Tiếng Việt | English

19/07/2017 - 22:15

Pháp chỉ định Tân Tổng tham mưu trưởng sau bất đồng về ngân sách

Việc chỉ định ông Francois Lecointre được thực hiện sau khi Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers thông báo từ chức.

Nguồn tin quân đội Pháp ngày 19/7 cho biết, Tướng Francois Lecointre đã được chỉ định là tân Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp.

Ông Francois Lecointre là một nhân vật thân cận của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. Ông đã từng là người đứng đầu phái bộ đào tạo quân sự của Liên minh Châu Âu tại Mali.

Ông Francois Lecointre. (Nguồn: AP)

Việc chỉ định ông Francois Lecointre được thực hiện sau khi Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Pháp Pierre de Villiers thông báo từ chức, nhiều ngày sau bất đồng với Tổng thống Emmanuel Macron về vấn đề cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Tuyên bố chính thức từ văn phòng ông Villiers nêu rõ, trong tình hình hiện tại, ông tự thấy bản thân "không thể đảm bảo một lực lượng quốc phòng vững mạnh có thể bảo vệ nước Pháp và người dân Pháp cũng như giữ vững những mục tiêu quốc gia". Với lý do đó, ông đã gửi đơn từ chức tới Tổng thống Macron và đã được chấp nhận.

Căng thẳng giữa Tướng Pierre de Villiers và Tổng thống Macron bùng nổ vào tuần trước, sau khi vị Tổng tham mưu trưởng phát biểu trước một Ủy ban Quốc hội ông sẽ không cho phép lực lượng vũ trang nước này bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cắt giảm 850 triệu Euro (980 triệu USD) ngân sách Chính phủ.

Đáp lại, trong một buổi phỏng vấn cuối tuần qua, Tổng thống Macron nêu rõ, nếu như có sự bất đồng về quan điểm, "Tổng tham mưu trưởng sẽ là người phải rời vị trí của mình"./.

Theo Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin

Chia sẻ bài viết