Tiếng Việt | English

24/09/2019 - 11:18

Phản hồi thông tin về việc phụ huynh khiếu nại bố trí cho trẻ vào lớp lá năm học 2019-2020

Ban Giám hiệu trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa vừa có phản hồi liên quan đến thông tin phản ánh “Đơn thỉnh cầu của cô công nhân trong ngày khai giảng” được đăng tải trên một tờ báo điện tử vào ngày 07-9-2019.

Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa cơ sở 1 (điểm chính) ở khu phố 3, thị trấn Thủ Thừa

Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa cơ sở 1 (điểm chính) ở khu phố 3, thị trấn Thủ Thừa

Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa - Bùi Thị Kim Tuyền cho biết, phản ánh trên một tờ báo điện tử với nội dung “Đơn thỉnh cầu của cô công nhân trong ngày khai giảng” là chưa chính xác và thiếu tính khách quan.

Theo Báo cáo số 25, ngày 16/9/2019, Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa báo cáo UBND thị trấn Thủ Thừa về tình hình tuyển sinh trẻ năm học 2019-2020 như sau: Thực hiện Đề án số 513/ĐA-UBND, ngày 11/5/2018 về việc sáp nhập Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa ở khu phố 3, thị trấn Thủ Thừa và Trường Mẫu giáo thị trấn Thủ Thừa ở khu phố Nhà Dài, thị trấn Thủ Thừa thành Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa gồm 2 cơ sở, cơ sở 1 gồm 15 phòng học, cơ sở 2 gồm 6 phòng học.

Nhà trường tuyển sinh theo địa bàn trên thị trấn gồm 9 khu phố. Thời gian tuyển sinh từ ngày 01 đến 05/8/2019. Do số lượng trẻ trong địa bàn ra lớp chưa đủ chỉ tiêu, nhà trường lập bảng đề nghị xin tuyển thêm đủ số lượng trẻ ra lớp theo kế hoạch. Đến ngày 08 và 09-8-2019, hội đồng tuyển sinh tiếp tục tuyển thêm trẻ là con công nhân viên và trẻ ngoài địa bàn giáp ranh.

Ngày 12/8/2019, hội đồng tuyển sinh tiến hành họp xét, các thành viên trong hội đồng báo cáo số lượng hồ sơ đăng ký cho hội đồng nắm. Ban tuyển sinh tiến hành rà soát hồ sơ phụ huynh học sinh đăng ký và sắp xếp cho phụ huynh đi lại thuận tiện trong việc đưa rước trẻ. Năm học 2019-2020, cả 2 cơ sở của trường nhận 640 trẻ vào trường mầm non, trong đó có 280 trẻ vào lớp lá. Cơ sở 1 có 4 lớp lá, cơ sở 2 có 4 lớp lá.

Trong hội đồng thống nhất, điểm chính Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa nhận trẻ của 6 khu phố, công nhân viên công tác trong huyện và địa bàn giáp ranh chợ Thủ Thừa. Điểm phụ Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa nhận trẻ của các khu phố còn lại gồm khu phố Rạch Đào, khu phố Nhà Dài, khu phố 11, khu phố An Hòa 3 giáp ranh
An Hòa 2, Tân Thành. Ngày 16-8-2019, nhà trường có dán thông báo kết quả tuyển sinh cho phụ huynh học sinh (PHHS) xem.

Đến ngày 19/8/2019, bé Lê Phú Hiếu (5 tuổi) được mẹ là chị Lê Thị Bửu Ngọc cùng bà ngoại bé đến hỏi thăm tình hình và xin cho bé học lớp lá ở cơ sở 1. Nhà trường có trao đổi với PHHS tình hình sắp xếp các bé vào lớp học. Nếu PHHS nào cũng muốn cho bé học ở cơ sở 1 thì lớp học quá tải gây áp lực cho giáo viên, trong khi đó cơ sở 2 rất khang trang lại ít có trẻ vào học. Bé Hiếu có đường đi từ nhà đến cơ sở 2 gần hơn cơ sở 1, nên căn cứ vào tờ khai đơn xin nhập học tại địa chỉ hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện tại của bé để sắp xếp cho bé học thuận tiện tại cơ sở ở gần nhà bé nhất. Trong trường hợp luân chuyển bé, khi nào có PHHS hoán chuyển đi thì nhà trường sẽ giải quyết cho bé qua cơ sở 1 của trường.

Đến ngày 05/9/2019, trường mới thấy có đơn khiếu nại của 3 PHHS Lâm Thị Phương Trà, Nguyễn Thị Phương Trinh và Lê Thị Bửu Ngọc có con học tại lớp lá của trường. Ngay trong ngày, Ban Giám hiệu mời các PHHS bao gồm chị Phương Trà - mẹ của bé Huỳnh Phương Minh; chị Phương Trinh - mẹ của bé Nguyễn Trường Phát và chị Lê Thị Bửu Ngọc - mẹ của bé Lê Phú Hiếu đến trường. Tuy nhiên, chỉ có PHHS Phương Trà và Phương Trinh lên trường trao đổi về những khiếu nại liên quan đến việc sắp xếp cho con học ở điểm phụ của trường. Do bận đi làm nên qua ngày 06-9-2019, PHHS Lê Thị Bửu Ngọc mới lên trao đổi với nhà trường. Qua trao đổi với PHHS, nhà trường mới biết nơi ở hiện tại các bé Minh và bé Phát ở ấp Cầu Xây, thị trấn Thủ Thừa; còn bé Hiếu đang ở xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, khác với phiếu thông tin tờ khai đơn xin nhập học tại địa chỉ hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện tại của bé.

Theo lời trình bày của PHHS Bửu Ngọc, khi xem thông báo kết quả tuyển sinh sơ suất không vào trong trường nên không thấy và không chủ động hỏi nhà trường cho đến ngày 19/8/2019, khi các bé đã ổn định vào học thì PHHS mới qua xin cho bé chuyển từ cơ sở 2 sang cơ sở 1. Cả 3 phụ huynh đăng ký cho bé vào học cập nhật thông tin chưa đầy đủ. Hội đồng tuyển sinh xét tuyển sắp xếp lớp học và địa điểm cả 2 cơ sở của trường dựa vào thông tin hồ sơ PHHS đăng ký theo địa chỉ đang cư trú. Cụ thể như sau:

Đối với bé Huỳnh Phương Minh, địa chỉ hộ khẩu thường trú và địa chỉ hiện tại đang cư trú đều cùng ghi: Số 165 khu C, ấp Rạch Đào, thị trấn Thủ Thừa.

Đối với bé Nguyễn Trường Phát, địa chỉ hộ khẩu thường trú và địa chỉ hiện tại đang cư trú đều cùng ghi: Số 73 khu A, ấp Rạch Đào, thị trấn Thủ Thừa.

Đối với bé Lê Phú Hiếu, địa chỉ hộ khẩu thường trú và địa chỉ hiện tại đang cư trú đều cùng ghi: 181A khu A, ấp Rạch Đào, thị trấn Thủ Thừa.

Việc một tờ báo điện tử  phản ánh bé Hiếu không được đến trường đi học và học ở một trường khác là không chính xác, không khách quan vì do PHHS hiểu nhầm cả 2 trường khác nhau nhưng thực chất là 1 trường có 2 cơ sở (1 cơ sở chính và 1 cơ sở phụ); bé Hiếu đã đi học được 3 ngày từ ngày 19/8, sau đó, do PHHS không muốn cho bé học ở cơ sở 2 nên cho bé nghỉ học. PHHS ghi không đúng địa chỉ đang cư trú hiện tại nên đã dẫn đến tình trạng sắp xếp, bố trí địa điểm học tập cho các bé xa so với địa chỉ nơi ở hiện tại. Ngày 29/8/2019, họp PHHS Trường Mầm non thị trấn Thủ Thừa ở điểm chính của trường thì cả 3 PHHS có đơn khiếu nại đều không đến dự họp, chính vì vậy, nhà trường không gặp gỡ những PHHS này và không thể nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, nơi ở hiện tại và nguyện vọng chính đáng của PHHS. Đặc biệt, PHHS Bửu Ngọc không trình bày rõ ràng cho Ban Giám hiệu trường biết về việc xin chuyển trường cho bé từ cơ sở 2 sang cơ sở 1 là do địa chỉ hiện tại ở xa cơ sở 2 và muốn thuận tiện đưa đón bé khi học tại cơ sở 1 (thực tế từ cơ sở 1 sang cơ sở 2 cách nhau khoảng 1km). Cả 3 phụ huynh đều không chịu cho bé học tại cơ sở 2 là vì các PHHS hiểu nhầm 2 trường mầm non khác nhau nhưng thực chất chỉ có 1 trường nhưng phân ra 2 cơ sở. Ngoài ra, PHHS còn lo lắng nếu hiện tại học ở trường mầm non cơ sở 2 thì khi trẻ vào lớp 1 sẽ không được học ở Trường Tiểu học thị trấn mà phải học Trường Tiểu học Nhà Dài gần trường mầm non cơ sở 2.

Qua sự việc trên, nhà trường đã giải thích cho các PHHS hiểu về đặc thù cơ sở vật chất của nhà trường. Sau khi hiểu sự việc, PHHS đã xin lỗi nhà trường do hiểu nhầm và sơ suất trong việc ghi thông tin địa chỉ của bé vào đơn xin nhập học và một phần không chủ động trình bày rõ ràng nơi ở hiện tại cũng như hoàn cảnh đi lại đối với trường hợp bé Hiếu. Về hướng giải quyết, ngày 09-9-2019, Ban Giám hiệu trường đã chuyển bé Hiếu sang điểm chính của trường. Ngày 16-9-2019, cũng đã chuyển 2 bé Phát và Minh sang điểm chính học tập. Về phía nhà trường sẽ rút kinh nghiệm và luôn sâu sát, quan tâm hơn đến những trường hợp, hoàn cảnh các bé nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với con em của công nhân, lao động, không để việc hiểu nhầm đáng tiếc xảy ra như trên./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết