Tiếng Việt | English

07/05/2020 - 09:08

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Ngày 07/5/1954, quân và dân Việt Nam làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ - “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” buộc thực dân Pháp ký Hiệp định Giơnevơ về Đông Dương, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Pháp. 66 năm qua, bài học về tinh thần đoàn kết, nghệ thuật quân sự vẫn vẹn nguyên giá trị. Cùng lắng nghe chia sẻ của những cựu chiến binh, người cao tuổi về sự kiện trọng đại này.

Chiều ngày 07-5-1954, lá cờ Quyết chiến - Quyết thắng của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.Tân An - Trần Văn Đờn:

66 năm trôi qua nhưng Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn vẹn nguyên giá trị lịch sử. Là thế hệ sau này, tôi biết đến Chiến dịch Điện Biên Phủ qua lời kể của những cán bộ lão thành cách mạng. Với tôi, đây là trận thắng ngoài sức tưởng tượng; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và người trực tiếp chỉ huy trận đánh “có 1 không 2” trong lịch sử - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đặc biệt, trong trận đánh này, quân ta bắt sống tướng Đờ Cát. Đây là những truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam mà thế hệ trẻ ngày hôm nay cần phải ra sức học tập, giữ vững.

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Tường, ngụ xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh:

Theo tôi, yếu tố quyết định làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ chính là sự đồng lòng và tinh thần chiến đấu anh dũng của cả dân tộc Việt Nam. Đây được xem là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945-1954) của Việt Nam. Trên phương diện quốc tế, trận đánh này có ý nghĩa rất lớn - lần đầu tiên quân đội của một nước thuộc địa châu Á đánh thắng quân đội của một cường quốc châu Âu bằng sức mạnh quân sự; cổ vũ, động viên phong trào giải phóng dân tộc của các nước thuộc địa. Với ảnh hưởng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, các thuộc địa của Pháp ở châu Phi được cổ vũ mạnh mẽ cũng đồng loạt nổi dậy.

Cựu chiến binh Lê Hoài Phương, ngụ xã Long Trạch, huyện Cần Đước:

Mọi hình ảnh, sự kiện trong những tháng ngày Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi. Trong những ngày này, tôi xin bày tỏ lòng tưởng nhớ chân thành đến các thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh xương máu của mình trong chiến dịch. Chiến thắng Điện Biên Phủ chính là biểu tượng cao đẹp, ý chí quật cường của dân tộc ta đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc. Qua đây, để lại bài học quý báu về lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý chí sáng tạo của thế hệ cha ông, một mốc son oai hùng, chói lọi của dân tộc ta.

Cựu chiến binh Trần Minh Tấn, ngụ xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa:

Các thế hệ đi trước đã cống hiến trọn tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của
dân tộc, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi luôn tự hào về những trang sử hào hùng của dân tộc ta và những đóng góp, luôn khắc ghi những hy sinh xương máu của các thế hệ đi trước để sống sao cho xứng đáng. Đặc biệt, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong học tập, lao động, sáng tạo, chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Cựu chiến binh Võ Văn Thành, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc:

Từ Điện Biên Phủ, quân và dân ta giành thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thu non sông về một mối, đưa dân tộc ta bước vào kỷ nguyên “độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội”; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam ngày càng được khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Là người lính Cụ Hồ, tôi luôn nêu cao ý thức phải tìm hiểu, học tập, có trách nhiệm nêu gương, giáo dục cho đàn em, con cháu về những ý nghĩa, bài học
kinh nghiệm và giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Bà Nguyễn Thị Út (SN 1947), ngụ xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ: 

Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự hội tụ của nhiều nhân tố hợp thành, nhưng ngọn nguồn sâu xa chính là bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Lần đầu tiên, một nước thuộc địa nhỏ yếu đánh thắng một nước thực dân hùng mạnh. Chiến thắng Điện Biên Phủ là cơ sở quan trọng để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vững tin dám đánh, quyết đánh và đánh thắng Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Và thực tế, nhân dân ta đã giành được độc lập, tự do, thoát khỏi ách đô hộ của bọn thực dân, đế quốc. Sau 45 năm giải phóng, cuộc sống người dân ngày càng đầy đủ, sung túc từ thành thị cho đến nông thôn. Tất cả những thành tựu đã đạt về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh,… một lần nữa khẳng định sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo của Đảng.

N.Nhi - H.Anh - H.Phi (ghi)

Chia sẻ bài viết