Tiếng Việt | English

18/12/2020 - 09:17

Phát huy cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ

Trong tuần này, nhiều Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết (NQ) năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Điều đáng mừng là qua số liệu báo cáo của các địa phương, hầu hết các chỉ tiêu NQ năm 2020 đều đạt và vượt. Qua đó, tích cực đóng góp vào kết quả năm 2020 của Đảng bộ tỉnh và góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ NQ Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020.

Những kết quả này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh Đảng bộ và nhân dân triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tình trạng hạn, xâm nhập mặn và dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi,...

Trước tình hình đó, phát huy truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tập trung nỗ lực thực hiện NQ năm 2020 đạt những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Từ nỗ lực chung, NQ Tỉnh ủy năm 2020 có 18/21 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh chỉ đạt 5,91% nhưng đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Mức tăng trưởng trên gấp đôi mức tăng trưởng chung của cả nước và dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một kết quả đáng mừng, hết sức khả quan, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, chương trình đầu tư xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực với 94 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Cùng với đó, công tác an sinh xã hội được quan tâm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, hộ nghèo tiếp tục cải thiện. Diện mạo từ nông thôn tới thành thị có nhiều đổi mới, sáng, xanh, sạch, đẹp hơn,...

Tuy nhiên, tỉnh ta vẫn còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế. Đó là sản xuất nông nghiệp phát triển chưa ổn định và bền vững; tình trạng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi không phù hợp còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến môi trường; liên kết sản xuất với thị trường tiêu thụ còn nhiều khó khăn; chất lượng xây dựng các hợp tác xã điểm chưa đạt yêu cầu. Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do Covid-19; diện tích lấp đầy tăng thêm trong các khu, cụm công nghiệp còn thấp. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Tiến độ thực hiện ở một số dự án đầu tư công còn chậm so với kế hoạch. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, xây dựng, trật tự đô thị, bảo vệ hành lang an toàn giao thông,... còn hạn chế, bất cập. Tội phạm xâm phạm trật tự, xã hội xảy ra nhiều; tội phạm ma túy diễn biến phức tạp.

Qua hội nghị tổng kết, các cấp ủy, chính quyền đã nhận định được các thuận lợi, khó khăn, nguyên nhân; đồng thời, thể hiện quyết tâm chính trị cao, trách nhiệm lớn trong giải quyết các khó khăn, hạn chế, nỗ lực thực hiện NQ năm 2021. Trong đó, phát huy sự đoàn kết, đồng thuận trong hệ thống chính trị, giữa ý Đảng - lòng dân có ý nghĩa quyết định. Trước hết là phải sớm đưa NQ đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 vào cuộc sống.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, do vậy kết quả thực hiện NQ có ý nghĩa rất quan trọng. Cần sự năng động, tính nhạy bén, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò nêu gương của người đứng đầu. Chính tinh thần, thái độ, trách nhiệm của chúng ta đối với công việc sẽ là “đòn bẩy” quan trọng góp phần cùng tỉnh vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ trong năm mới./.

Tân An

Chia sẻ bài viết