Tiếng Việt | English

31/10/2017 - 01:10

Phát huy sức mạnh nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) làm thay đổi diện mạo nông thôn của tỉnh, trong đó có sự đóng góp to lớn của nhân dân qua việc hiến đất, góp tiền của, công sức,... chung sức xây dựng quê hương.

Chủ tịch UBND xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An - Lê Anh Tuấn

Nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình XDNTM, nhân dân xã Bình An phát huy tốt vai trò chủ thể, tự giác đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm, đóng góp ngày công, hiến đất làm đường giao thông và các công trình hạ tầng nông thôn khác. Đến nay, xã đạt 13/19 tiêu chí XDNTM.

Phấn đấu đạt chuẩn NTM, xã triển khai các chính sách của Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương: Chương trình phát triển đàn bò thịt, cơ giới hóa nông nghiệp kết hợp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các hoạt động thương mại - dịch vụ phục vụ việc phát triển KT-XH ở địa phương như nghề mộc truyền thống. Hiện nay, ở xã có 2 doanh nghiệp (Trackvina và Ngọc Phương Nam) giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn, góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Tân Hưng - Nguyễn Cao Đẳng

Với phương châm hành động “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia XDNTM”, Đoàn Thanh niên các cấp trong huyện thực hiện những công trình, phần việc cụ thể, góp phần XDNTM. Từng đoàn viên là tuyên truyền viên, vận động gia đình, xóm giềng đi đầu trong các hoạt động XDNTM: Tích cực tăng gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình, tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường,... Bên cạnh đó, năm 2017, Huyện đoàn phối hợp Ban Dân vận Huyện ủy và UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội huyện xây dựng mô hình “Sáng - xanh - sạch đẹp - An toàn giao thông” và thực hiện trên tuyến đường ở xã Vĩnh Châu B, Hưng Điền B, Vĩnh Đại và Vĩnh Thạnh.

Bí thư Đảng ủy xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An - Nguyễn Dân Thương

Qua hơn 6 năm thực hiện chương trình XDNTM, Đảng bộ và nhân dân Hậu Thạnh Tây nỗ lực, phấn đấu, chung sức, chung lòng chọn các tiêu chí dễ, tiêu chí ít vốn đầu tư để triển khai trước và lấy người dân là “hạt nhân” thực hiện. Tổng kinh phí thực hiện XDNTM của địa phương gần 80 tỉ đồng. Những con đường rộng, thẳng tắp, thuận lợi trong giao thông được xây dựng có sự đóng góp của người dân. Nhờ sự đồng thuận của người dân và sự nỗ lực của lãnh đạo địa phương, đến nay, xã đạt 13/19 tiêu chí NTM; phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt thêm 3 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí sẽ hoàn thành vào năm 2018 để về đích NTM.

Cựu chiến binh xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Nguyễn Văn Hòa

Là “Bộ đội Cụ Hồ” trưởng thành trong quân đội, tôi và các hội viên Hội Cựu chiến binh luôn là những tấm gương sáng về tinh thần gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động tại địa phương và là những người có uy tín trong cộng đồng, luôn tạo được niềm tin trong nhân dân khi tham gia thực hiện chương trình XDNTM tại địa phương.

Hội Cựu chiến binh xã thành lập tổ tự quản bảo vệ môi trường gắn với tiêu chí XDNTM về môi trường. Hội phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện thu gom, xử lý rác, trồng cây xanh, không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, góp phần duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh, làm sạch, đẹp, khang trang đường làng, ngõ xóm, tạo sự hưởng ứng, đồng thuận cao trong nhân dân, từng bước hoàn thành các tiêu chí XDNTM của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Nguyễn Thị Thương

Phát huy vai trò của mình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã vận động hội viên phụ nữ tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, chung sức XDNTM ở địa phương. Thông qua thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” hỗ trợ hội viên, phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình; qua đó, góp phần thực hiện các tiêu chí NTM tại địa phương. Thời gian tới, hội viên phụ nữ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Từ đó, tạo khí thế sôi nổi trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của hội, địa phương giúp hội viên nâng cao nhận thức, đoàn kết, tích cực XDNTM bằng những việc làm thiết thực.

Trần Minh Trung, ngụ ấp 2, Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An

Người dân xã Bình Phong Thạnh rất phấn khởi khi thấy quê hương đổi thay từng ngày. Trước đây, đường sá đi lại rất khó khăn, lầy lội khi trời mưa, bụi bặm khi trời nắng. Từ khi thực hiện chương trình XDNTM, những con đường nhựa, bêtông thẳng tắp giúp người dân và học sinh đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn; nhà cửa khang trang, cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân dần được nâng lên. Từ đó, người dân phấn khởi, tiếp tục đóng góp công sức, tiền của,... chung tay xây dựng quê hương./.

Hùng Anh (ghi) 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích