Tiếng Việt | English

26/11/2019 - 20:10

Phát huy dân chủ ở Thanh Phú Long

Qua hơn 1 năm được công nhận danh hiệu xã văn hóa - nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An tiếp tục có nhiều đổi thay. Một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công đó chính là biết phát huy nội lực gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Dân biết, dân làm

Hiện nay, ngoài tuyến đường trục xã được trải nhựa thì những tuyến đường dẫn về các ấp cũng được tráng bêtông rộng rãi với bề ngang từ 3m trở lên. Việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân vô cùng thuận lợi. Hai bên đường là vườn thanh long xanh tốt xen kẽ những ngôi nhà tường, mái ngói khang trang. Hệ thống đèn chiếu sáng cũng từng bước được đầu tư đồng bộ, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Người dân ấp Thanh Phú xây dựng cổng và hàng rào kiên cố theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Người dân ấp Thanh Phú xây dựng cổng và hàng rào kiên cố theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao

Tuy nhiên, qua rà soát theo bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao của UBND tỉnh (nhà hộ dân có cổng, hàng rào từ 70% trở lên) thì tỷ lệ hộ dân xây dựng cổng, hàng rào vẫn còn ít, chưa đạt yêu cầu. Từ thực tế đó, nhằm tiếp tục nâng chất tiêu chí cảnh quan môi trường, Mặt trận và các đoàn thể xã tập trung vận động người dân xây dựng cổng rào kết hợp trồng và chăm sóc hoa, cây xanh trên các tuyến đường, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định.

Chỉ qua vài tháng phát động, mô hình làm hàng rào kiên cố và vệ sinh môi trường đã phát huy hiệu quả, cảnh quan môi trường có những chuyển biến tích cực, người dân ngày càng ý thức hơn và chủ động tham gia cùng địa phương. Ông Phạm Công Tấn, ngụ ấp Thanh Phú, bộc bạch: “Ban đầu gia đình tôi tính một vài năm nữa mới xây dựng cổng rào. Dù sao cũng phải làm, được địa phương vận động, gia đình tôi quyết định làm luôn trong năm nay”.

Được biết, gia đình ông Tấn là một trong những hộ đầu tiên hưởng ứng thực hiện mô hình này. Hiện nay, tại khu vực nhà ông Tấn, các hộ gia đình xây hàng rào kiên cố nối tiếp nhau làm cho bộ mặt nông thôn thêm bừng sáng, không thua gì thành thị. “Vừa qua, địa phương còn phát động người dân đóng góp tiền làm lò đốt rác tại hộ gia đình. Hàng quí, ban ấp và các đoàn thể ra quân nhặt rác, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường” - Trưởng ấp Thanh Phú - Nguyễn Thị Vẹn thông tin.

Công khai, minh bạch

Những năm gần đây, nhờ có chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới mà hệ thống kết cấu hạ tầng của xã Thanh Phú Long không ngừng được đầu tư. Điều đáng phấn khởi là hầu hết công trình đều được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, nhân dân vừa đóng góp tiền, hiến đất, vừa tham gia thực hiện và giám sát các công trình. Để làm được điều này, theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long - Trần Thị Ngà, tất cả là nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.

Chúng tôi đến bộ phận “một cửa” của xã Thanh Phú Long, ấn tượng đầu tiên là cán bộ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nhiệt tình hướng dẫn cho người dân. Các quy định, thủ tục hành chính, văn bản liên quan đến địa phương, cũng như lịch tiếp công dân của lãnh đạo được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã. Những người dân khi được hỏi đều tỏ ra rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã khi làm các thủ tục cũng như giải đáp thắc mắc của nhân dân.

Các thủ tục hành chính, thông tin địa phương được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long - Trần Thị Ngà cho biết, để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, đáp ứng yêu cầu công việc, tạo sự hài lòng của nhân dân, nhiều năm nay, địa phương quán triệt thực hiện tốt phương châm “8 biết”. Đó là biết chào, biết cười, biết trọng dân - gần dân, biết lắng nghe ý kiến dân, biết làm dân tin, biết hướng dẫn dân, biết cảm ơn dân và biết xin lỗi dân khi cán bộ làm sai. Đối với những công trình cần huy động sức dân, địa phương để nhân dân tham gia bàn bạc, quyết định, đồng thời công khai, minh bạch về tài chính và giao cho nhân dân giám sát.

Trong thực tế, quá trình triển khai thực hiện các công trình, các chủ trương của địa phương vẫn gặp không ít khó khăn nhưng nhờ sự nỗ lực, kiên trì của cả hệ thống chính trị, đại đa số người dân đều thông hiểu và đồng tình ủng hộ. Đối với những vấn đề còn vướng mắc, những công trình, phần việc cần thực hiện ngay, địa phương tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân để phân tích, làm rõ, tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng làm theo.

Với cách làm trên, các công trình, mô hình đề ra đều hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả, giúp địa phương hoàn thành chương trình xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới và tiến đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Xã Thanh Phú Long cũng là địa phương đứng tốp đầu trong toàn huyện về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết