Tiếng Việt | English

23/06/2022 - 12:50

Phát huy công tác dân vận trong vận động giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Trên địa bàn huyện Cần Giuộc triển khai nhiều dự án (DA) lớn, DA động lực, trọng điểm, trong đó công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn là khâu khó khăn nhất. Nhờ phát huy tốt vai trò công tác dân vận từ cấp huyện đến cơ sở nên tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, từng bước tháo gỡ khó khăn trong GPMB.

Ban Dân vận có sự phối hợp Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trong vận động người dân bàn giao đất để thi công các công trình trọng điểm (Trong ảnh: Đường tỉnh 830 đoạn qua huyện Cần Giuộc)

Nhìn Đường tỉnh (ĐT) 830 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Cảng Quốc tế Long An) được mở rộng thông thoáng, ít ai có thể biết được, để lưu thông toàn tuyến dễ dàng trên tuyến đường này, không chỉ có sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo huyện mà còn có sự phối hợp của Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong vận động người dân giao đất cho kịp tiến độ đầu tư của công trình. Bà Nguyễn Thị Thái, ngụ xã Đông Thạnh, thông tin: “Công trình này khi hoàn thành có nhiều ý nghĩa, tạo trục liên kết về giao thông giữa các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp, không chỉ giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho người dân miền hạ. Do đó, những hộ dân có đất ở hai bên đường DA này, trong đó có nhiều hộ là phụ nữ đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để Nhà nước đầu tư”.

“Công tác tuyên truyền, vận động phải được coi trọng, đi trước một bước. Đối với công trình, DA lớn, trọng điểm trên địa bàn huyện, đội ngũ làm công tác dân vận từ cấp huyện đến xã thường xuyên gần dân, lắng nghe dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng. Từ đó, phối hợp chính quyền địa phương đề xuất hướng giải quyết, giúp nhân dân đồng thuận, sẵn sàng chấp hành và ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước” - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Cần Giuộc - Trương Thị Phượng Quyên chia sẻ.

Công tác GPMB luôn được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; trong đó, Ban Dân vận thường xuyên, tích cực đồng hành với chính quyền tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện được triển khai các công trình kết nối đường giao thông quan trọng, trong đó có công trình Quốc lộ 50B, đoạn từ ranh TP.HCM - Long An đến sông Vàm Cỏ Đông, ĐT830 (đoạn từ Quốc lộ 50 đến Cảng Quốc tế Long An), ĐT826E, Đường Tân Tập - Long Hậu, Đường N18 kết hợp khu dân cư thị trấn Cần Giuộc; công trình cầu bắc qua sông Cần Giuộc,... Sau khi các tuyến đường hình thành sẽ là trục động lực giao thông quan trọng trong quá trình phát triển đô thị vệ tinh và vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển KT-XH của huyện, tỉnh, nâng cao đời sống của người dân.

Ngay từ khi có chủ trương, Ban Dân vận Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch phối hợp MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, đảng ủy các xã, thị trấn (có tuyến đường đi qua) tổ chức tham khảo ý kiến cán bộ, đảng viên, lực lượng nòng cốt ở cơ sở và nhân dân bị ảnh hưởng bởi công trình; đồng thời, tuyên truyền về chủ trương, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai các công trình trọng điểm để nhân dân thống nhất. Các trường hợp có ý kiến khác, tiến hành phối hợp các ngành, cá nhân có uy tín để trực tiếp trao đổi nhằm tìm sự đồng thuận chung.

Đặc biệt, đối với Quốc lộ 50B, chỉ đạo trong hệ thống rà soát, xác định thành phần, đối tượng cụ thể người dân bị ảnh hưởng, phân công nhiệm vụ vận động, tuyên truyền cho từng tổ chức thành viên; xác định nhiệm vụ cụ thể của hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện ở từng giai đoạn. Bên cạnh đó, thành lập các tổ trong hệ thống MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phân công thành viên hỗ trợ từng địa bàn xã, thị trấn có công trình đi qua,... Qua bước đầu tiếp xúc, phần lớn người dân các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua đồng thuận rất cao về chủ trương đầu tư của tỉnh; đồng thời, mong muốn DA được triển khai sớm, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Ngoài ra, người dân còn đề nghị tỉnh, huyện có chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thỏa đáng cho nhân dân khi thực hiện thu hồi đất, GPMB. Những trường hợp có nhà và diện tích đất ít, giá trị bồi thường thấp không đủ điều kiện tái định cư, Nhà nước quan tâm có chế độ hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống,...

Bà Trương Thị Phượng Quyên cho biết, thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp tuyên truyền việc triển khai, thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là công trình trọng điểm của tỉnh, huyện; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận trong công tác bồi thường, GPMB các công trình, DA trên địa bàn huyện. Song song đó, Ban Dân vận Huyện ủy quan tâm theo dõi, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tổng hợp kiến nghị Thường trực Huyện ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời các bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;… ./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết