Tiếng Việt | English

05/11/2017 - 08:24

Phát huy vai trò người cao tuổi trong tình hình mới

Hiện nay, trong các mục tiêu phát triển ở các địa phương có sự tham gia hưởng ứng tích cực của toàn thể người cao tuổi (NCT) nhiều NCT trở thành hạt nhân trong các phong trào. Với ý chí tự lực, tự cường, những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, động viên thế hệ trẻ đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình, tiếp tục phát huy vai trò của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế đang gặp nhiều thách thức, cuộc sống của nhiều NCT cũng đối mặt với những trở ngại, nhất là NCT ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chất lượng, nội dung hoạt động của Hội NCT các cấp chưa góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của hội viên và NCT. Vì vậy, muốn phát huy vai trò NCT trong tình hình mới, của các cấp uỷ Đảng, chính quyền tăng cường vận động, nhất là giáo dục, nâng cao nhận thức của cá nhân, gia đình và toàn xã hội về trách nhiệm kính trọng, giúp đỡ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT đối với sự phát triển bền vững của địa phương và đất nước. Tiếp tục phát huy vai trò NCT tham gia đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, tích cực gương mẫu trong đấu tranh, phòng chống tội phạm các tệ nạn xã hội, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực trong bộ máy quản lý Nhà nước,…

Thường xuyên quan tâm, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện thuận lợi để NCT hưởng thụ văn hóa, được tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; chú trọng phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động của NCT trong gia đình và xã hội. Đồng thời, các cơ quan liên quan cần thực hiện nghiêm túc mọi chế độ chính sách, pháp luật về NCT, tạo điều kiện thuận lợi để NCT được hưởng thụ và cống hiến. Ngoài ra, Hội NCT các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để NCT trở thành nòng cốt trong các phong trào và đời sống xã hội hiện nay.

Phát huy vai trò NCT trong tình hình mới là yêu cầu quan trọng, đòi hỏi toàn hệ thống chính trị cần đặc biệt quan tâm, đa dạng nội dung, hình thức chăm sóc, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần động viên NCT trong cuộc sống để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH đề ra./.

Hoàn Thành

Chia sẻ bài viết