Tiếng Việt | English

15/02/2021 - 17:35

Phát triển công nghiệp, khơi dậy tiềm năng du lịch

Về huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chúng tôi cảm nhận một sức sống mới đang bừng lên trên quê hương cách mạng, nơi ghi dấu chiến công hiển hách của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm, thời gian qua, huyện Tân Trụ tập trung đầu tư và kêu gọi khai thác du lịch sinh thái gắn với du lịch tâm linh.

Thi công Khu công nghiệp và Khu tái định cư An Nhựt Tân

Thi công Khu công nghiệp và Khu tái định cư An Nhựt Tân

Đầu tư phát triển công nghiệp

Khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân tọa lạc xã Tân Bình, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với diện tích 119ha, do Công ty TNHH An Nhựt Tân làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 1.360 tỉ đồng. Đây là một trong những dự án trọng điểm mà UBND tỉnh, huyện Tân Trụ đặc biệt quan tâm trong thời gian qua vì gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của UBND tỉnh cùng sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành tỉnh và quyết tâm thực hiện của chủ đầu tư, các khó khăn, vướng mắc từng bước được tháo gỡ. KCN An Nhựt Tân được khởi công xây dựng, khi đưa vào hoạt động, sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lực lượng lớn lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH của huyện Tân Trụ và tỉnh. 

Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo

Ông Nguyễn Văn Tâm (ấp Bình Tây, xã Tân Bình) chia sẻ: “Người dân địa phương rất phấn khởi khi KCN An Nhựt Tân khởi công xây dựng kết cấu hạ tầng để thu hút nhà đầu tư thứ cấp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Công nghiệp phát triển sẽ mang đến cơ hội việc làm cho hàng ngàn người. Theo đó, đời sống người dân nâng cao, văn hóa cũng phát triển”.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm cho biết: “KCN An Nhựt Tân là dự án trọng điểm của tỉnh, cũng là dự án lớn nằm trên địa bàn huyện. Với vị trí địa lý gần kề với TP.HCM, một mặt giáp Đường tỉnh 832, một mặt giáp sông Vàm Cỏ Đông, bên cạnh đó còn có thể kết nối với hệ thống đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành,... nên giao thương bằng đường thủy và đường bộ đều rất thuận lợi. Nơi đây sẽ là điểm đến đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư, sản xuất lớn và kinh doanh tiềm năng. Dự án KCN An Nhựt Tân khi hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ mang lại diện mạo mới cho huyện. KCN An Nhựt Tân trong thời gian tới sẽ tạo ra một bước phát triển mới, cú hích lớn, thu hút đầu tư ngày càng nhiều cho huyện Tân Trụ nói riêng và tỉnh nói chung”.

Khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch 

Những năm gần đây, Tân Trụ đã và đang trở thành điểm đến mới của du khách hay những bạn trẻ thích đi phượt. Nơi đây thu hút du khách đến tham quan bởi những điều hết sức bình dị, gần gũi của vùng quê thanh bình. Đi bên cạnh những vườn thanh long xanh mát, những tuyến đường giao thông nông thôn mới được trồng hoa 2 bên đường tạo cho du khách một cảm giác thư thái sau những bộn bề lo toan của cuộc sống. Tuyến đường ông Đồ Nghị dài hơn 2km với khoảng 300 gốc cau vua thẳng tắp xanh mát 2 bên đường. Đây trở thành điểm tham quan nổi tiếng của Tân Trụ. Mặc dù chưa có những tour, tuyến cụ thể, cố định nhưng những năm gần đây, huyện Tân Trụ thu hút lượng lớn khách tham quan từ những điều thú vị được truyền tai nhau.

Đường Ông Đồ Nghị, xã Đức Tân, với hàng cau thẳng tắp

Đường Ông Đồ Nghị, xã Đức Tân, với hàng cau thẳng tắp

Bên cạnh nét đẹp bình dị của vùng quê, Tân Trụ còn gây được ấn tượng với du khách bởi những con người thân thiện, hiếu khách. Ngôi nhà cổ hơn 100 tuổi ở xã Đức Tân là điểm dừng chân sẵn sàng mở cửa miễn phí chào đón khách đến tham quan chỉ với mong muốn duy nhất là quảng bá hình ảnh đất và người Tân Trụ đến gần hơn với du khách khắp nơi. Chính môi trường, cảnh quan nơi đây là điều kiện tốt để phát triển du lịch sinh thái. Ông Lê Văn Nhân - chủ nhân ngôi nhà cổ và là hậu duệ của ông Đồ Nghị, chia sẻ: "Tôi muốn quảng bá hình ảnh một vùng quê hiền hòa, xinh đẹp cho khách du lịch, bạn bè đến thăm. Khi du khách đến đây chúng tôi sẵn sàng đón tiếp, hỗ trợ tham quan đều miễn phí”.

Tân Trụ là huyện duy nhất của tỉnh tiếp giáp, được bao bọc bởi 2 con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Các khu di tích lưu lại những dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc như miễu Ông Bần Quỳ, Đám lá tối trời, đặc biệt là Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Vàm Nhựt Tảo - nơi tưởng niệm vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Bên cạnh đó, Tân Trụ còn có những làng nghề truyền thống nổi tiếng như làm trống, đan chiếu và văn hóa ẩm thực Nam bộ phong phú, đa dạng,...

 Tân Trụ khơi dậy tiềm năng, tập trung đầu tư phát triển công nghiệp kết hợp du lịch

Tân Trụ khơi dậy tiềm năng, tập trung đầu tư phát triển công nghiệp kết hợp du lịch

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trương Thanh Liêm thông tin thêm: “Định hướng của Tân Trụ là đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, khơi dậy tiềm năng sẵn có phát triển du lịch sinh thái kết hợp tâm linh. Là huyện thuần nông trước đây nên môi trường, sinh thái, tiềm năng còn rất nhiều, chính vì thế điều kiện phát triển du lịch sinh thái rất tốt. Huyện sẽ tập trung kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư vào khu vực ven sông Vàm Cỏ Tây, đó là nơi huyện quy hoạch làm du lịch sinh thái; kêu gọi đầu tư phát triển dịch vụ lưu trú để khách đến và ở lại Tân Trụ nhiều hơn. Bên cạnh đó, huyện cũng sẽ đầu tư phát triển các tuyến đường ven 2 sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây để khi có đủ điều kiện, các nhà đầu tư sẽ đến đầu tư những khu du lịch sinh thái trên địa bàn”.

Những lợi thế sẵn có cùng nguồn nhân lực dồi dào, sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành sẽ giúp Tân Trụ phát triển mạnh du lịch sinh thái trong thời gian tới./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết