Tiếng Việt | English

19/02/2021 - 11:51

Phải cách ly triệt để các F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng

Ngày 19/02, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ trưởng – Nguyễn Thanh Long chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long khẳng định, quan điểm của Bộ Y tế là phải cách ly triệt để các F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng

Theo Cục Y tế dự phòng, số ca mắc tại Hải Dương đã vượt xa so với tổng số ca mắc tại Đà Nẵng. Các ổ dịch lớn như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Các ổ dịch khác (Hải Phòng, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang và Gia Lai) không ghi nhận ca mắc trong vòng từ 7-20 ngày qua.

Theo nhận định, tình hình dịch tại Hải Dương còn phức tạp, có khả năng vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc trong thời gian tới. Thời gian sau kỳ nghỉ tết, người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc, nguy cơ phát hiện các trường hợp bệnh mới trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Đồng thời, đã ghi nhận các trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long khẳng định, trong quí I/2021, công tác phòng chống dịch phải là nhiệm vụ trọng tâm, quan điểm của Bộ Y tế là phải cách ly triệt để các F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng với tinh thần nhanh chóng, thần tốc. 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

Ông đề nghị lãnh đạo các địa phương chú trọng công tác hậu cần, xem xét các khu vực nào có thể dùng để cách ly, chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo các kịch bản ứng phó dịch bệnh. Các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm, kịch bản xét nghiệm cụ thể, chi tiết; chú trọng công tác lấy mẫu, điều phối xét nghiệm, điều hành trong lấy mẫu; tất cả lực lượng y tế trên địa bàn phải được tập huấn lấy mẫu, khi có dịch xảy ra thì có thể bắt tay thực hiện ngay. Trong tình huống khi phát hiện ổ dịch, các cơ sở y tế phải có phương án điều trị ngay.

Đồng thời, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các Bộ, ngành về việc phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhất là tại các địa phương đang có dịch.

Đặc biệt, tăng cường truyền thông; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang tại nơi công cộng, không tụ tập đông người, trong đó, cần xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng./.

Đến sáng 19/02, theo cập nhật tại Trang tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của Bộ Y tế, thế giới ghi nhận gần 110 triệu trường hợp mắc và trên 2,4 triệu trường hợp tử vong do Covid-19. Tại Việt Nam, có 2.347 ca nhiễm, tử vong 35 trường hợp.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết