Kênh tương tác 2 chiều
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Bùi Nguyên Khởi cho biết, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) và phát triển các dịch vụ đô thị thông minh, Sở tham mưu UBND tỉnh xây dựng và đưa vào vận hành ứng dụng Long An Số, tổng đài 1022, Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, DN (https://1022.longan.gov.vn).
Người dân có thể theo dõi kết quả xử lý phản ánh qua Cổng thông tin 1022
Ứng dụng Long An Số là kênh tương tác 2 chiều trên nền tảng thiết bị di động giữa người dân, DN với chính quyền nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền số và phát triển xã hội số của tỉnh. Long An Số triển khai các dịch vụ số, dịch vụ thông minh của tỉnh như y tế, giáo dục,... giúp người dân, DN dễ dàng tiếp cận, cập nhật tình hình phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, qua Long An Số, người dân, DN có thể gửi phản ánh, kiến nghị các vấn đề về hạ tầng kỹ thuật đô thị, KT-XH, an ninh, trật tự đô thị, các chủ trương, chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh,... Ứng dụng cũng cho phép người dân theo dõi quá trình xử lý và đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý của các cơ quan chính quyền. Kết quả xử lý những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, DN được đăng tải công khai trên Cổng thông tin 1022. Đến tháng 4/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 679 ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, DN.
Hướng dẫn cài đặt và đăng ký tài khoản trên ứng dụng Long An Số
Ngày 08/4/2023, một người dân ở thị trấn Bến Lức (huyện Bến Lức) phản ánh vấn đề an ninh, trật tự đô thị trên Cổng thông tin 1022. Đó là khu vực vòng xoay ngã năm thị trấn Bến Lức giao giữa các đường: Nguyễn Hữu Thọ, Võ Công Tồn, Đường tỉnh 830C, khá nhỏ, hẹp, xe cộ qua lại đông đúc, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng; đề xuất ngành chức năng phân luồng xe có trọng tải lớn qua lại khu vực này. Đến ngày 11/4/2023, nội dung phản ánh của người dân được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bến Lức trả lời bằng văn bản. Theo đó, đường Võ Công Tồn (đoạn từ Quốc lộ 1 đến vòng xoay ngã năm thị trấn Bến Lức) được lắp đặt biển báo hạn chế trọng tải toàn bộ xe là 10 tấn (theo chủ trương tại Văn bản số 665/UBND-KT&HT, ngày 08/5/2015 của UBND huyện Bến Lức). Qua đây cho thấy, việc phản ánh của người dân, DN được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý, phản hồi kịp thời.
Xây dựng xã hội số
Thời gian qua, tỉnh thành lập ban chỉ đạo và tổ thường trực triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn. Đến nay, tỉnh tổ chức nhiều đợt tập huấn cho các DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn; tỷ lệ triển khai, áp dụng hóa đơn điện tử đạt 100% theo kế hoạch. Ngoài ra, ngành Thuế đẩy mạnh triển khai ứng dụng Thuế điện tử phục vụ giao dịch nộp thuế cá nhân.
VNPT Long An triển khai và cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng VNPT Money. Ngoài việc thanh toán học phí và viện phí, VNPT Long An còn tích hợp và triển khai đến các công ty cấp nước, công trình đô thị và cung cấp tiện ích thanh toán đến trên 52.000 hộ dân trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, có gần 30.000 tài khoản VNPT Money có phát sinh giao dịch, gần 9.000 điểm chấp nhận thanh toán trên địa bàn.
Đoàn Thanh niên phối hợp VNPT tuyên truyền ứng dụng Long An Số cho người dân tại phường 2, TP.Tân An
Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An cho biết, hệ thống ngân hàng là một trong những ngành đi đầu và đang có những hiệu quả tốt trong CĐS. Trong đó, dịch vụ E-Mobile Banking tích hợp các tính năng như chuyển tiền nhanh Napas274, mua sắm trực tuyến; mở tài khoản trực tuyến; ngân hàng số Digital; thu hộ học phí tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh; VNPay giúp người dân, DN, hộ kinh doanh linh hoạt, chủ động các hình thức thanh toán.
Tháng 3/2023, Đoàn cơ sở Agribank Chi nhánh tỉnh Long An triển khai gần 2.000 mã VietQR; 206 trường học thực hiện hình thức thu hộ học phí; nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC hoặc ePass; giới thiệu các sản phẩm dịch vụ, các tiện ích, tính năng hiện đại trên ứng dụng Agribank E-Mobile Banking như mở tài khoản trực tuyến eKYC, hướng dẫn khách hàng mở tài khoản trực tuyến, đăng ký thông tin sinh trắc học và trải nghiệm dịch vụ Ngân hàng số (Agribank Digital) tại chi nhánh;...
Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy (SN 1989, ngụ ấp 2, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) cho biết: “Nhờ đoàn viên, thanh niên (TN) hướng dẫn và báo, đài thông tin mà tôi biết cách tải ứng dụng thanh toán điện tử liên kết với ngân hàng. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại di động, tôi có thể đóng học phí cho con, rất tiện lợi”.
Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp và VNPT Long An cũng xây dựng, triển khai Hệ thống kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh
(https://nongsanantoanlongan.vn); hướng dẫn cho 927 cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông, lâm, thủy sản đăng ký tài khoản, đưa sản phẩm lên hệ thống này. Tem điện tử truy xuất nguồn gốc được triển khai cho trên 80 DN hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh với trên 3 triệu tem đã phát hành.
Đa dạng sản phẩm được đưa lên Hệ thống kết nối cung cầu nông sản an toàn của tỉnh
Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Vườn Nhà Mình (ấp Bình Tây, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ) - Phạm Ngọc Anh Tuấn cho biết: “Tôi được ngành Nông nghiệp và VNPT Long An hướng dẫn truy cập, đăng ký, tạo tài khoản, đăng nhập thông tin trên Hệ thống kết nối cung cầu nông sản an toàn tỉnh. Tôi có thể sử dụng máy tính hoặc các thiết bị di động thông minh để truy cập vào sàn thương mại điện tử. Đây là kênh thông tin chính thống, kết nối trực tiếp với khách hàng, thanh toán và giao hàng trực tuyến tiện lợi”.
Thời gian qua, Tỉnh Đoàn và Đoàn cấp huyện phối hợp các đơn vị, DN số tổ chức hoạt động, chương trình giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp và các sản phẩm OCOP của TN trên các nền tảng thương mại điện tử. Tại vòng chung kết và tổng kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh lần III vào tháng 10/2022, Tỉnh Đoàn và Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ký kết nhằm hỗ trợ, kết nối đưa nông sản và các sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của TN lên sàn thương mại điện tử Postmart.
Tỉnh Đoàn và Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ký kết nhằm hỗ trợ, kết nối đưa nông sản và các sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo của thanh niên lên sàn thương mại điện tử Postmart
Đặc biệt, dịch vụ công trực tuyến được tập trung triển khai với nhiều giải pháp, kết quả vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Các trung tâm hành chính công tiếp tục phối hợp Bưu điện tỉnh hỗ trợ người dân, DN nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, kết hợp với tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Anh Trần Thanh Phương (SN 1977, ngụ ấp Trung Thành, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “Khi giải quyết thủ tục hành chính, tôi chỉ cần đến bưu điện văn hóa xã sẽ có nhân viên hướng dẫn. Nhà xa nên tôi thường nhờ bưu điện chuyển phát hồ sơ theo địa chỉ yêu cầu, tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức đi lại”.
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong giải quyết những vấn đề hành chính, phục vụ các nhu cầu của người dân, DN được đánh giá khá cao. Qua đây, giúp rút gọn tối đa thủ tục dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, DN./.
Hà Lan