Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 14:36

Pháp: Phản đối cải cách lương hưu, đình công quy mô lớn tại Pháp

Nhiều người lao động tham gia cuộc đình công trên toàn nước Pháp nhằm phản đối kế hoạch cải cách lương hưu, được cho là không đảm bảo quyền lợi của họ.


Người đi làm vé tháng đợi lên tàu tại nhà ga Gare de Montparnasse ở Paris, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhiều chuyến tàu sẽ ngừng hoạt động, các lớp học sẽ phải tạm dừng và hoạt động của các doanh nghiệp cũng sẽ bị gián đoạn do nhiều người lao động tham gia cuộc đình công trên toàn nước Pháp nhằm phản đối kế hoạch cải cách lương hưu, được cho là không đảm bảo quyền lợi của họ.

Nhà điều hành đường sắt SNCF cảnh báo giao thông công cộng sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng vào ngày 19/1, khi chỉ khoảng 20-33% các chuyến tàu cao tốc TGV sẽ hoạt động, trong khi hầu hết các chuyến tàu ở địa phương sẽ dừng hoàn toàn.

Nhiều giáo viên và công nhân cho biết sẽ tham gia đình công, khiến trường học cũng như quá trình vận chuyển dầu từ nhà máy lọc dầu của TotalEnergies vào Dunkirk đối mặt nguy cơ gián đoạn.

Công đoàn CGT cảnh báo có thể cắt điện đối với các gia đình của các nghị sĩ và tỷ phú, trong khi chính phủ cho biết sẽ huy động 10.000 cảnh sát để đảm bảo biểu tình không dẫn đến bạo lực.

Các cuộc thăm dò cho thấy đa số cử tri Pháp phản đối kế hoạch cải cách lương hưu, hiện vẫn đang được Quốc hội Pháp thảo luận.

Kế hoạch này đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từ 62-64 tuổi, cũng như tăng các khoản đóng góp cần thiết để được hưởng lương hưu đầy đủ.

Theo ước tính của Bộ Lao động Pháp, việc tăng giới hạn độ tuổi nghỉ hưu thêm 2 năm và kéo dài thời gian trả lương sẽ giúp tiết kiệm thêm 17,7 tỷ euro.

Tuy nhiên, các tổ chức công đoàn lập luận rằng chính phủ có thể lựa chọn những cách thức khác để tránh ảnh hưởng đến sự ổn định của hệ thống hưu trí. Họ cho biết 19/1 sẽ là ngày khởi đầu của nhiều cuộc đình công và biểu tình nối tiếp.

Người phát ngôn chính phủ Oliver Veran cho biết nội các sẽ giữ quan điểm "bình tĩnh và cương quyết" trước các cuộc đình công, đồng thời vẫn kêu gọi người lao động nên tránh để hoạt động chung bị gián đoạn trên diện rộng.

Nỗ lực gần nhất của Tổng thống Emmanuel Macron nhằm cải cách lương hưu trong năm 2019 đã bị hủy bỏ một năm sau đó khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại châu Âu. Điều này dẫn tới hoạt động đình công kéo dài chưa từng có trong 3 thập niên, gây gián đoạn mạng lưới giao thông ở thủ đô Paris.

Giới quan sát nhận định đối với Tổng thống Macron, cuộc đình công lần này như một phép thử đối với khả năng tiến hành cải cách và giữ chi tiêu công trong tầm kiểm soát.

Trong khi đối với các tổ chức công đoàn, cuộc đình công cũng mang ý nghĩa quan trọng khi được kỳ vọng sẽ giúp gây ảnh hưởng và dẫn đến những điều chỉnh, trong bối cảnh điều kiện công việc và lương hưu không theo kịp tác động lạm phát. Đây cũng là cuộc đình công quy mô lớn lần đầu tiên trong 12 năm qua, kể từ khi tuổi nghỉ hưu được điều chỉnh từ 60-62 tuổi, có sự tham gia của tất cả các công đoàn tại Pháp./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết