Tiếng Việt | English

20/08/2020 - 10:38

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân - Bài toán khó

Đại hội XII của Đảng xác định, kinh tế tư nhân là “một động lực quan trọng của nền kinh tế”. Do đó, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh đúng hướng là rất cần thiết. Tuy nhiên, công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên (ĐV) trong DN tư nhân hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan liên quan tập trung tuyên truyền, vận động để chủ DN hiểu được sự cần thiết phải có tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong DN. Những năm qua, số lượng TCCSĐ và ĐV trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) có tăng nhưng vẫn còn rất ít so với số DN và người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh.

Không đạt chỉ tiêu phát triển đảng

Đối với DN, lợi nhuận luôn là mục tiêu hàng đầu. Thực tế là nhiều chủ DN cho rằng, NLĐ vào Ðảng và tham gia sinh hoạt Đảng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Công nhân (CN) thường xuyên phải tăng ca và làm việc đến hết ngày thứ bảy, vì áp lực công việc, đa số họ chưa muốn rèn luyện, phấn đấu đứng chân vào hàng ngũ của Đảng.

Vì áp lực công việc, đa số công nhân, người lao động “ngại” tham gia hoạt động chính trị

Ngoài ra, đội ngũ CN, NLĐ của các DNTN thường xuyên biến động khiến công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng, sinh hoạt chi bộ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều người học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, chưa kịp kết nạp đã chuyển đi nơi khác làm việc,… Những khó khăn này dẫn đến số TCCSĐ và ĐV trong DNTN những năm qua luôn không đạt chỉ tiêu.

Để TCCSĐ trong DN ngày càng lớn mạnh, vấn đề mấu chốt là phải tạo được sự đồng thuận từ phía chủ DN. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết chủ DNTN đều chưa phải là ĐV nên chưa quan tâm, tạo điều kiện cho TCCSĐ hoạt động. Bên cạnh đó, hiệu quả hoạt động của một số TCCSĐ chưa cao, chưa thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển Đảng.

Chi bộ Công ty (Cty) Cổ phần Thực phẩm An Long thuộc Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước, hiện có 4 ĐV. Qua hơn 2 năm thành lập, chi bộ chưa phát triển thêm ĐV nào dù lực lượng CN, lao động khá dồi dào. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Điều hành Công ty - Lê Đăng Quang cho biết, nguyên nhân chính là do nhận thức của đội ngũ CN, NLĐ.

Theo ông Quang, dù Ban Giám đốc Cty và chi bộ rất quan tâm, tạo nhiều điều kiện cho đội ngũ CN, NLĐ tham gia các lớp bồi dưỡng để tạo nguồn kết nạp ĐV nhưng nhìn chung, CN, NLĐ vẫn chưa nhận thức đúng đắn về vai trò của TCCSĐ trong DN. Một số khác “ngại” tham gia vào Đảng vì phải tốn phí cũng như thời gian sinh hoạt.

Tương tự, tại Cty Cổ phần Sách và Dịch vụ văn hóa Long An, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ chỉ phát triển được 2 ĐV, không đạt chỉ tiêu đề ra. Theo Bí thư Đảng ủy - Nguyễn Tri Phương, một trong những nguyên nhân là nếu tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, NLĐ sẽ phải nghỉ làm và không được hưởng lương, trong khi họ đi làm chủ yếu là để có thu nhập.

Có chuyển biến nhưng chưa đạt yêu cầu

Thông tin từ Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp, giai đoạn 2015-2020, toàn tỉnh có 5 TCCSĐ trong DN được thành lập, kết nạp được 556 ĐV, trong đó có 149 ĐV trong DN ngoài nhà nước. Nhiều TCCSĐ sau khi thành lập đã đồng hành cùng DN trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Chi bộ Khu công nghiệp Cầu Tràm tổ chức Đại hội đảng viên nhiệm kỳ 2020-2025

Bí thư Chi bộ Khu công nghiệp Cầu Tràm (huyện Cần Đước) - Nguyễn Văn Tuyền bộc bạch: Áp lực công việc khá lớn, thời gian dành cho công tác Đảng cũng hạn chế. Mặc dù vậy, hàng tháng, chi bộ vẫn cố gắng duy trì nền nếp sinh hoạt. Các ĐV phát huy tinh thần dân chủ, tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ và Cty.

Việc thành lập TCCSĐ trong DN góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tổ chức Công đoàn thực hiện tốt các chế độ, giúp NLĐ an tâm công tác. Tuy nhiên, nhiều nơi, nghị quyết đảng bộ, chi bộ đề ra chưa gắn vai trò lãnh đạo của Đảng vào các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, do người đứng đầu cấp ủy không phải là lãnh đạo của DN.

Đây chính là “nút thắt” quan trọng nhất cần phải tháo gỡ, từ đó tạo điều kiện cho TCCSĐ hoạt động hiệu quả trong DN. Muốn vậy, các cấp ủy cần quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ DN, tiếp tục bồi dưỡng, kết nạp chủ DN đủ tiêu chuẩn vào Đảng. Một khi họ đứng vào hàng ngũ của Đảng thì TCCSĐ mới có “tiếng nói” và thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị của mình.

Cùng với đó, các TCCSĐ cũng phải đổi mới hoạt động, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, giúp DN phát triển bền vững. Đồng thời, cần quan tâm chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa DN và NLĐ. Khi công việc và cuộc sống được bảo đảm thì NLĐ mới tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phấn đấu để được kết nạp vào Đảng.

Thực tế là những TCCSĐ được đánh giá hoạt động hiệu quả đều có thành viên ban giám đốc tham gia vào cấp ủy. Nổi bật là Đảng bộ Cty Cổ phần May xuất khẩu Long An, Đảng bộ Cty Cổ phần In Long An,... Hàng năm, công tác phát triển Đảng của những Đảng bộ này đều vượt chỉ tiêu đề ra. Đội ngũ ĐV không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng nòng cốt, tiên phong, đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Kinh tế tư nhân ngày càng lớn mạnh và đóng góp quan trọng trong nền kinh tế. Việc phát triển Đảng trong khối này đang là vấn đề thực tiễn quan trọng đặt ra. Nhưng muốn đạt mục tiêu không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi phải có những giải pháp khả thi hơn và sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết