Tiếng Việt | English

26/01/2021 - 16:09

Phái đoàn cấp cao của Israel thăm Sudan, thảo luận về hiệp định hòa bình song phương

Hôm nay (26/1), một phái đoàn chính thức của Israel do Bộ trưởng Tình báo Eli Cohen dẫn đầu đã đến thăm Sudan để thảo luận về các nội dung của hiệp định hòa bình song phương.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một phái đoàn cấp cao Israel đến Sudan nhằm đặt nền tảng cho hợp tác giữa hai nước cũng như hỗ trợ ổn định, an ninh trong khu vực. Một loạt các vấn đề ngoại giao và an ninh, hợp tác kinh tế được hai bên thảo luận trong chuyến thăm này. Một phái đoàn Sudan sẽ đến thăm Israel trong thời gian tới. 


Phái đoàn cấp cao của Israel thăm Sudan thúc đẩy hòa bình. Ảnh: Skynewsarabia

Một quan chức Sudan cho biết: “Chuyến thăm của phái đoàn Israel nhằm bình thường hóa quan hệ với Sudan. Chuyến thăm cũng nhằm thúc đẩy hợp tác quân sự, chính trị giữa hai nước, thảo luận về các vấn đề an ninh. Chính phủ Sudan cũng sẽ cử phái đoàn chính thức thăm Israel nhằm thúc đẩy hiệp định hòa bình và các bước hợp tác tương lại”.

Năm 2020, Sudan đã cùng UAE, Bahrain và Marocco bình thường hóa quan hệ với Israel do Mỹ làm trung gian. Trước đó, Israel và Sudan đã ký thỏa thuận Abraham về chung sống hòa bình, mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ với Israel, tăng cường đối thoại và chung sống giữa các dân tộc, tôn giáo khác nhau ở Trung Đông cũng như thế giới; thúc đẩy nền văn hóa hòa bình và nỗ lực hướng tới hòa bình bền vững trong khu vực và trên thế giới thông qua hợp tác, đối thoại chung giữa các quốc gia./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết