Tiếng Việt | English

17/12/2017 - 05:48

Palestine không chấp nhận thay đổi đường biên giới năm 1967

Ngày 16/12, ông Nabil Abu Rdeinah, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết người Palestine sẽ không chấp nhận bất kỳ sự thay đổi nào đối với các đường biên giới tại Đông Jerusalem năm 1967.


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hãng thông tấn WAFA của Palestine dẫn tuyên bố của ông Rdeinah khẳng định "quan điểm này của Mỹ một lần nữa chứng tỏ rằng chính quyền hiện nay ở Mỹ đã hoàn toàn ra khỏi tiến trình hòa bình". 

Theo ông Rdeinah, việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ đến thành phố này hoặc đưa ra bất cứ quyết định đơn phương nào về quy chế cuối cùng của Jerusalem "đều vi phạm luật pháp quốc tế và củng cố sự chiếm đóng" của Israel.

Ông nhấn mạnh: "Điều đó là không thể chấp nhận được và Palestine lên án việc này". 

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh một quan chức Nhà Trắng cho biết chính quyền Mỹ sẽ thừa nhận Bức tường phía Tây là một phần của Israel. 

Người Palestine gọi bức tường này là Bức tường Buraq và nó có tầm quan trọng đối với đạo Hồi, trong khi người Do Thái gọi đây là Bức tường Than khóc, vốn là phần còn lại của bức tường phía Tây đền thờ thứ hai ở Jerusalem, nơi người Do Thái hay đến cầu nguyện và than khóc. Bức tường này nằm trong quần thể Haram Al Sharif linh thiêng đối với người Hồi giáo và hiện đang nằm dưới sự giám sát của Jordan. 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có kế hoạch thăm Bức tường phía Tây trong chuyến công du Israel ngày 20/12 tới. 

Đường biên giới năm 1967 được biết đến là Ranh giới Đình chiến, sau cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967. Palestine muốn thành lập Nhà nước Palestine tương lai nằm trong đường biên giới này, với Đông Jerusalem là thủ đô./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết