Tiếng Việt | English

02/09/2016 - 00:40

Phát hiện việc sử dụng chất cấm mới Systeamine trong chăn nuôi

Về việc phát hiện chất cấm mới là Systeamine, Cục Chăn nuôi đã có công văn số 350/CN-TACN gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm tra chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi; trong đó, có chất Salbutamol, Vàng O và Systeamine.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN)Tại cuộc gặp mặt báo chí thường kỳ về nhiệm vụ trọng tâm tháng Chín và quý 4/2016 chiều 1/9 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết qua thanh kiểm tra mới đây vẫn phát hiện các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, các công ty sản xuất vật tư thủy sản sử dụng các hóa chất công nghiệp, đặc biệt phát hiện chất cấm mới là Systeamine được sử dụng với mục đích kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất và phát hiện hai công ty nhập khẩu hóa chất và có bán cho các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Đồng thời, kiểm tra 16 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm dùng trong nuôi trồng thủy sản và phát hiện 10 công ty có hành vi vi phạm liên quan tới việc sử dụng các hóa chất công nghiệp trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Các hóa chất công nghiệp được phát hiện chủ yếu là NaHCO3, MgSO4, MnSO4, ZnSO4, CuSO4, FeSO4, CaCO3 dùng sản xuất sơn, dệt nhuộm, công nghệ giấy. Trong các hóa chất này còn nhiều tạp chất nguy hại khác.

Trên thị trường giá của mỗi kg hóa chất công nghiệp chỉ bằng 1/2 giá của hóa chất cùng loại dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi, thậm chí là chỉ bằng 1/3. Theo thanh tra Bộ, các hành vi này được nhận định đang khá phổ biến. Điều này thực sự đang trở thành vấn đề nổi cộm, gây mất an toàn thực phẩm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cộng đồng và gây hoang mang dư luận xã hội.

Thanh tra Bộ đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 công ty vi phạm, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 456 triệu đồng; đình chỉ việc bán các hóa chất công nghiệp đối với hai công ty hóa chất; buộc thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm vi phạm có chứa các hóa chất công nghiệp.

Theo Thanh tra Bộ, việc sử dụng hóa chất dùng trong công nghiệp vào việc sản xuất các sản phẩm dùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, sẽ gây tồn dư kim loại nặng trên động vật, sản phẩm động vật.

Người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm động vật này sẽ bị tồn dư kim loại nặng trong cơ thể, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, việc dùng hóa chất công nghiệp để sản xuất thức ăn chăn nuôi, các sản phẩm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản là một hành vi nguy hiểm với sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng tới xuất khẩu của ngành thủy sản.

Systeamine là một tiền hormone có tác dụng kích thích sinh trưởng và tạo nạc đối với vật nuôi, chất này đã bị Liên minh Châu âu cấm sử dụng trong chăn nuôi; Trung Quốc, Philipines, Thái Lan không cấm. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không cho nhập, kinh doanh và sử dụng hoạt chất này trong chăn nuôi.

Bên cạnh đó, qua thanh tra, Thanh tra Bộ cũng phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Công nghệ đổi mới có hoạt động nhập khẩu nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi Maxsure và Synergrow có chứa chất Cysteamine với hàm lượng đậm đặc 3% và một số hành vi vi phạm khác.

Thanh tra Bộ đã xử phạt vi phạm hành chính 197 triệu đồng và buộc tiêu hủy các sản phẩm vi phạm theo quy định. Trong tháng Tám, Thanh tra Bộ phát hiện 1/312 mẫu nhiễm Salbutamol của một trường hợp tại hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại tỉnh Bình Định.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, với mục tiêu kiểm soát được chất cấm trong chăn nuôi, Thanh tra Bộ tiếp tục tập trung vào lĩnh vực này. Trong tháng Chín, sẽ tập trung cao vào hai vấn đề chính là tiêm chích vào tôm, bơm nước vào lợn./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết