Tiếng Việt | English

22/06/2019 - 14:11

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Nhằm bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập, chăm sóc sức khỏe người lao động và người dân khi hết tuổi lao động nên mọi người được khuyến khích mua bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN). Đây là hình thức bảo hiểm do Nhà nước quản lý và tổ chức thực hiện vì mục tiêu an sinh xã hội, không vì mục đích lợi nhuận.

Người dân tham gia mua Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hộ gia đình tại Bưu điện huyện Tân Trụ.

Người dân tham gia mua Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hộ gia đình tại Bưu điện huyện Tân Trụ.

Nhiều quyền lợi khi tham gia

Hiện nay, bên cạnh loại hình bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, người lao động còn có thể tham gia BHXHTN. Đây là loại hình bảo hiểm mới, mang tính ưu việt, đặc biệt với người lao động nông thôn, lao động tự do,... Bởi, người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình nhưng vẫn được chia sẻ khó khăn, hỗ trợ thu nhập trong một số trường hợp theo luật định. 

Chị Nguyễn Thị Phượng, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, cho biết: "Trước đây, tôi làm việc cho một cơ sở may gia công. Thời gian đó, tôi được nơi làm việc đóng BHXH đầy đủ. Nhưng cách đây 5 năm, do điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình, tôi xin nghỉ việc về nhà mở cửa hàng bán tạp hóa. Được nhân viên đại lý BHXH tư vấn, tôi chuyển sang đóng BHXHTN. Từ đó đến nay, mặc dù đã chuyển sang làm lao động tự do nhưng tôi rất an tâm vì mình vẫn tham gia bảo hiểm đầy đủ để khi đủ thời gian đóng BHXH theo luật sẽ được hưởng chế độ hưu trí và có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám, chữa bệnh". 

Ông Nguyễn Văn Tân, ngụ khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, cho biết: "Tôi thấy mua BHXHTN có lợi hơn gửi tiền tiết kiệm. Do đó, sau khi tham khảo ý kiến các thành viên, gia đình tôi quyết định tham gia BHXHTN. Vì khi tham gia BHXHTN, sau này tới tuổi nghỉ hưu sẽ có lương hưu, hoặc khi mất, người thân sẽ được nhận tiền tuất.Hơn nữa, mức đóng hàng tháng cũng thấp hơn một số loại bảo hiểm nhân thọ, chưa kể còn được Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí đóng".

Còn ông Nguyễn Văn Lễ, ngụ ấp 3, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, chia sẻ: "Mọi người dân nên tham gia BHXHTN vì được hưởng tất cả chế độ như cán bộ, công chức, viên chức. Đặc biệt, khi về già đỡ gánh nặng cho con cháu, gia đình". Anh Trần Văn Thanh, ngụ thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, nói: “Hàng tháng, tôi chỉ có thu nhập gần 6 triệu đồng từ việc phụ hồ, bốc vác, vận chuyển vật liệu xây dựng, nhưng vẫn quyết định trích ra 586.000 đồng/tháng để tham gia BHXHTN từ năm 2016 đến nay. Số tiền còn lại, tôi tính toán chi tiêu, tằn tiện cùng vợ lo cho 2 đứa con. Như vậy, nếu không may bị bệnh bất ngờ cũng giảm bớt gánh nặng cho gia đình, vợ con".

Phát triển đối tượng tham gia

Theo Giám đốc BHXH tỉnh - Mai Hữu Thơi: Ngay từ đầu năm 2019, BHXH tỉnh yêu cầu BHXH các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND cấp huyện tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, nhận định rõ những thuận lợi, khó khăn, rút ra bài học kinh nghiệm, giới thiệu nhân rộng các đơn vị, cá nhân có giải pháp tốt trong công tác phát triển đối tượng; tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho 192 xã, phường, thị trấn, trong đó đặc biệt chú trọng chỉ tiêu BHXHTN. Đồng thời, đề cao vai trò của bí thư, chủ tịch xã, phường, thị trấn và đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền là hội viên Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, MTTQ, đối tượng không chuyên trách ấp, khu phố,... Vì, đây là lực lượng có điều kiện gần dân, hiểu dân và đặc biệt là được người dân tín nhiệm nên sẽ đóng góp tích cực trong việc lan tỏa chính sách BHXHTN đến dân nhanh nhất.

Bên cạnh đó, BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp ngành bưu điện trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thông qua việc thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền rộng khắp tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó giao chỉ tiêu phát triển đối tượng hàng tháng đối với ngành bưu điện; tiếp tục thực hiện giải pháp chủ yếu là tổ chức mô hình hội nghị truyền thông trực tiếp, các buổi tọa đàm tại các khu dân cư,... Đối tượng hướng đến là lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa có việc làm; người thân quen với cán bộ, viên chức, đặc biệt là người lao động, người dân tại các gia đình đối tượng hưu trí,...; lựa chọn, xây dựng kế hoạch tổ chức truyền thông từng tháng, tại từng địa phương cụ thể, kịch bản, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Quyền Giám đốc Bưu điện huyện Tân Trụ - Lê Thị Lệ cho biết: "Để thực hiện hiệu quả công tác thu BHXHTN và phát triển người tham gia BHXHTN qua hệ thống bưu điện, thời gian qua, Bưu điện huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: Giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng cho các đơn vị cơ sở và người lao động; củng cố, mở rộng mạng lưới điểm thu; tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên thu,...; chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXHTN đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; thường xuyên phối hợp BHXH huyện đổi mới nội dung, cách thức tuyên truyền thông qua các hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người dân. Qua đó, người dân được giải đáp những thắc mắc về chính sách BHXHTN, hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia, cấp sổ BHXH,...nên rất tích cực tham gia".

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Võ Văn Huyện thông tin: Thời gian qua, Bưu điện huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chủ động triển khai phương án phối hợp BHXH huyện tổ chức các buổi tọa đàm, tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH đến người dân ngay tại các khu dân cư, trọng tâm ở các xã có tỷ lệ bao phủ BHYT và số người tham gia BHXHTN còn thấp. Đồng thời, căn cứ điều kiện thực tiễn để giao chỉ tiêu cụ thể cho từng nhân viên đại lý thu, từng điểm thu bảo đảm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, huyện tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần phục vụ người bệnh; kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực, lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT, phân biệt đối xử với người khám, chữa bệnh có thẻ BHYT với người khám, chữa bệnh theo dịch vụ để tạo niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT. 

Tuy nhiên, do tác động của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh, việc làm, thu nhập của người lao động không ổn định; ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của một số doanh nghiệp và người lao động chưa nghiêm. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia tuy có tăng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của huyện. Thời gian tới, UBND huyện chỉ đạo ngành BHXH, bưu điện, các xã, thị trấn tổ chức nhiều đợt hội thảo để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXHTN, BHYT hộ gia đình để người dân chủ động tích cực tham gia. 

BHXHTN là chính sách ưu việt và đầy tính nhân văn cho lao động tự do được tham gia và hưởng chế độ lương hưu khi hết tuổi lao động. Vì vậy, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nhằm giúp người dân, người lao động hiểu đầy đủ về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXHTN. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu của địa phương, phấn đấu cho mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động.

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội tỉnh Long An, đối tượng tham gia và số tiền thu hàng năm đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện năm sau đều tăng cao hơn năm trước từ 10-50%. Đến cuối tháng 12-2018, toàn tỉnh có 2.747 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tăng 273,23% so với năm 2017, đạt 156,35% kế hoạch Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giao. Năm 2019, tỉnh phấn đấu phát triển ít nhất 2.400 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết