Tiếng Việt | English

08/08/2018 - 10:40

Pencak Silat với trọng trách mang vàng cho thể thao Việt Nam ở ASIAD

Pencak Silat lần đầu tiên có mặt tại đấu trường lớn nhất châu lục để góp phần hoàn thành mục tiêu chung mà đoàn thể thao Việt Nam hướng tới đó là giành từ 3 huy chương vàng trở lên.

Võ sỹ Nguyễn Duy Tuyến (bên phải) tập luyện cùng võ sỹ Nguyễn Văn Trí của tuyển Pencak Silat tham dự ASIAD 18 lần này. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Là một trong những môn được giao chỉ tiêu giành huy chương vàng cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) sắp diễn ra tại Indonesia từ 13/8-03/9, Pencak Silat lần đầu tiên có mặt tại đấu trường lớn nhất châu lục để góp phần hoàn thành mục tiêu chung mà đoàn thể thao Việt Nam hướng tới đó là giành từ 3 huy chương vàng trở lên trong đợt ra quân tới đây. 

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD 2018 Trần Đức Phấn cho biết trong hơn 20 năm trở lại đây, Pencak Silat là môn thế mạnh của thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. 

Có những thời điểm, với đội tuyển Việt Nam, bộ môn này từng thống trị thế giới, vượt qua chính Indonesia (cái nôi của môn Pencak Silat) để đứng nhất toàn đoàn. 

Không ít huấn luyện viên và vận động viên Pencak Silat đã có tên tuổi trong danh sách gương mặt tiêu biểu hàng năm như trường hợp của nguyên huấn luyện viên trưởng đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Ngọc Anh (hiện là Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng - Tổng cục Thể dục thể thao), hay vận động viên nổi tiếng và tài năng Trịnh Thị Mùi (hiện là Trưởng bộ môn Pencak Silat Nghệ An). 

Việc góp mặt ở ASIAD cũng mang đến nhiều hy vọng cho thể thao Việt Nam khi Pencak Silat đã có vị thế trên đấu trường quốc tế. 

Tuy nhiên, tại Đại hội lần này, các nội dung thế mạnh mà đoàn thể thao Việt Nam từng giành huy chương vàng tại SEA Games 29 đều không được nước chủ nhà Indonesia đưa vào chương trình thi đấu. 

Điều này đã đặt ra cho ban huấn luyện đội tuyển Pencak Silat phải đưa ra những giải pháp mới nhằm nâng cao thành tích cũng như chỉ tiêu mà ngành đề ra. 

Theo huấn luyện viên đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, tại ASIAD 2018, đội tuyển Pencak Silat Việt Nam có 18 vận động viên tham gia thi đấu. Trong đó, 10 vận động viên thi đấu đối kháng và 8 vận động viên thi đấu biểu diễn. 

Riêng về đối kháng có 7 nội dung dành cho nam gồm: 55, 60, 65, 70, 75, 90, 95kg; 3 nội dung thi đấu dành cho nữ gồm: 55, 60, 65kg. 

Tuy nhiên, những nội dung mà các vận động viên Pancak Silat Việt Nam giành được huy chương vàng tại Sea Games 29 thì ASIAD 2018 lại không đưa vào thi đấu. 

Cụ thể như, vận động viên Phạm Thị Tươi giành huy chương vàng Sea Games 29 ở hạng cân 50kg, Nguyễn Duy Tuyến giành huy chương Vàng SEA Games 29 ở hạng cân 80kg,…, nhưng những nội dung này đều không có trong chương trình thi đấu tại đại hội. 

Chính vì vậy, Ban huấn luyện đã đưa ra giải pháp đôn hoặc ép cân cho các vận động viên sao cho phù hợp với các nội dung thi đấu đã được đại hội thông qua. 

Tuy nhiên, việc đôn cân này cũng khiến các vận động viên gặp khó khăn trong tập luyện cũng như thi đấu. 

Điển hình như trường hợp vận động viên Phạm Thị Tươi đã gặp chấn thương trong khi tập luyện với cường độ quá sức đã không thể tham dự kỳ ASIAD sắp tới, phải nhường suất cho vận động viên giành huy chương bạc ở hạng cân 55kg là Trần Thị Thêm thay thế. 

Cũng nằm trong danh sách buộc đôn cân để thi đấu, vận động viên Nguyễn Duy Tuyến từng giành huy chương Vàng tại SEA Games 29 ở hạng cân 80kg có lẽ là người vất vả nhất. Tuyến buộc phải đôn thêm 10kg để thi đấu ở hạng cân 90kg nên chế độ ăn cũng bị thay đổi từ 3 bữa phải ăn lên 4 bữa hàng ngày với thức ăn như mỳ tôm, xôi, sữa đặc vào các buổi tối. 

Vận động viên Nguyễn Duy Tuyến cho biết ngoài chế độ ăn tăng lên, tôi cũng phải tập luyện cho cơ bắp khỏe hơn để có thể chịu đựng được sức nặng mới của cơ thể. Đặc biệt là lúc lên cân thì phải chú ý việc khởi động trước khi tập luyện. 

Hạng cân 90kg mà vận động viên Tuyến đôn lên để thi đấu cũng là nội dung mà vận động viên Nguyễn Văn Trí đã giành được huy chương vàng tại kỳ Sea Games 29. Do quy định một vận động viên chỉ được thi đấu một nội dung, nên Nguyễn Văn Trí cũng phải đôn lên 5kg để thi đấu ở hạng cân 95kg. 

Theo vận động viên Nguyễn Văn Trí, việc đôn cân khiến khung xương của mình bé hơn các vận động viên khác cùng hạng cân. Cơ thể của mình cũng yếu hơn, ngoài ra cũng rất dễ dính chấn thương ở đầu gối, cổ chân, lưng... 

Khó khăn là vậy, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo từ Ban huấn luyện, cùng quyết tâm đóng góp vào thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam tại ASIAD 2018, đội tuyển Pencak Silat Việt Nam phấn đấu sẽ giành ít nhất 1 huy chương vàng tại đại hội lần này. 

Hiện 18 vận động viên Pencak Silat Việt Nam đã sẵn sàng lên đường tham dự Đại hội thể thao châu Á 2018 với tinh thần thi đấu quyết tâm mang vinh quang về cho Tổ quốc. 

Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam sẽ bước vào thi đấu chính thức tại ASIAD 2018 từ ngày 23-29/8./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết