Tiếng Việt | English

19/08/2022 - 09:17

Phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 diễn ra hầu như không đổ máu và nhanh chóng giành thắng lợi trên phạm vi toàn quốc. Phát huy truyền thống Cách mạng Tháng Tám và thực hiện mong muốn của Bác Hồ, Long An đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, cùng cả nước xây dựng và bảo vệ nền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc.

Mốc son chói lọi

Ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Thế nhưng, sau đó, thực dân Pháp rắp tâm trở lại xâm lược, buộc dân tộc ta phải đứng lên kháng chiến để giữ vững lời thề trong Tuyên ngôn Độc lập: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Cách mạng Tháng Tám mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất nước nhà, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp (ảnh chụp ở Cảng Quốc tế Long An, huyện Cần Giuộc)

Sức mạnh của Cách mạng Tháng Tám tiếp tục được nhân lên gấp bội trong cuộc kháng chiến oanh liệt đánh thắng “hai đế quốc to” là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.

Trong dòng chảy lịch sử của dân tộc, nhân dân Việt Nam từ thời đại này đến thời đại khác đã phải đổ biết bao xương, máu để giành và giữ lấy nền độc lập. Sau Cách mạng Tháng Tám, tiếp đến Chiến thắng Điện Biên Phủ với Hiệp định Giơ-ne-vơ, Đại thắng mùa Xuân năm 1975, rồi đương đầu với chiến tranh biên giới phía Tây Nam, phía Bắc, non sông Việt Nam mới thực sự thu về một mối.

Góp vào sự thành công của Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ Tân An (ngày nay là Long An) đã thể hiện tinh thần năng động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất nội bộ, tự cường, lãnh đạo nhân dân tiến hành khởi nghĩa và giành toàn thắng tại tỉnh lỵ Tân An.

Trong Lịch sử Đảng bộ tỉnh Long An (1930 - 2000) có ghi: Ngày 19/8/1945, khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Thủ đô Hà Nội. Đêm 20 và sáng ngày 21/8/1945, Xứ ủy Nam kỳ họp Hội nghị mở rộng lần thứ 2 và 3 tại Chợ Đệm, quyết định cho Tân An khởi nghĩa thí điểm. Đồng chí Nguyễn Văn Hoằng nhận mệnh lệnh của Xứ ủy về chỉ đạo khởi nghĩa tại Tân An. Khi đồng chí Hoằng chưa về đến Tân An thì bỗng có tin đàng thổ dậy. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy phán đoán chớp thời cơ hành động. Đến 15 giờ, ngày 21/8/1945, toàn bộ công sở, dinh cơ, trại lính, kho bạc, công xưởng,... về tay cách mạng.

Phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám cùng truyền thống “Trung dũng kiên cường”, Long An khẳng định vị trí, vai trò của mình trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Sáng ngày 22/8/1945, 4.000 người với tầm vông, giáo mác, mang dấu hiệu cờ đỏ sao vàng đổ về sân banh tỉnh lỵ tham gia cuộc mít-tinh chào mừng cách mạng thành công. Đoàn người vừa đi, vừa hô vang khẩu hiệu “Việt Nam độc lập muôn năm!”. Đại diện Ủy ban Hành chính lâm thời tỉnh Tân An - Chủ tịch Nguyễn Văn Trọng tuyên bố: “Chính quyền Tân An đã về tay nhân dân!”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Long An là địa bàn chiến lược của ta lẫn của địch. Được xem là chiến trường hết sức ác liệt, diễn ra sự giằng co quyết liệt giữa 2 bên trong sự không cân sức với phần yếu về lực nghiêng về ta. Nhưng với tinh thần năng động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, quân và dân Long An tạo thế và lực mới, làm nên truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, góp phần giành toàn thắng cùng miền Nam và cả nước.

Tự hào quá khứ, vững bước tương lai

Long An là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là cửa ngõ nối liền Đông Nam bộ với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; giáp ranh trung tâm kinh tế năng động TP.HCM, có biên giới, cửa khẩu quốc tế, cảng quốc tế cùng hệ thống giao thông kết nối vùng, liên vùng khá hoàn chỉnh thuận lợi cho phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao. Người dân Long An trung dũng, kiên cường trong kháng chiến, cần cù, chịu khó trong lao động, sản xuất. Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên có truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên.

Là Thiếu tá quân đội, từng chỉ huy nhiều trận đánh và lập không ít chiến công trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và chiến tranh biên giới Tây Nam, ông Nguyễn Hữu Tường (ấp Bảy Ngàn, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh) dặn dò thế hệ trẻ ngày nay phải trân trọng và bảo vệ nền độc lập dân tộc mà thế hệ cha anh đã gìn giữ.

Ông Tường nói: “Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 945 diễn ra khi tôi khoảng 5 tuổi nhưng tôi vẫn nhớ về sự kiện đó qua người thân trong gia đình kể lại. Đất nước Việt Nam ngày lịch sử ấy vui như mở hội. Người dân vô cùng phấn khởi khi Cách mạng Tháng Tám thành công. Chưa đầy nửa tháng sau, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Thanh niên, người già, phụ nữ tay bế trẻ nhỏ xuống đường hò reo khi lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ thế giới.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thành quả của khát vọng lòng dân, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng và Lãnh tụ Hồ Chí Minh”.

Long An có nhiều kết quả đáng ghi nhận trên lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Ông Tường chia sẻ, sau khi đất nước thống nhất, huyện Tân Thạnh cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh tàn phá. Đất đai hoang hóa, bị nhiễm phèn nặng. Người dân đói khổ, giao thông chia cắt,... Khó khăn trăm bề! Nhưng rồi giọng ông vui vẻ hẳn lên khi nói đến quá trình khai phá Đồng Tháp Mười, từ những chủ trương, chính sách đúng đắn, đến những con người đi tiên phong, cần mẫn trong lao động,... đưa Đồng Tháp Mười “cất cánh” trở thành vựa lúa trung tâm của tỉnh và cả nước. Đời sống người dân vì thế được nâng lên. Đó là chưa kể hệ thống giao thông, thủy lợi được đầu tư, những ngôi nhà mới, từng con đường, điện thắp sáng,... cả một vùng quê. Và quê hương ông, Tân Ninh ngày nay cũng xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Hơn 35 năm đổi mới, phát huy hào khí Cách mạng Tháng Tám, kế thừa truyền thống “Trung dũng kiên cường”, Đảng bộ tỉnh đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, góp phần hình thành và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương lớn có tính đột phá. Đó là xóa bao cấp trên lĩnh vực phân phối lưu thông, thực hiện chương trình khai phá Đồng Tháp Mười, triển khai các chương trình trọng điểm về KT - XH, xây dựng nông thôn mới, ứng dụng công nghệ cao trên lĩnh vực nông nghiệp,...

Đặc biệt, sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19, được sự quan tâm của Trung ương, sự hỗ trợ, đồng lòng của doanh nghiệp, người dân cùng quyết sách đúng đắn đã sớm đưa các hoạt động trở lại bình thường, KT - XH được phục hồi và phát triển.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 đạt 5,11%. Đây là mức tăng trưởng tương khối khá. Với mức tăng trưởng này, Long An đứng thứ 6/13 các tỉnh, thành phố trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long (thứ 5/12 tỉnh trong Cụm thi đua các tỉnh Tây Nam bộ) và đứng thứ 5/8 tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 14.700 doanh nghiệp đăng ký hoạt động (trong đó có hơn 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động) với tổng vốn đăng ký trên 358.000 tỉ đồng. Tỉnh hiện có 18 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp đang hoạt động,... thúc đẩy quá trình đô thị hóa, góp phần phát triển KT - XH. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2010, tỉnh không còn xã nghèo và tỷ lệ hộ nghèo đến tháng 7/2022 là 1,3% (tổng số hộ nghèo toàn tỉnh trên 6.200 hộ).

Phát huy truyền thống Cách mạng Tháng Tám, Long An đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ mang tính đột phá trong sự nghiệp đổi mới quê hương. Tỉnh cũng quyết tâm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra “Đến năm 2025 giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”./.

Phát huy truyền thống Cách mạng Tháng Tám, Long An đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ mang tính đột phá trong sự nghiệp đổi mới quê hương. Tỉnh cũng quyết tâm hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra “Đến năm 2025 giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam””.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết