Tiếng Việt | English

27/04/2016 - 08:32

Phát huy hơn nữa vai trò đại diện của nhân dân

Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Long An khóa VIII kết thúc tốt đẹp. Kỳ họp này tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 và thông qua 12 tờ trình quan trọng về kinh tế - xã hội, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Nội dung trọng tâm của kỳ họp là tổng kết nhiệm kỳ, HĐND tỉnh dành thời gian thảo luận, đánh giá toàn diện, sâu sắc những kết quả, tồn tại, hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm qua nhiệm kỳ hoạt động của HĐND, thường trực HĐND, các ban HĐND, UBND,... Từ thực tiễn 5 năm qua cho thấy, hoạt động của các cơ quan này ngày càng hiệu quả, góp phần đổi mới; quyết định nhiều vấn đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương; hoạt động giám sát có nhiều đổi mới, với nhiều hình thức, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân đi vào nền nếp, tạo sự gắn kết mật thiết giữa cơ quan dân cử với nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Đặc biệt, đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh được xây dựng một cách khoa học, đồng bộ, toàn diện, có hệ thống với quyết tâm chính trị cao nhất, tạo nên dấu ấn của nhiệm kỳ, để lại những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân tỉnh nhà.

Bên cạnh những kết quả trên, hoạt động của HĐND tỉnh, đại biểu HĐND vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, thành phần cử tri tham dự chưa phong phú, còn nhiều “đại cử tri” hoặc “cử tri chuyên trách”. Trong nhiều cuộc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri thì đa phần là cán bộ Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể tham dự mà ít có và thiếu đại diện các tầng lớp nhân dân. Do vậy, những vấn đề, ý kiến, kiến nghị chưa thực sự là tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đại đa số người dân; chưa bao quát, đại diện được cho toàn thể cử tri. Bên cạnh đó, hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri đạt kết quả chưa cao,...

Qua diễn đàn kỳ họp, một số đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị cần tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND nhiều hơn (vì phần lớn đại biểu làm việc theo chế độ kiêm nhiệm), để có đủ năng lực thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ là người đại diện cho nhân dân.

Ở chiều ngược lại, các cán bộ hưu trí, cử tri mong muốn đại biểu HĐND, nhất là ở cấp cơ sở hạn chế làm việc hành chính, tăng cường tiếp xúc, gần gũi nhân dân; mỗi đại biểu phải là tuyên truyền viên sâu sát cơ sở,...

Kết thúc nhiệm kỳ cũng là khởi đầu cho nhiệm kỳ mới. Nhân dân luôn mong muốn từng đại biểu HĐND nỗ lực hết mình, làm tốt vai trò, trách nhiệm đại diện của dân để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng của nhân dân, làm cho đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. Kết thúc nhiệm kỳ cũng là lúc các đại biểu tự soi rọi, tổng kết lại những việc đã làm, chưa làm được, những gì đã hứa với nhân dân. Từ đó, những đại biểu tái cử và cả người ứng cử trong nhiệm kỳ 2016-2021 làm tốt hơn nữa vai trò là người đại diện hợp pháp cho lợi ích chính đáng của cử tri./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết