Tiếng Việt | English

04/02/2021 - 09:17

Phải có sự đồng bộ, quyết tâm cao để lập lại trật tự vỉa hè, hành lang đường bộ

Công tác lập lại trật tự vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) trên địa bàn tỉnh Long An thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Trách nhiệm và quyết tâm của các ngành chức năng, chính quyền địa phương được thể hiện rõ hơn. Trong khi đó, ý thức chấp hành của người dân cũng ngày càng được nâng cao. Dù vậy, nguy cơ tái lấn chiếm đường, vỉa hè, HLATĐB vẫn cao.

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang đường bộ vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi

Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang đường bộ vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi

Có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, HLATĐB làm mất mỹ quan đô thị, che khuất tầm nhìn, cản trở giao thông. Mặt khác, theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Sở Giao thông Vận tải (GTVT) - Phạm Phương Nam, đây còn là nguyên nhân làm cho hạ tầng giao thông nhanh xuống cấp, hư hỏng. Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh - Phùng Văn On cho biết, đó cũng là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông.

Những năm gần đây, công tác lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB, được đẩy mạnh thực hiện. Tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo các ngành, chính quyền địa phương thực hiện công việc này. Về phía các ngành liên quan và chính quyền các cấp đã thể hiện quyết tâm cao hơn trong chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, HLATĐB.

Các ngành liên quan và các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm triển khai, thực hiện sát với tình hình thực tế ở địa phương, nhiệm vụ của đơn vị. Ngoài tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm thì nhiều giải pháp được áp dụng thực hiện đồng bộ nên nhiều nơi đạt hiệu quả cao, chuyển biến tích cực.

Đơn cử như tại huyện Bến Lức, một số chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường, HLATĐB đã được giải tán. Dọc tuyến Quốc lộ (QL) 1, các cơ sở buôn bán nông - ngư cơ cũng sắp xếp lại máy móc gọn gàng, lùi sâu vào trong, không để ngổn ngang trên hành lang đường bộ như trước. Hay tại huyện Châu Thành, trước đây, Đường tỉnh (ĐT) 827 là “điểm nóng” lấn chiếm HLATĐB nhưng đến nay cơ bản đã được tháo dỡ, giải quyết xong.

Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT - Nguyễn Thanh Sơn thông tin: “Trong giải quyết lấn chiếm HLATĐB, để tránh dàn trải, Thanh tra giao thông phối hợp các ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm từng tuyến đường, khu vực cụ thể. Tuyến nào xong thì bàn giao địa phương quản lý, giám sát, cứ thế tiếp tục thực hiện ở tuyến khác”.

Thông tin từ Sở GTVT, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý 56 tuyến ĐT và QL ủy thác trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Sở đã chỉ đạo Thanh tra sở và các phòng, ban chuyên môn giải tỏa được nhiều đoạn tuyến lấn chiếm HLATĐB và bàn giao cho địa phương quản lý.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, hiện nay, nhiều đoạn, tuyến từ QL, ĐT đến các đường liên xã vẫn còn xảy ra họp chợ tự phát, lấn chiếm HLATĐB. Trong khi đó, việc chấn chỉnh, lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường, HLATĐB vẫn gặp những khó khăn, vướng mắc.

Thực tế, có những nơi vi phạm HLATĐB rất khó xử lý vì yếu tố lịch sử trước đây chính quyền cho xây cất. Việc lấy lại HLATĐB, có nơi vẫn gặp khó khăn do ở đó chưa tiến hành chỉnh lý biến động đất đai trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất vận động nhân dân hiến, phần đất đã được đền bù giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, công tác quản lý vỉa hè, HLATĐB chủ yếu mới dừng lại ở bước lập biên bản vi phạm, đình chỉ xây dựng lấn chiếm, xử phạt hành chính chứ địa phương còn e ngại cưỡng chế.  Công tác phối hợp giữa các địa phương trong giải quyết vấn đề này dù đã có những chuyển biến rõ nét nhưng có lúc, có nơi vẫn chưa được duy trì thường xuyên, liên tục.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Tiến, ngụ xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, nhìn nhận: "Có một số tuyến đường, việc giải tỏa lấn chiếm thời gian đầu đạt kết quả rất tốt. Tuy nhiên, một thời gian sau lại bị tái lấn chiếm. Vì vậy, ngành chức năng, địa phương phải tiến hành lập lại trật tự. Tình trạng này vẫn xảy ra ở đoạn đường qua ấp Chợ kế bên UBND xã Phước Lợi. Điều đó cho thấy, hiệu quả có nơi vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng tái lấn chiếm vẫn rất dễ xảy ra".

Hay như tại khu khu vực chợ Chiều, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, từ lâu được điểm danh là "điểm nóng" lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, HLATĐB. Nhiều năm qua, các ngành chức năng từ tỉnh, huyện, xã đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng hiệu quả vẫn chưa bền vững, khi lực lượng chức năng rời đi thì tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề ĐT 825 lại tái diễn.

"Có nhiều người vô tư lấn ra 1/3 đường để bán, còn người mua cứ “hồn nhiên” ngồi trên xe máy đậu giữa đường mua hàng" - bà Lê Thị Trang, ngụ xã Đức Hòa Hạ, phản ánh.

Điều đáng lo là mật độ tham gia giao thông qua ĐT825 ngày càng đông đúc, nhiều xe tải, xe khách lưu thông. Khi di chuyển qua đoạn đường ở khu vực chợ chiều vào giờ cao điểm rất khó khăn, lộn xộn, bị ùn ứ thường xuyên và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Từ những thực tế trên cho thấy, lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB là việc làm không dễ đạt kết quả cao ngay tức thì mà cần có thời gian, sự quyết tâm, nỗ lực cao và nhiều giải pháp thực hiện. Bởi ai cũng biết, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, xử lý lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang đường để buôn bán thì nhiều người lại đối phó bằng cách nhanh chóng thu dọn hàng hóa. Thế nhưng, khi ngành chức năng vừa đi thì lại tái diễn như cũ.

Ngoài ra, nhiều nơi, nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân rất cao nhưng chưa có chợ, trung tâm thương mại nên dễ hình thành buôn bán tự phát. Và điều cốt lõi là nếu người dân vẫn cố tình không chấp hành và thói quen gặp đâu mua, bán đó vẫn còn phổ biến thì tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, HLATĐB vẫn còn xảy ra nhiều.

Vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang đường bộ

Vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang đường bộ 

Để đạt hiệu quả cao, bền vững trong việc lập lại trật tự vỉa hè, HLATĐB, ngành chức năng, doanh nghiệp cần xem xét rà soát, quy hoạch xây dựng chợ, trung tâm thương mại, đáp ứng nhu cầu mua, bán của người dân, công nhân, lao động. Bên cạnh đó, cần duy trì thực hiện tốt hơn nữa những giải pháp, cách làm mà thời gian qua tiến hành hiệu quả.

Đó là các cấp, các ngành, chính quyền địa phương phải duy trì sự vào cuộc đồng bộ với quyết tâm cao. Nêu cao vai trò của người đứng đầu tại địa phương, xem xét trách nhiệm nếu để xảy ra và tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, HLATĐB. Công tác kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các vi phạm phải tiếp tục được thực hiện thường xuyên, liên tục để tạo sự răn đe và tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi", gây tâm lý “lờn” vi phạm. Đồng thời, các ngành liên quan cần quan tâm và nhanh chóng tiến hành chỉnh lý biến động đất đai những nơi chưa thực hiện.

Cùng với các giải pháp trên, công tác tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, HLATĐB phải tiếp tục được tăng cường, duy trì với nhiều hình thức. Khi ý thức của người dân về vấn đề này được nâng cao thì sẽ đồng thuận, chấp hành tốt./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết