góc coi Mansour là "trở ngại cho tiến trình đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban."

Đối tượng này cũng bị cáo buộc âm mưu và tổ chức các cuộc tấn công vào Mỹ, Afghanistan và lực lượng đồng minh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết