Tiếng Việt | English

05/08/2021 - 09:20

Phát huy vai trò của tổ Covid cộng đồng trong phòng, chống dịch

Cùng với các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, các tổ Covid cộng đồng đã tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát huy vai trò, hiệu quả trong việc hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng làm nhiệm vụ trong tuyên truyền, vận động, giám sát người dân, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

“Cánh tay nối dài” trong phòng, chống dịch

Tại Chỉ thị số 2415/CT-UBND, ngày 27/7/2021 của UBND tỉnh Long An về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng trong công tác giám sát dịch Covid-19 tại khu dân cư, tổ Covid cộng đồng có nhiệm vụ chính là tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình, khu dân cư; thăm hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những ca nghi mắc Covid-19 phát hiện tại các hộ gia đình, khu dân cư; phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; hỗ trợ chính quyền và cơ quan y tế truy vết các F1, F2 khi có ca bệnh Covid-19 liên quan ở địa bàn phụ trách và thực hiện nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do ban chỉ đạo cấp xã phân công.

Chẳng quản mưa nắng, ngày đêm, bất cứ khi nào có tình hình đột xuất là ông Nguyễn Văn Mau - Tổ Covid cộng đồng thuộc xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc), cùng các thành viên tức tốc lên đường làm nhiệm vụ

Toàn tỉnh hiện có gần 3.000 tổ Covid cộng đồng. Các thành viên của tổ là những người sống trên địa bàn, có mối liên hệ mật thiết với các hộ dân tại khu dân cư. Do đó, họ có thể nắm chắc tình hình địa bàn, việc đi lại của người dân nơi sinh sống. Nhờ các tổ Covid cộng đồng mà lực lượng chức năng nhanh chóng phát hiện, truy vết kịp thời khi có ca nghi mắc Covid-19 để triển khai khoanh vùng, dập dịch”.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc

Xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc - địa phương giáp ranh TP.HCM (giáp huyện Bình Chánh và Nhà Bè), tập trung đông nhà trọ công nhân, địa bàn rộng nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Lúc này, các tổ Covid cộng đồng phải làm việc “hết công suất” để hỗ trợ cơ quan chức năng trong truy vết, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hậu - Lê Thị Hồng Trinh cho biết: “Xã có 5 ấp, mỗi ấp sẽ có 1 tổ Covid cộng đồng. Các tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện nhưng luôn trách nhiệm và tâm huyết. Thời gian qua, các tổ Covid cộng đồng rất tích cực trong công tác truy vết, nỗ lực không mệt mỏi để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Họ chính là những “cánh tay” đắc lực của địa phương trong công tác phòng, chống dịch”.

Ông Nguyễn Văn Mau - Tổ phó tổ Covid cộng đồng (tổ 5) xã Long Hậu, cho biết: “Tổ có 5 thành viên, vì địa bàn phụ trách quá rộng, có đến gần 1.300 hộ (đa phần là công nhân ở trọ) nên các thành viên gặp nhiều khó khăn trong công tác giám sát. Riêng tại địa bàn ấp, đến chiều ngày 04-8-2021 đã ghi nhận trên 130 F0. Ý thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, chúng tôi luôn nỗ lực hết sức để giám sát, phát hiện, báo cáo ngay những trường hợp nghi mắc Covid-19 và những người liên quan; hỗ trợ, dẫn đường cho lực lượng chức năng truy vết kịp thời”.

Phát huy trách nhiệm với cộng đồng

Đa phần, các thành viên của tổ Covid cộng đồng đều lớn tuổi nhưng chẳng nề hà khó khăn, sẵn sàng lăn xả để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ông Lưu Văn Quang - Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng số 2, ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, cho biết: “Trên địa bàn xã tập trung nhiều nhà trọ công nhân nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao. Trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, chúng tôi gửi thư mời, vận động người dân xét  nghiệm sàng lọc cộng đồng để tìm ca bệnh, góp phần từng bước làm sạch địa bàn. Qua sàng lọc, địa bàn có 1 ca F0 được phát hiện, điều trị kịp thời”.

Được biết, ông Lưu Văn Quang cũng là chủ nhà trọ gồm 40 phòng, đang có 70 người thuê trọ. Khu nhà trọ ông quản lý từng có các công nhân thuộc trường hợp F2 phải cách ly tại nhà, vợ chồng ông hỗ trợ mua nhu yếu phẩm, nấu cơm giúp họ. Ngoài ra, thời điểm này, ông còn giảm 50% tiền thuê trọ và tặng gạo, rau, củ giúp các công nhân vơi bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Ông Lưu Văn Quang - Tổ Covid cộng đồng thuộc xã Long Hiệp (huyện Bến Lức), trao quyết định cách ly tại nhà cho một công nhân thuê trọ và tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch

Chị Lê Thị Mộng Thi (quê Tây Ninh) chia sẻ: “Chồng làm công nhân, tôi buôn bán nhỏ nên mất thu nhập trong thời gian dịch bệnh. Chú Quang giảm tiền thuê phòng, tặng quà và rất quan tâm đến các công nhân thuê trọ tại đây. Chú cũng động viên vợ chồng tôi ở lại Long An chờ qua dịch, không nên tự ý về quê trong thời điểm này. Anh, chị, em ở trọ, ai gặp khó khăn thì vợ chồng chú sẵn sàng giúp đỡ. Điều này giúp những người xa quê như chúng tôi cảm thấy ấm lòng và tự nhủ phải tuân thủ các quy định phòng dịch để những người làm nhiệm vụ đỡ vất vả”.

Không ngại ngày đêm, mưa nắng, các thành viên tổ Covid cộng đồng luôn nỗ lực, kịp thời nắm bắt tình hình dịch bệnh, hễ điện thoại reo là tức tốc lên đường. Ông Nguyễn Văn Đạt - Trưởng khu phố đồng thời là Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng khu phố 3, phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Địa bàn gần 400 hộ, là trưởng khu phố, tôi phải nắm rõ họ tên, số người, biết được bao nhiêu người có mặt và vắng mặt để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ truy vết ngay khi có các ca mắc Covid-19, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan ra cộng đồng. 9 thành viên của tổ đều cao tuổi nhưng chẳng ngại vất vả, khi có trường hợp phong tỏa thì cũng hỗ trợ trực chốt”.

Ông Nguyễn Văn Đạt - Tổ Covid cộng đồng thuộc phường 2 (TP.Tân An), luôn nỗ lực, trách nhiệm, thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh trên địa bàn phụ trách

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc thông tin, toàn tỉnh hiện có gần 3.000 tổ Covid cộng đồng. Các thành viên của tổ là những người sống trên địa bàn, có mối liên hệ mật thiết với các hộ dân tại khu dân cư. Do đó, họ có thể nắm chắc tình hình địa bàn, việc đi lại của người dân nơi sinh sống. Nhờ các tổ Covid cộng đồng mà lực lượng chức năng nhanh chóng phát hiện, truy vết kịp thời khi có ca nghi mắc Covid-19 để triển khai khoanh vùng, dập dịch. Tổ Covid cộng đồng là “cánh tay nối dài” của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Để kịp thời phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay, các thành viên tổ Covid cộng đồng cũng được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Đây là nguồn động viên để họ an tâm làm nhiệm vụ, tạo “hàng rào” phòng vệ trước nguy cơ dịch bệnh.

Tổ Covid cộng đồng vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định, bảo đảm biện pháp phòng dịch

Cũng tại Chỉ thị số 2415/CT-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cần quán triệt nghiêm túc về vị trí, vai trò của tổ Covid cộng đồng; phải xác định tổ Covid cộng đồng là vũ khí chiến lược trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với mục tiêu là giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 chủ động tại từng hộ gia đình, tổ Covid cộng đồng chính là cầu nối chủ động về công tác phòng, chống dịch của chính quyền và ngành Y tế đến với nhân dân, giúp người dân an tâm, tin tưởng và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Có thể nói, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch không chỉ của riêng ai mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Tổ Covid cộng đồng là một mắt xích quan trọng, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch. Các thành viên tổ Covid cộng đồng làm việc bằng trách nhiệm, tinh thần tự nguyện và cả tâm huyết của mình. Tin rằng, từng “tế bào” tổ Covid cộng đồng sẽ góp thành sức mạnh to lớn để cùng đẩy lùi dịch bệnh./.

Tổ Covid cộng đồng là một mắt xích quan trọng, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch. Các thành viên tổ Covid cộng đồng làm việc bằng trách nhiệm, tinh thần tự nguyện và cả tâm huyết của mình”.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết