Tiếng Việt | English

24/05/2016 - 02:30

Phát động chiến dịch giải phóng Fallujah: Bước đi quan trọng chống IS

Nếu giải phóng được Fallujah, điều đó sẽ góp phần khôi phục hoàn toàn sự kiểm soát của chính quyền trung ương đối với tỉnh Anbar.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 23/5 thông báo mở chiến dịch quân sự quy mô nhằm tái chiếm thành phố chiến lược Fallujah, thuộc tỉnh Anbar cách không xa thủ đô Baghdad. Thành phố này bị rơi vào tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ gần 2 năm rưỡi qua.

Đây được xem là một trong những trận đánh khó khăn nhất và cũng là lớn nhất của quân đội Iraq chống lại nhóm khủng bố, đồng thời cũng cho thấy những bước tiến lớn của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này.

Binh sĩ Iraq bên ngoài một chốt chặn gần thành phố Fallujah. (Ảnh: Reuters)
Theo Thủ tướng Iraq Abadi, toàn bộ quân đội, các lực lượng đặc biệt, cảnh sát, dân quân và những bộ lạc ủng hộ Chính phủ đều được huy động để tham gia chiến dịch này: “Đã đến lúc giải phóng Fallujah. Thời điểm của một chiến thắng lớn đang tới gần. IS không có lựa chọn nào khác là phải rút lui và chạy trốn. Toàn bộ các lực lượng quân đội và máy bay chiến đấu đã được huy động để bảo vệ dân thường, cũng như các tài sản nhà nước và tư nhân. Mục tiêu của chúng tôi là giải phóng người dân khỏi sự đàn áp và những hành vi khủng bố tàn bạo của IS”.

Trước đó, trong ngày 22/5, Chính phủ Iraq đã ra lệnh cho toàn bộ người dân vẫn còn ở Fallujah sẵn sàng sơ tán khỏi thành phố bằng "những con đường an toàn". Còn đối với những người không thể rời thành phố thì được yêu cầu treo cờ trắng để thông báo vị trí của mình.

Theo chính quyền tỉnh Anbar, tại Fallujah, hiện có hơn 75.000 người dân. Liên Hợp Quốc và các tổ chức phi chính phủ hồi tháng trước đã cảnh báo tình trạng thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng tại khu vực từ nhiều tháng nay.

Nằm cách thủ đô Baghdad chỉ khoảng 50km về phía Tây, song từ cuối năm ngoái, Fallujah đã gần như hoàn toàn bị cô lập. Các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã ngăn không cho người dân rời khỏi thành phố.

Theo các nhà phân tích, quyết định của Chính phủ Iraq phát động chiến dịch giải phóng Fallujah đã cho thấy những bước tiến lớn của quân đội Iraq nói riêng và liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu nói chung trong cuộc chiến chống IS, nhất là sau chiến thắng tại Ramadi hồi cuối năm ngoái.

Một chiến thắng tại đây sẽ có ý nghĩa biểu tượng cao. Bởi trên thực tế, việc Fallujah bị rơi vào tay nhóm khủng bố hồi đầu năm 2014 cũng là sự kiện đánh dấu sự nổi lên của IS, với việc chiếm quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq, Syria và hiện nay là Libya.

Theo ông Saad Al- Hadithi, Người phát ngôn của Thủ tướng Haider al-Abadi, việc giải phóng Fallujah sẽ góp phần khôi phục hoàn toàn sự kiểm soát của chính quyền trung ương đối với tỉnh chiến lược Anbar, hiện hoàn toàn nằm dưới sự chiếm đóng của IS.

Sau các chiến dịch quân sự mới đây tại những khu vực lân cận, một chiến thắng tại Fallujah sẽ cho phép Chính phủ Iraq giành lại quyền kiểm soát đối với tuyến đường dài hơn 500km nối thủ đô Baghdad với khu vực biên giới Jordan và thành phố Haditha, nằm cách thủ đô 190km về phía Bắc.

Cùng với thông báo mở trận đánh lớn tại Fallujah, Chính phủ Iraq cũng tuyên bố sẽ giải phóng Mosul ngay trong năm nay. Mosul là thành phố lớn thứ hai ở Iraq hiện vẫn đang nằm dưới tay nhóm khủng bố./.

Thu Hoài/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp 

Chia sẻ bài viết