Tiếng Việt | English

02/04/2018 - 20:42

Phát thuốc dưỡng thành...phá thai, một sản phụ mất con

Do nhân viên của trung tâm y tế phát nhầm thuốc phá thai khiến 1 sản phụ ở Tiền Giang mất con trong tức tưởi.

Hôm nay, Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) đã có báo cáo về Sở Y tế tỉnh liên quan tới sai sót cấp nhầm thuốc cho người bệnh khiến một thai nhi chết lưu.

Theo tìm hiểu, chiều 7/3, chị Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi, ngụ xã Phước Lập, huyện Tân Phước) nhập viện với chẩn đoán dọa sẩy thai 7 tuần nên được theo dõi.

Đến ngày 9/3, bác sĩ Phạm Thị Nga chỉ định uống Miprotone 100mg 2 viên x 2 lần (uống) 8giờ –16giờ. Đã thực hiện thuốc sáng 8 giờ. Chiều cùng ngày, bác sĩ Phạm Thị Lệ Chi cho xuất viện và cho thêm Miprotone 100mg số lượng 20 viên: 2 viên x 2 (lần uống)/ngày x 5 ngày.

Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang). Ảnh: VTV

Đến tối cùng ngày, sau khi uống hai trong số 20 viên thuốc được kê trong đơn, chị Cúc bị xuất huyết nên được đưa tới Trung tâm y tế huyện Tân Phước.

Lúc này, bác sĩ của trung tâm nói chờ theo dõi nên gia đình sốt ruột đưa thẳng chị Cúc lên Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Sau khi kiểm tra loại thuốc sản phụ uống, bác sĩ Bệnh viện phụ sản Tiền Giang cho biết chị Cúc đã uống thuốc phá thai và thai nhi đã chết trong bụng mẹ.

Ngoài trường hợp của chị Cúc cũng còn hai sản phụ khác cũng được cấp loại thuốc phá thai. Trong đó có một sản phụ bị xuất huyết nhưng được cấp cứu kịp thời. Trường hợp còn lại may mắn chưa uống, Trung tâm Y tế huyện Tân Phước thu hồi kịp thời.

Theo tìm hiểu, Misoprostone là thuốc phá thai phổ biến trong sản phụ khoa có tác dụng gây co thắt tử cung để đẩy thai ra.

Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cho rằng, nguyên nhân dẫn đến sự việc là do dược sĩ cấp phát thuốc có nghi ngờ phiếu lĩnh thuốc từ khoa, phòng nhưng không trao đổi rõ ràng để thực hiện cấp thuốc cho Khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Ngoài ra, nữ hộ sinh không tuân thủ thực hiện "3 tra - 5 đối " trong quy trình cấp phát thuốc.

Ngoài ra trả lời báo chí, ông Lê Văn Đức, BS. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước giải thích sai sót là do phần mềm kê đơn. 

"Cụ thể là 2 tên thuốc gần giống nhau, một loại dưỡng thai và một loại "ảnh hưởng tới thai, có khả năng sẩy thai". Nhưng phần mềm không ghi hàm lượng 100 mg và 200 mg. Do vậy khi bác sĩ kê đơn, chỉ định đúng tên thuốc và hàm lượng, nhưng trên phần mềm thì không có đầy đủ như vậy, thành ra nguyên nhân là do phần mềm. Ngoài ra tên thuốc cũng na ná nhau. Nếu người tinh ý thì phát hiện, còn người không tinh ý thì không thấy, nên bị sai sót". 

Hiện Trung tâm Y tế huyện Tân Phước đã tạm thời ngưng công tác chuyên môn 3 cán bộ liên quan đến sai sót để xử lý các bước tiếp theo./.

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết