Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 21:11

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của đại biểu trước cử tri

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Long An khóa IX bế mạc, hoàn thành nội dung và chương trình đề ra. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang xoay quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông, ông có nhận xét gì về kết quả của kỳ họp lần này?

Ông Nguyễn Thanh Cang: Đến thời điểm này, khẳng định, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX kết thúc thành công, hoàn tất nội dung, chương trình đề ra. Với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, các ĐB (ĐB) thể hiện trách nhiệm của mình trước cử tri, tập trung trao đổi, thảo luận, phân tích sâu thực trạng đối với công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong năm 2017.

Đặc biệt, tại kỳ họp lần này, sau khi xem xét kỹ, bám sát thực tiễn, phù hợp quy định của pháp luật, HĐND tỉnh quyết định ban hành 35 nghị quyết (NQ); trong đó, có nhiều quyết sách quan trọng về đầu tư công, quyết toán, dự toán, phân cấp, phân bổ ngân sách nhà nước theo quy định; về thu phí, lệ phí; về chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư; về một số chế độ cho ĐB HĐND, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động liên quan,... góp phần cho sự phát triển KT-XH, xây dựng chính quyền, thực thi pháp luật của địa phương và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

PV: Kỳ họp lần này có gì mới so với các kỳ họp trước, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Cang: Theo tôi, kỳ họp lần này có một số điểm mới như: Công tác chuẩn bị có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Thường trực HĐND, UBND và các sở, ban, ngành chức năng; chủ động trong việc thẩm tra, xem xét, hoàn chỉnh các báo cáo từ rất sớm. Tất cả các báo cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được gửi đến các cơ quan chức năng đúng thời gian và được báo cáo giải trình, tiếp thu rõ ràng, cụ thể. Bên cạnh đó, công tác điều hành của kỳ họp cũng chủ động, linh hoạt, gợi mở phát huy tính dân chủ, trí tuệ của tập thể và của từng ĐB. Tại kỳ họp, các báo cáo chỉ được trình bày dưới dạng tóm tắt để dành thời gian thảo luận tại tổ và chất vấn các ngành chức năng.

PV: Điều mà nhiều cử tri quan tâm nhất trong mỗi kỳ họp là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, ông có nhận xét gì về nội dung này?

Ông Nguyễn Thanh Cang: Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh thực hiện chất vấn Chủ tịch UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành liên quan đến những vấn đề ĐB HĐND tỉnh và cử tri bức xúc.

Qua chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành nghiêm túc nhìn nhận hạn chế trong quản lý, điều hành, thấy rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp cụ thể để khắc phục, làm tốt hơn trong thời gian tới. Theo đó, HĐND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn sớm triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ thuộc chức trách của mình, tích cực khắc phục tồn tại, hạn chế và báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp tới của HĐND tỉnh.

PV: Làm thế nào để 35 NQ được thông qua tại kỳ họp sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Cang: Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh quyết định ban hành 35 NQ, góp phần tạo hành lang pháp lý và động lực thúc đẩy phát triển KT-XH trong thời gian tới. Để các NQ sớm đi vào cuộc sống, Thường trực HĐND tỉnh nhanh chóng phối hợp Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri nhằm thông tin về kết quả kỳ họp; tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện và giám sát các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các quyết sách được HĐND tỉnh thông qua. Đồng thời, Thường trực UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành chức năng sớm có kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc NQ của kỳ họp; các cấp, các ngành cần nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ của mình, gắn bó chặt chẽ với nhân dân để thực hiện thắng lợi NQ HĐND về nhiệm vụ phát triển KT-XH trong năm 2017.

PV: Xin ông cho biết, một số nội dung trọng tâm mà HĐND tỉnh hướng tới trong năm 2017?

Ông Nguyễn Thanh Cang: Năm 2017, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục bám sát NQ, tăng cường công tác giám sát, phối hợp UBND đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện tốt chức trách. Đặc biệt, HĐND tỉnh sẽ xây dựng nội quy kỳ họp ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của ĐB HĐND trước cử tri, trước nhân dân, để ĐB HĐND phải thật sự là người thay mặt nhân dân, nói lên tiếng nói của nhân dân.

ĐB HĐND, tổ ĐB HĐND và Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên gắn bó với cử tri để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, phát huy tốt vai trò và quyền lực của HĐND. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của các ban, UBMTTQ Việt Nam sau giám sát, tiếp xúc cử tri sẽ được Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc trả lời và giải quyết đến nơi, đến chốn, nhất là những ý kiến, kiến nghị của cử tri nhiều lần mà chưa được giải quyết.

PV: Xin cảm ơn ông!

Sông Măng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết