Tiếng Việt | English

12/02/2021 - 13:00

Phát huy tiềm năng, thế mạnh để bứt phá vươn lên

Huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có vị trí tiếp giáp TP.HCM, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, đặc biệt có Cảng Quốc tế Long An và được quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là những điều kiện thuận lợi để huyện bứt phá vươn lên trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo huyện Cần Giuộc kiểm tra tiến độ giải phóng  mặt bằng công trình trọng điểm đoạn qua địa bàn huyện Cần Giuộc

Lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo huyện Cần Giuộc kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng công trình trọng điểm đoạn qua địa bàn huyện Cần Giuộc

Những tín hiệu vui

Năm 2020, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, phấn đấu của các thành phần kinh tế và nhân dân toàn huyện, Đảng bộ huyện lãnh, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt hầu hết chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết (NQ) Huyện ủy đã đề ra. Trong đó, có 6 chỉ tiêu vượt, 12 chỉ tiêu đạt và còn 1 chỉ tiêu chưa đạt nhưng hoàn thành ở mức cao. Đồng thời, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo tổ chức thành công đại hội (ĐH) Đảng các cấp trong huyện nhiệm kỳ 2020-2025, đặc biệt là ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XII - ĐH điểm của tỉnh và tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đánh giá chung của Huyện ủy, kinh tế địa phương tiếp tục có bước phát triển, tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành hàng kinh tế chủ yếu ước thực hiện năm 2020 đạt 7,24%, cơ cấu chuyển dịch đúng định hướng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp. Trong đó, sản xuất nông nghiệp có bước phát triển vững mạnh, việc ứng dụng công nghệ cao mang lại nhiều kết quả khả quan. Đến nay, toàn huyện có gần 1.005ha sản xuất rau và gần 305ha tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao. Công nghiệp tiếp tục là động lực trong phát triển kinh tế.

Năm 2020, huyện tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt chương trình đột phá về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng... theo Kết luận 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phát huy tốt vai trò của Ban Vận động bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư huyện. Trong đó, huyện đã chi trả bồi thường, hỗ trợ 580 hộ gia đình, cá nhân với số tiền gần 790 tỉ đồng trên diện tích 69,5ha, đã góp phần không nhỏ giúp huyện tiếp tục là điểm đến thu hút đối với các nhà đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục đạt những thành tựu mới, an sinh xã hội được bảo đảm, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và trợ cấp thường xuyên cho  đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện tốt, nhất là huyện hoàn thành sớm tiến độ xây dựng, sửa chữa và bàn giao 92 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở theo NQĐH Đảng bộ huyện lần thứ XII đã đề ra. An ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định.

Bên cạnh đó, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội được tập trung hướng mạnh về cơ sở; công tác xây dựng Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, xây dựng khối đoàn kết nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, NQ Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương của Đảng. Đến nay, huyện đã hoàn thành việc xây dựng NQ cụ thể hóa các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của NQĐH Đảng bộ cấp huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Một trong những điểm sáng của huyện trong năm qua là mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng thu ngân sách nhà nước vẫn vượt chỉ tiêu, ước đạt 640 tỉ đồng, bằng 124,3% dự toán tỉnh giao và 118,5% dự toán huyện phấn đấu. Huyện Cần Giuộc cũng là 1 trong 4 địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về thu ngân sách nhà nước.

Kết quả ấy không đến ngẫu nhiên mà được hình thành, hun đúc từ truyền thống đoàn kết trong toàn Đảng bộ cũng như công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, nhất là Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy theo hướng sâu sát, năng động, quyết liệt, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các thành phần kinh tế và sự đồng thuận trong nhân dân. 

Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh để bứt phá vươn lên

Năm 2020, huyện Cần Giuộc tổ chức thành công ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, mở ra chặng đường phát triển mới  đầy hứa hẹn. Đan xen với những khó khăn, trên chặng đường mới, huyện Cần Giuộc có nhiều tiềm năng, lợi thế khi tiếp giáp TP.HCM - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của miền Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và đặc biệt có Cảng Quốc tế Long An cùng việc được quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hoàn thiện. Đây là những lợi thế tốt để huyện phát triển, bứt phá vươn lên. 

Biến tiềm năng, lợi thế thành động lực phục vụ phát triển KT-XH, nhất là phục vụ phát triển công nghiệp - thương mại - dịch vụ được huyện xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ. Trong đó, để tạo bước đệm vững chắc cho cả nhiệm kỳ, ngoài những chỉ tiêu phát triển KT-XH, năm 2021, huyện sẽ tập trung toàn lực thực hiện chương trình đột phá về giải phóng mặt bằng, tái định cư và ổn định cuộc sống người dân vùng thu hồi đất giai đoạn 2020-2025. Tập trung hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình vốn ngân sách đầu tư và các dự án doanh nghiệp đang thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; đồng thời, kiên quyết xử lý đối với các dự án chậm triển khai, kéo dài nhiều năm liền. Huyện cũng sẽ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động và thực hiện tốt liên kết hợp tác phát triển KT-XH với các huyện giáp ranh TP.HCM.

Lãnh đạo huyện vui xuân, đón tết cùng với nhân dân huyện nhà

Năm 2021, năm đầu thực hiện NQĐH đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chính vì vậy, việc thực hiện thắng lợi NQ Huyện ủy năm 2021 có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo bước đệm, tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo. Tận dụng tốt lợi thế, tiềm năng trên cơ sở xây dựng khối đại đoàn kết cùng sự quyết tâm cao nhất sớm đưa NQ vào cuộc sống, Huyện ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021: “Tập trung triển khai, quán triệt, cụ thể hóa NQĐH Đảng các cấp, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của các cấp ủy; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền theo hướng sâu sát cơ sở, năng động thể hiện tính quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển KT-XH với tốc độ cao hơn năm 2020 cũng như bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy năm 2021”./.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Phạm Văn Bốn

Chia sẻ bài viết