Tiếng Việt | English

04/07/2017 - 01:00

Chính phủ họp trực tuyến về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2017

Phải quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt hơn nữa

Ngày 03/7, Chính phủ tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2017. Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.


Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Ảnh: VGP/Quang Hiếu/Chinhphu.vn

Dự phiên họp tại điểm cầu Long An có Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Nội dung phiên họp tập trung các vấn đề: Báo cáo tình hình KT-XH tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017; tình hình triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 01/01/2017 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017; Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và kết quả kiểm tra của Tổ công tác trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017.


Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Long An

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta đã đi một nửa chặng đường, mặc dù gặp khó khăn chung của quốc tế và khu vực nhưng công tác chỉ đạo có nhiều đổi mới, quyết liệt và phát huy hiệu quả bước đầu. Thủ tướng nêu nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề. Riêng về tăng trưởng, để cả năm đạt 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải tăng 7,42%. Vấn đề đặt ra là phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, cải cách, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là các bộ quản lý sản xuất, kinh doanh và vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn.

6 tháng đầu năm 2017, tăng trưởng kinh tế có nhiều khởi sắc, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng 5,73% so với cùng kỳ năm 2016, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng qua tăng 4,15% so với bình quân cùng kỳ năm 2016. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm tăng mạnh, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần đạt trên 19 tỉ USD, tăng gần 55% so với cùng kỳ; trong đó, lĩnh vực chế biến, chế tạo thu hút gần 9,5 tỉ USD, chiếm tỷ trọng cao nhất trong các ngành, lĩnh vực được đầu tư; Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore tiếp tục dẫn đầu trong số 94 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp

Các lĩnh vực: Giáo dục - đào tạo, lao động, việc làm, an sinh xã hội, y tế, văn hóa,... được quan tâm thực hiện.

Bên cạnh kết quả, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn: Giải ngân vốn FDI tuy có tăng nhưng chưa tương xứng với tốc độ tăng vốn đăng ký, ngành chăn nuôi gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm; công tác phòng, chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường và khắc phục, hạn chế các vi phạm về an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông,... còn nhiều bất cập.

Tại phiên họp, lãnh đạo các địa phương cũng thảo luận, góp ý các báo cáo liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng, chống tham nhũng,...


Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình phát biểu ý kiến trước khỉ Thủ tướng kết luận ngày làm việc

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác điều hành, chỉ đạo của Chính phủ có nhiều đổi mới, mang lại kết quả bước đầu. Tuy nhiên, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất nặng nề; do vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải cố gắng, quyết tâm, hành động quyết liệt và cải cách mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt ở các thành phố lớn và các vùng kinh tế trọng điểm; qua đó, nỗ lực đạt những mục tiêu đề ra, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trong những tháng còn lại của năm 2017.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải phân cấp mạnh mẽ hơn, giao quyền cho cấp dưới chịu trách nhiệm, nhất là các dự án, tiếp tục quan tâm đến người dân và doanh nghiệp, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, thực hiện mạnh mẽ Nghị quyết 19 của Chính phủ về môi trường đầu tư kinh doanh, tiếp tục lắng nghe, xử lý kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, nhất là đơn, thư khiếu nại, tố cáo; giữ kỷ cương, kỷ luật của hệ thống hành chính, tiếp tục phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bệnh phô trương, hình thức.

Đề nghị các bộ, địa phương, tập đoàn chủ động tháo gỡ khó khăn trong tăng trưởng, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa) tiếp cận vốn tín dụng,...

Thủ tướng giao Tổ công tác của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng; các bộ, ngành chức năng thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình; chủ động có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu thực hiện bằng được các mục tiêu đề ra cho từng ngành, lĩnh vực và toàn bộ nền kinh tế, phải xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm./.

Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết